Tiếp tục gia hạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến cuối năm 2023

Minh Huy| 07/04/2023 04:10

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án đầu tư xây đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đối với các gói thầu của dự án.

Tiếp tục gia hạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến cuối năm 2023

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận căn cứ vào diễn biến và kết quả theo dõi lún thực tế cùng các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải để quyết định thời gian hoàn thành các hạng mục và thời gian gia hạn hợp đồng phù hợp với tiến độ của dự án.

Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án căn cứ theo đề nghị của chủ đầu tư trước đó, đồng thời việc gia hạn nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công ba gói thầu thực hiện các công việc còn lại, bảo đảm thời gian thực hiện dự án. Chủ đầu tư cũng được yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý theo quy định của hợp đồng nếu có và hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai tuân thủ các quy định.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước đó, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị xem xét, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đối với 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cụ thể, theo hợp đồng ban đầu, thời gian hoàn thành gói thầu XL-01 là tháng 4/2023; hai gói còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 2/2023. Tuy nhiên, tính đến nay gói thầu XL-01 chỉ mới đạt hơn 55%, gói XL-02 đạt hơn 57% và gói XL-03 đạt hơn 60% tổng giá trị hợp đồng.

Các nguyên nhân được chủ đầu tư nêu ra bao gồm: từ tháng 6-9/2021 (dự án được khởi công đầu năm 2021), dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khu vực triển khai dự án đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến việc huy động nhân lực, vật lực thi công dự án. Tiếp đến, cho đến tháng 7/2021 địa phương vẫn chưa bàn giao đủ mặt bằng tuyến chính cho các nhà thầu thi công; cùng với đó là công tác di dời hạ tầng kỹ thuật chưa thực hiện kịp thời, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công bấc thấm, đóng cọc.

Ngoài ra, thời gian này, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang rất khan hiếm vật liệu cát sông dùng để san lấp, đắp nền đường. Đến tháng 5/2022 thì hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp mới có phương án giải quyết đủ nguồn cung cát vật liệu cho dự án. Vì vậy, chủ đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án đối với cả ba gói thầu XL-01, XL-02 và XL-03 đến cuối tháng 12/2023.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần dự án đầu tư xây đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài 23km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km), được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17m. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp là XL-01, XL-02 và XL-03. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếp tục gia hạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO