Trong nước

Giúp đoàn viên công đoàn, người lao động hiểu hơn về chế độ và quyền lợi của mình

Bích Ly 21/03/2024 11:05

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2023, nhằm giúp đoàn viên công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp.... thời gian qua, Công đoàn Viên chức TP.HCM và các Công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, trực tiếp và có tính lan tỏa sâu rộng.

Theo đó, khởi động cho các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024, tiếp nối chuỗi hoạt động chia sẻ pháp luật lao động và các quy định liên quan đến đoàn viên công đoàn và người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Intel Products Việt Nam trực thuộc Công đoàn Viên chức TP.HCM tổ chức Chương trình nghị đối thoại trực tuyến với Chủ đề “Luật việc làm, bảo hiểm thất nghiệp” cho khoảng 400 đoàn viên công đoàn, người lao động.

Tham gia chương trình, đoàn viên công đoàn, người lao động được nghe báo cáo viên chia sẻ các chính sách (BHTN) theo quy định của Luật Việc làm và xử phạt hành chính, gồm: các văn bản quy phạm pháp luật, những nội dung lưu ý trong tham gia và đóng BHTN, các chế độ BHTN, quyền và trách nhiệm của các bên (người sử dụng lao động và người lao động).

Theo ban tổ chức, nhằm giúp doanh nghiệp nắm vững các nội dung và thực hiện đúng các chế độ, chính sách theo quy định của Luật việc làm, nâng cao nhận thức về quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động trong việc thực hiện pháp luật lao động, việc làm và chính sách BHTN, cũng như trách nhiệm của người lao động khi tham gia làm việc tại doanh nghiệp, nên hội nghị đã dành phần lớn thời gian để đối thoại trực tiếp. Tại đây, thông qua hình thức trực tuyến, các báo cáo viên đã giải đáp những thắc mắc, ý kiến kiến nghị về chế độ, chính sách BHTN...

hinh-2.png
Khoảng 400 đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia chương trình

“BHTN là một trong những chính sách trong hệ thống an sinh xã hội. Đây là công cụ quan trọng của chính sách thị trường lao động nhằm góp phần điều tiết quan hệ cung - cầu. Việc triển khai các quy định về Luật việc làm, BHTN cho đoàn viên công đoàn, người lao động và doanh nghiệp, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động khi bị mất việc làm; đồng thời cũng đưa ra các giải pháp để NLĐ tái nhập thị trường lao động. Qua sự kiện này, đoàn viên công đoàn, người lao động được trang bị những kiến thức về chế độ chính sách từ đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa", đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Nổi bật
Đọc nhiều
Giúp đoàn viên công đoàn, người lao động hiểu hơn về chế độ và quyền lợi của mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO