6 dạng người giúp bạn khởi nghiệp thành công

SỸ ANH (theo Inc.)/DNSGCT| 29/06/2017 09:31

Có 6 dạng người mà mọi doanh nhân khởi nghiệp cần có trong cuộc đời họ để có cơ hội đạt được thành công:

6 dạng người giúp bạn khởi nghiệp thành công

Mọi người đều thích những câu chuyện khởi nghiệp thành công của Steve Jobs, Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates, Arianna Huffington, Mark Cuban, Jack Ma, v.v…

Đọc E-paper

Ai trong số họ cũng sẽ nói với bạn rằng họ không thể có được ngày hôm nay nếu như không có những dạng người đặc biệt trong cuộc đời họ. Những doanh nhân giỏi nhất hiểu rằng thành công liên quan nhiều đến những người xung quanh họ.

Có 6 dạng người mà mọi doanh nhân khởi nghiệp cần có trong cuộc đời họ để có cơ hội đạt được thành công:

Người ủng hộ

Mục đích chính của người ủng hộ là động viên bạn một khi hành trình của bạn bước vào một ngả rẽ không mong đợi. Có thể bạn không bắt đầu một công việc kinh doanh mới hoặc tiến xa hơn với sự mạo hiểm hiện tại nếu không tìm được ai đó khích lệ bạn cho dù hoàn cảnh có ra sao đi nữa.

Ủng hộ viên thường là vợ/chồng hoặc những người quan trọng khác, người bà con thân thiết hay một người bạn cũ. Xây dựng doanh nghiệp là một hành trình đầy khó khăn; bạn có càng nhiều ủng hộ viên thì càng tốt.

Bồi thẩm viên

Một bồi thẩm viên sẽ đưa ra phán quyết sau khi xem xét và cân nhắc tất cả chi tiết. Cách nghĩ ở đây cũng tương tự như thế. Một vị bồi thẩm sẽ cho bạn phản hồi thẳng thắn về những gì bạn đang làm, không chỉ trong kinh doanh mà cả trong cuộc sống.

Tác giả và diễn giả nổi tiếng Bob Beaudine gọi vai trò này là “một ban quản trị cá nhân”. Vì thế, dù có một ban quản trị hay không, bạn cũng nên có ít nhất vài bồi thẩm viên trong mạng lưới quan hệ.

Cố vấn

Cố vấn là người mà bạn có thể gọi hoặc nhắn tin khi cần. Chẳng hạn như khi cần có một quyết định lớn cho công ty hoặc một quyết định thuê nhân sự.

Thường thì họ là người có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực của bạn. Họ dành thời gian cho bạn và luôn sẵn sàng cho bạn lời khuyên. Đôi khi lời khuyên của họ không hề là điều mà bạn muốn nghe vì nó trái ngược với những gì bạn đang nghĩ, nhưng chính vì vậy mà người cố vấn có vai trò quan trọng. Điều họ muốn là giúp doanh nghiệp của bạn thành công.

>>Lời khuyên khôn ngoan từ các doanh nhân thành đạt

Đối tác


Một đối tác cũng giống như yếu tố “âm” đối với “dương”. Họ có những kỹ năng bổ sung để điền vào điểm yếu của bạn.

Trái với lối nghĩ thông thường, điều này không đồng nghĩa với một quan hệ đồng sáng lập 50-50. Quan hệ này thường là một người trong nội bộ hiểu bạn và công ty như lòng bàn tay của họ. Chính vì vậy mà việc hợp tác với họ có những lúc trở nên khó khăn nhưng sau hết thì doanh nghiệp không thể tồn tại mà không có họ.

>>6 bí quyết biến đối thủ thành đối tác

Cộng sự

Những người khởi nghiệp đều cần có ai đó luôn lắng nghe ý tưởng của họ và nhanh chóng đưa ra lời nhận xét nào đó. Một cộng sự là ai đó có thể giúp bạn khám phá những ý tưởng, sản phẩm, chiến dịch mới và rất nhiều thứ nữa.

Người cộng sự tuyệt vời nhất thường có trí tưởng tượng phong phú.

>>7 điều cần lưu ý khi tìm kiếm cộng sự khởi nghiệp

Người “khiêu khích”

Đó chính là một ai đó nghi ngờ bạn, bảo rằng bạn không thể làm điều gì đó, rằng bạn không đủ giỏi. Những lời nói và hành động của họ tạo một ấn tượng không thể xóa nhòa trong tâm trí bạn và làm bạn thấy có động lực tiến lên để chứng minh rằng họ đã sai.

Nếu chưa thể nhanh chóng xác định những dạng người đặc biệt này xung quanh bạn, hãy tiếp tục xây dựng mạng lưới, hãy hành động để giúp bạn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 dạng người giúp bạn khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO