3 cách để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả

Bảo Thanh| 03/02/2020 09:00

Tuyển người không phù hợp với đội nhóm, bạn không chỉ lãng phí thời gian mà còn làm hao tổn tài nguyên của tổ chức.

3 cách để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả

Tuyển nhân sự phù hợp là rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức, vì vậy điều quan trọng là hãy và chỉ đầu tư thời gian và nguồn lực vào những nhân viên có động lực để thành công.

Đối với hầu hết công ty, doanh nghiệp, lương nhân viên và các chi phí liên quan đến nhân sự chiếm đáng kể trong tổng chi phí kinh doanh. Một nghiên cứu mới từ Predictive Index - một nền tảng tối ưu hóa tài năng phát hiện rằng, chi phí lao động chiếm tới 64% chi phí của một tổ chức. Vậy, làm thế nào để đảm bảo công ty tuyển dụng được ứng viên đủ điều kiện và xứng đáng với thời gian cũng như nguồn lực mà bạn bỏ ra?

Là Giám đốc điều hành của Hireology - một nền tảng quản lý nhân tài và tuyển dụng thuộc top 50 nơi làm việc tốt nhất năm 2016 tại Mỹ, cũng là diễn giả được tìm kiếm nhiều về các chủ đề doanh nhân lãnh đạo và xây dựng văn hoá nơi làm việc, Adam Robinson đã tiết lộ các bí quyết giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý tuyển được nhân sự xứng đáng với khoản đầu tư của mình như sau:

Xây dựng và tuân theo quy trình tuyển dụng chi tiết

Trong bối cảnh thị trường lao động căng thẳng hiện nay, thông tin của những ứng viên hàng đầu sẽ chỉ xuất hiện khoảng 10 ngày từ khi họ bắt đầu tìm kiếm việc làm mới. Điều này có thể khiến bạn muốn tăng tốc, bỏ qua một số bước trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, việc không tuân thủ quy trình tuyển dụng từng bước có thể là nguyên nhân gây thiệt hại về tài chính do tuyển về một người không phù hợp. 

Link bài viết

Bạn nên hỏi tất cả ứng viên những câu hỏi tương tự, nhằm đánh giá mức độ phù hợp của họ đối với vị trí bạn cần theo thang điểm khách quan. Ngoài phỏng vấn, bạn cũng nên thực hiện một số bước khác để xác minh ứng viên có đủ tiêu chuẩn hay không, gồm: kiểm tra kỹ năng, kiểm tra tham chiếu và kiểm tra lý lịch. Bạn sẽ tốn thêm thời gian, thậm chí tiền bạc cho việc này, nhưng đó là cách hữu hiệu để đảm bảo chỉ tuyển dụng những nhân viên sẽ mang lại kết quả tích cực cho đội nhóm về lâu dài. 

Đặt ra yêu cầu được xác định, mục tiêu đo lường được 

Theo nghiên cứu của Predictive Index, hơn 1/3 (34%) số người được hỏi cho biết mối lo về hiệu suất và năng suất của nhân viên thường xuyên khiến họ đau đầu. Nhưng ở "phía bên kia", nhiều nhân viên mới lại cảm thấy bị "oan" khi bị đánh giá không có tiềm năng một cách cảm tính, bởi nhà quản lý không đưa ra một tiêu chí rõ ràng nào về những gì cần thiết để thành công trong vai trò mà họ đảm nhận.

Để tránh tình trạng này, hãy bắt đầu với các mô tả công việc một cách rõ ràng, bao gồm một tổng quan chính xác về trách nhiệm hằng ngày của vị trí mà công ty cần tuyển. Cách làm minh bạch này cũng giúp bạn thu hút các ứng viên hàng đầu - những người được biết rõ khả năng cũng như động lực của chính mình. Đồng thời, những người nhận thấy bản thân không phù hợp cũng sẽ tự rút lui. 

Tuần làm việc đầu tiên là khoảng thời gian mà nhân viên mới và nhà quản lý thảo luận, làm rõ hơn những trách nhiệm đối với những công việc đã được mô tả. Khi ấy, các nhà quản lý cũng có thể chia sẻ về mục tiêu hoặc những số liệu chính sẽ được sử dụng để đo lường mức độ hoàn thành và giúp nhân viên tiến lên nấc thang cao hơn trong sự nghiệp. Nếu không rõ những gì cần đạt được, nhân viên sẽ không biết bắt đầu từ đâu - điều sẽ dẫn đến mất năng suất và hiệu suất trong đội nhóm.

Link bài viết

Tuyển dụng để đào tạo

Với thị trường tuyển dụng cạnh tranh ngày nay, không nên kỳ vọng tuyển được một ứng viên đáp ứng đủ tất cả yêu cầu của bạn. Dẫu vậy, một ứng viên không đánh dấu đủ các ô yêu cầu mà công ty đặt ra vẫn có thể trở thành một trong những người được tuyển dụng hiệu quả nhất, sau khi được công ty đào tạo.

Để thành công và duy trì động lực, nhân viên của bạn - đặc biệt là những người có kinh nghiệm hạn chế trước đó - cần được đào tạo liên tục. Đừng quá lo lắng về chi phí đào tạo, vì việc này có thể được thực hiện khá đơn giản, bằng cách cung cấp cho nhân viên những video hướng dẫn mà họ có thể xem cùng nhau hoặc xem riêng ngoài giờ làm việc.

Việc này đôi khi hiệu quả hơn nhiều so với những buổi học tập trung hay khoá đào tạo cần đầu tư tốn kém. Mặc dù đào tạo nhân viên có thể làm gia tăng tổng chi phí kinh doanh so với kế hoạch ban đầu, nhưng nó đáng để bạn đầu tư, vì nó sẽ giúp đảm bảo nhân viên liên tục được học các kỹ năng mới để tăng năng suất và hiệu quả làm việc. 

Tuyển nhân sự phù hợp là rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức, vì vậy điều quan trọng là hãy và chỉ đầu tư thời gian và nguồn lực vào những nhân viên có động lực để thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 cách để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO