“Giấc mơ Việt Nam - Khát vọng tương lai” qua một cuốn sách lạ

Gia Minh| 25/09/2021 08:00

Việt Nam, Ta là ai? Ta đi về đâu?”. Cuốn sách Giấc mơ Việt Nam – Khát vọng tương lai đã mở đầu bằng một câu hỏi, mà dường như cũng là một sự “quy trách nhiệm’ cho độc giả phải tìm ra được câu trả lời. Đọc hết cuốn sách khá đặc biệt với muôn vàn tư tưởng mới lạ này, liệu độc giả có câu trả lời không?

sach-giac-mo-VN-3345-1632536523.jpg

Đáp án sẽ tùy thuộc vào mỗi người, nhưng chắc chắn Giấc mơ Việt Nam – Khát vọng tương lai là cuốn sách được viết nên bởi tình yêu tha thiết với Tổ quốc, với mong muốn thông qua cuốn sách sẽ góp phần khơi dậy mạnh mẽ hơn tình yêu đất nước cùng các giá trị dân tộc của các bạn trẻ - tương lai tươi sáng của Việt Nam. 

Cuốn sách đề cập khá toàn diện đến các cơ hội và thách thức của Việt Nam hiện nay với những lập luận và nhận định ngắn gọn, kết hợp với hình ảnh minh họa sống động. Mỗi chủ đề được đề cập với những nội dung chọn lọc, súc tích, tác giả đã cung cấp một lượng thông tin phong phú, đa chiều về từng lĩnh vực với cách nhìn độc lập. Cách hành văn chân thành, gần gũi, cùng với cách trình bày đầy thẩm mỹ đã cộng hưởng để Giấc mơ Việt Nam – Khát vọng tương lai là một cuốn sách chỉn chu, đẹp theo nhiều nghĩa.

Điều này cũng được Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, công nhận rằng:

 “Cuốn sách Giấc mơ Việt Nam - Khát Vọng Tương Lai khá đặc biệt cả về cách thức  trình bày và nội dung. Có thể nói, mỗi một tiểu mục thể hiện tri thức, hiểu biết và trải nghiệm của tác giả về vấn đề, sự kiện và giai đoạn lịch sử phát triển và cả suy tư, trăn trở và dự đoán về phát triển trong tương lai; và trong nhiều trường hợp, những đánh giá, nhận định và kết luận của tác giả là khá độc đáo và khác biệt…”.

sach-giac-mo-VN-2-5880-1632536524.jpg

Cuốn sách gồm sáu phần, Phần 1: Việt Nam và quá khứ; Phần 2: Thế giới hôm qua; Phần 3: Nguy- Cơ hôm này; Phần 4: Tâm hồn Việt Nam; Phần 5: Thiết kế tương lai và Phần 6: Giấc mơ Việt Nam. Tại mỗi phần là những tiểu mục theo nhiều chủ đề khác nhau. Tuy cuốn sách tổng cộng có tới 130 tiểu mục nhưng không hề rời rạc, mà liên kết mạch văn chặt chẽ và thống nhất với ý nghĩa nằm trong tiêu đề các Phần.

Bố cục sắp xếp các phần của cuốn sách có thể cho thấy dụng ý của tác giả là sự dẫn dắt khéo léo độc giả đi theo dòng chảy của lịch sử, để rồi có thể trong dòng chảy đó, bắt gặp những thông điệp bừng tỉnh. Như lời nhận xét của Thượng tọa, Tiến sĩ Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam:

“Khát khao xây dựng Việt Nam hùng cường, tác giả đi từ việc khơi dậy tiềm năng thiên cổ, đến vượt tầm đại dương vươn xa tới các dân tộc khác trên thế giới, vượt lên cả không gian và thời gian để mong muốn tìm ra con đường bản sắc Việt Nam…”.

Có độc giả nói cuốn sách như một công trình nghiên cứu đồ sộ, bởi khối lượng kiến thức và tư tưởng rộng lớn của nó. Nhưng giá trị của Giấc mơ Việt Nam – Khát vọng tương lai còn ở việc nó đã làm sống lại những chân lý Thành - Bại tưởng chừng như hiển nhiên nhưng vô cùng sâu sắc mà bất cứ một thể chế nào muốn hoạch định một chiến lược phát triển dài hạn đều không thể bỏ qua. 

Giấc mơ Việt Nam – Khát vọng tương lai là một cuốn sách lạ bởi cách tác giả vừa như đặt câu hỏi, lại vừa dẫn dắt độc giả tìm ra câu trả lời về một “Giấc mơ Việt Nam”. Một cuốn sách rất đáng và rất nên đọc, bởi nó chính là một “chất men thấm” - như lời Nhà nghiên cứu lịch sử và chính trị gia Việt Nam – ông Dương Trung Quốc đã chia sẻ:

“Đọc sách Giấc mơ Việt Nam - Khát Vọng Tương Lai, còn ngổn ngang những điều để tìm sự đồng thuận hay giữ sự khác biệt…nhưng cái chất men mà cuốn sách này đã thấm tới tôi và hy vọng là tới tất cả những ai sẽ đọc nó giữa bề bộn của cuộc sống, hãy cùng nhau chia sẻ suy nghĩ về vận nước và cùng nhau nuôi những giấc mơ bắt đầu từ những câu hỏi được viết trong “lời đầu” của cuốn sách này: “Việt Nam, ta là ai? Ta từ đâu tới? Ta đi về đâu?”. Để rồi, mỗi người chúng ta sẽ tự trả lời chính những câu hỏi đó. Biết đâu những Giấc mơ sẽ trở thành hiện thực!?”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Giấc mơ Việt Nam - Khát vọng tương lai” qua một cuốn sách lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO