Sự kiện

Giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc, trò chơi dân gian - nhịp cầu kết nối tâm huyết, trí tuệ

Bích Ngọc 07/11/2023 15:00

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư ĐHQG Hà Nội năm 2023 tại Hòa Lạc, Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao đã chủ trì tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian”. Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, chính khách, các trường đại học, học viện trong toàn quốc.

Trải nghiệm môn thể thao hiện đại kết hợp trò chơi dân gian

Dự kiến sinh viên năm thứ nhất của ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc sẽ được học lồng ghép các môn thể thao hiện đại kết hợp dân gian như: khiêu vũ thể thao, zumba, golf, aerobic, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, điền kinh, võ cổ truyền, đá cầu, bắn cung, đua thuyền… và các trò chơi dân gian.

z4853424096898_05b7970ec565759532220700473c36e5.jpg

Việc đưa các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian vào giảng dạy cho sinh viên ĐHQG Hà Nội không chỉ làm đa dạng hóa nội dung môn học giáo dục thể chất mà còn kết nối giới trẻ với các hoạt động truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc trong thời đại toàn cầu hóa, đồng thời cũng khẳng định ĐHQG Hà Nội là đơn vị đào tạo tiên phong lĩnh vực này.

ĐHQG Hà Nội xác định mô hình giáo dục cho sinh viên gồm 3 toàn diện: khỏe về thể chất - mạnh về tinh thần - giỏi về kỹ năng xã hội. Chương trình xác định mục tiêu xây dựng sinh viên ĐHQG Hà Nội học tập tại Hòa Lạc với những đặc trưng khác biệt cùng 4 phẩm chất: tự tin, có hiểu biết về văn hóa truyền thống; Tự định hướng; Quan tâm đến vấn đề của ĐHQGHN và của đất nước; Biết đóng góp cho xã hội một cách chủ động.

z4853424034485_1957e7f6d56b029a7dc9d1fbf3241a59.jpg

Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian vào chương trình giáo dục thể chất cho sinh viên ĐHQG Hà Nội là một việc làm có ý nghĩa và hết sức cần thiết. Điều này sẽ giúp sinh viên được rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập, lao động tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bảo tồn, phát huy văn hóa thể thao dân gian

Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian qua các hoạt động trải nghiệm môn học là một hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao. Việc này còn góp phần giữ gìn giữ và lan toả giá trị truyền thống.

z4853424041797_c2c0d6924e1b4cd5fd47b1fac1d8e1f8-1-.jpg

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian là nhịp cầu kết nối tâm huyết, trí tuệ của tất cả những người đang công tác trong lĩnh vực giáo dục thể chất cho sinh viên ĐHQG Hà Nội.

“Những ý kiến đóng góp tại hội thảo và các bài tham luận là tư liệu quý để tổng kết, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học cũng như hiện thực hóa sứ mạng của ĐHQG Hà Nội. Kết quả hội thảo khoa học là một minh chứng sinh động về công tác giáo dục thể chất, gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, đồng thời đóng góp cho các giải pháp, bước đi trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học nói chung”, ông Hải nhấn mạnh.

Tại hội thảo các đại biểu đánh giá cao chương trình hội thảo này và cho rằng Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao ĐHQG Hà Nội cần sớm đưa vào thực hiện giảng dạy cho sinh viên ĐHQG Hà Nội và có thể nhân rộng mô hình này tới các cơ sở giáo dục trong toàn quốc.

z4853424073126_7a4f7f836324db84f99ad5cb2e457e1c.jpg

Các đại biểu cũng đã nêu lên những khó khăn gặp phải và đưa ra những giải pháp cần thực hiện như: cơ sở vật chất; tập huấn nâng cao chuyên môn giảng dạy môn học dân gian cho đội ngũ giảng viên; phương án xây dựng chương môn học cần lồng ghép giữa thể thao hiện đại và dân tộc; phối hợp với các nhà khoa học, chuyên gia về lịch sử, văn hóa để khôi phục lại các môn thể thao dân tộc theo đặc trưng của vùng miền; cần có lộ trình để tập trung được các nhà khoa học phối hợp xây dựng bộ tài liệu khung về các môn thể thao dân tộc và các điều kiện đi theo trong giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc, trò chơi dân gian - nhịp cầu kết nối tâm huyết, trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO