Nguồn nhân lực

Giải thưởng Tôn Đức Thắng: Minh chứng cho chủ trương đúng hướng của SAWACO

Toni Hải 20/08/2023 09:00

Sáng 19/8, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888-20/8/2023), UBND TP.HCM, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM và Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 23 cho 11 kỹ sư, công nhân tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực.

Theo đó, 11 cá nhân nhận giải thưởng lần này, có anh Nguyễn Trọng Nhân - Tổ trưởng vận hành thiết bị Phòng kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - SAWACO). Với khả năng sáng tạo, nắm bắt và giải quyết nhanh những yêu cầu mới đặt ra, những sáng kiến của anh Nhân đã đóng góp vào thành tích chung của ngành nước thành phố.

Anh Nhân chia sẻ, từ khi còn làm ở đơn vị nhà thầu một số dự án cho ngành nước thành phố, anh đã nghĩ cần phải cải tiến nhiều hoạt động để công việc ngoài hiện trường của công nhân ngành nước được thuận tiện hơn. Do đó, khi về làm việc tại Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, anh Nhân (nay là Tổ trưởng vận hành, Phòng kỹ thuật) đề xuất ngay việc dời các Pilot trong hầm lên tủ tín hiệu DMA.

nuoc-1.jpg

“Khi ấy, để mở nút tăng giảm áp từ Pilot thì công ty phải điều xe cẩu, máy bơm đến mở nắp hầm. Trong hầm đầy muỗi và mùi hôi, ảnh hưởng đến việc thi công và cả môi trường xung quanh. Tôi đề xuất dời Pilot lên trên để anh em thao tác được thuận tiện và giảm chi phí. Thấy ý tưởng thiết thực, lãnh đạo công ty đồng ý cho thực hiện”, anh Nhân kể.

Trong công việc, thấy cái gì chưa ổn thỏa, chưa hài lòng, còn gây khó khăn cho công nhân khi thi công, anh Nhân nghiên cứu và có ý tưởng cải tiến. Chẳng hạn như thấy nguồn năng lượng cung cấp cho thiết bị vận hành tủ tín hiệu DMA chủ yếu là pin nhập khẩu, anh Nhân nghĩ rằng nếu chủ động được nguồn năng lượng thì sẽ giúp tủ tín hiệu hoạt động tốt hơn. Qua nhiều lần thử nghiệm nhiều nguồn, anh và đồng nghiệp đưa ra giải pháp “sử dụng nguồn năng lượng xanh để vận hành tủ tín hiệu DMA” nhằm giúp giải quyết vấn đề chi phí quản lý, vận hành và bảo vệ môi trường.

Giới thiệu với chúng tôi về tủ tín hiệu DMA đa chức năng, anh Nhân chia sẻ, đây là nơi anh và đồng nghiệp thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến để công việc ngày càng thuận tiện. Anh Nhân giới thiệu đây là Pilot được di dời từ hầm lên, đó là bộ điều khiển áp lực tự động, kia là công cụ vận hành…

Đặc biệt, trong tuần lễ Khoa học công nghệ và sáng tạo ngành nước năm 2023, anh Nhân và đồng nghiệp đã giới thiệu sáng kiến bộ điều khiển đóng mở van tự động áp dụng cho vùng áp lực thấp. Từ lúc áp dụng giải pháp này, khi có sự cố vận hành bộ điều áp Pilot hay khi có sự cố hỏa hoạn, bể đường ống nước trên địa bàn, nhân viên quản lý có thể ngồi tại chỗ điều chỉnh, tăng áp lực từ xa thay cho việc phải chạy ra hiện trường mở van thủ công.

Đánh giá về cây sáng kiến của đơn vị, ông Dương Văn Hòa - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân nhận xét, anh Nhân là nhân tố tích cực, luôn đưa ra nhiều sáng kiến để tạo ra hiệu quả tốt hơn cho công việc. Đơn vị cũng luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ để các sáng kiến của người lao động được ứng dụng vào thực tế. Chính những sáng kiến, sáng tạo của người lao động đã giúp tỷ lệ thất thoát nước của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2023 còn 5,63%, thấp nhất toàn Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn.

hhh.jpg

Ông Nguyễn Văn Đắng - Phó tổng giám đốc SAWACO cho biết, giải thưởng Tôn Đức Thắng phát huy phẩm chất cao đẹp của người thợ - công nhân nói chung, nhân viên SAWACO nói riêng. Nhiều năm qua, đây là cảm hứng để các công nhân, kỹ sư của SAWACO có sáng kiến khoa học quan trọng ứng dụng trong hoạt động cấp nước của thành phố và gia tăng năng suất. Đến nay, SAWACO đã có 6 cá nhân được vinh danh tại giải thưởng Tôn Đức Thắng.

“Chúng tôi đang ráo riết với quá trình chuyển đổi số. Chúng tôi trân trọng và tạo không gian cởi mở để các kỹ sư, anh em công nhân có thể áp dụng sáng kiến của mình vào hoạt động hằng ngày. Khoa học kỹ thuật chính là mạch máu để tổng công ty tối ưu hóa công tác cấp nước, giảm thiểu tình trạng tất thoát nước xuống còn 14% trong năm nay”, ông Đắng phấn khởi cho biết.

Cũng theo ông Đắng, SAWACO sẽ mở thường xuyên có các khóa đào tạo kỹ thuật mới, cập nhật từ chuyên gia nước ngoài, trao đổi và học hỏi kỹ thuật tùy theo môi trường tác nghiệp với nước bạn. SAWACO coi trọng tri thức khoa học trong sản xuất, và giải thưởng Tôn Đức Thắng chính là những quả ngọt minh chứng cho chủ trương đúng hướng của đơn vị.

Nổi bật
Đọc nhiều
Giải thưởng Tôn Đức Thắng: Minh chứng cho chủ trương đúng hướng của SAWACO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO