Thời sự

Giám sát hành vi trốn thuế khi livestream bán hàng

Nguyễn An 30/07/2024 - 11:18

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 3153 về tăng cường kiểm soát bán hàng, nhận hoa hồng từ hoạt động livestream trên thương mại điện tử.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số (chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán, đại lý của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, đơn vị truyền thông quảng cáo...) ngay từ khâu lập kế hoạch đến thực hiện công tác kiểm tra, qua đó thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử phục vụ công tác quản lý thuế.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế còn yêu cầu tăng cường giám sát tuân thủ đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo trong hoạt động livestream bán hàng.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, cơ quan thuế phải lập danh sách và phối hợp với các ban ngành địa phương thực hiện việc kiểm tra tại địa bàn để xử lý theo pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành, hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan công an nếu xác định đây là hành vi trốn thuế.

Theo đó, cơ quan thuế sẽ lập danh sách tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm sau quá trình thanh, kiểm tra. Sau đó, họ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý trong trường hợp phát hiện hành vi trốn thuế.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo lãnh đạo cục thuế địa phương tăng cường kiểm soát hóa đơn điện tử trong quản lý thuế, chỉ đạo các phòng, chi cục thuế và các bộ phận liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử, đảm bảo 100% giao dịch, bao gồm cả các giao dịch thương mại điện tử xuất đầy đủ hóa đơn điện tử. Qua đó, giúp cơ quan thuế từng bước kiểm soát chặt chẽ hóa đơn đầu vào đảm bảo việc kê khai, nộp thuế đúng quy định pháp luật, từ khâu sản xuất đến lưu thông, từ khâu nhập khẩu đến bán hàng.

Cơ quan thuế các cấp cũng được yêu cầu tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử đã được Tổng cục Thuế vận hành và phân quyền cho các địa phương từ nguồn dữ liệu do sàn thương mại điện tử cung cấp, thông tin thu thập được qua công tác thanh tra, kiểm tra, thông tin thu thập từ nguồn Internet phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

sequence-0800024705still004-1702702386555888430072.png
Các tổ chức, cá nhân nhận hoa hồng từ livestream bán hàng có dấu hiệu trốn thuế sẽ bị chuyển sang công an xử lý

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trao đổi thông tin thường xuyên với các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, các công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

Trong đó, cơ quan thuế đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân trong nước nhận thu nhập từ các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Cục thuế thông báo đến các tổ chức, cá nhân về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Song song đó, cơ quan thuế được chỉ đạo phải ưu tiên việc hỗ trợ, hướng dẫn để tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tự thực hiện các nghĩa vụ thuế.

Tổng cục Thuế nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan thuế là rà soát, đối chiếu nguồn cơ sở dữ liệu với tình hình khai thuế, nộp thuế của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Qua đó, cơ quan thuế xác định các trường hợp chưa khai thuế hoặc khai thuế chưa đầy đủ để thực hiện truy thu, xử phạt theo đúng quy trình và quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo quy định hiện nay, người bán hàng online sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng một năm. Cá nhân có thu nhập từ tiền hoa hồng do livetream bán hàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần với 7 bậc, thuế suất 5-35%. Trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh, họ sẽ phải khai nộp thuế theo mức 7%, gồm 5% thuế VAT và 2% thu nhập cá nhân.

Livestream bán hàng là hình thức kinh doanh bằng cách phát video trực tuyến trên các phương tiện như nền tảng mạng xã hội, sàn giao dịch, website thương mại điện tử, kênh truyền hình. Trong các phiên livestream thường có tổ chức, cá nhân bán hàng cho chính họ hoặc các blogger, tiktoker - người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được trả hoa hồng từ livestream bán hàng.

Thị trường livestream Việt Nam hiện đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cả chất và lượng. Trong đó, shopping livestream (mua sắm qua livestream) đang là hình thức phổ biến nhất trong các loại hình livestream hiện nay, chiếm tới 62%.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, thương mại điện tử có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong 10 năm vừa qua với góc độ 16-30%/năm. Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2023 của Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022.

Cả nước hiện có 357 sàn giao dịch thương mại điện tử, gần 200.000 cá nhân đang hoạt động kinh doanh thương mại thông qua các sàn giao dịch này. Tính chung nửa đầu năm 2024, doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử lên tới 1,8 triệu tỷ đồng, số thuế đã nộp là khoảng 50 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, có 101 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế. Riêng trong 6 tháng đầu năm, các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp thuế hơn 4.039 tỷ đồng. Lũy kế từ thời điểm triển khai cổng thông tin điện tử đến nay, số thu ngân sách nhà nước từ các nhà cung cấp nước ngoài là 15.613 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám sát hành vi trốn thuế khi livestream bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO