Chuyện làm ăn

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức kỷ lục

Thanh An 24/10/2023 15:00

Việc nhiều nước trên thế giới đang liên tục đặt hàng mua gạo Việt Nam trong thời điểm cuối vụ thu hoạch đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo không đủ lượng lúa gạo xuất khẩu cho nhu cầu thị trường. Điều này dẫn đến giá gạo Việt Nam xuất khẩu đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Lý giải cho việc giá gạo Việt Nam ở mức cao là do nhu cầu tăng và người mua không thể mua gạo của nước khác thay thế, nên bắt buộc phải đẩy giá lên để mua được hàng. Tình trạng này diễn ra sau khi Philippines bỏ giá trần bán lẻ gạo và Indonesia công bố nhập khẩu thêm đến 1,5 triệu tấn gạo trong năm 2023. Bên cạnh đó cũng do Ấn Độ chưa nới lỏng các chính sách hạn chế xuất khẩu gạo.

gao-3.jpg
Giá gạo Việt Nam đang ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh

Ngoài ra, giá gạo Việt Nam tăng mạnh như vậy còn là do các nhà cung ứng tác động. Mỗi khi giá gạo nhích lên một chút thì họ góp phần đẩy giá lên thêm và kết quả là giá gạo Việt Nam đang ở mức cao kỷ lục. Nhất là khi các doanh nghiệp Việt Nam đã quen ký các hợp đồng giao xa nên bây giờ đa phần lo mua gạo để giao cho đối tác.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, sau khi tăng thêm 5 USD/tấn, hiện gạo của Việt Nam đang được chào bán trên thị trường quốc tế với giá 643 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và 628 USD/tấn đối với gạo 25% tấm. Ở những tháng cuối năm 2023, nguồn cung lúa gạo xuất khẩu của Việt Nam cho đối tác hiện còn rất ít. Do đó, sự thiếu hụt nguồn cung lúa gạo đã đẩy giá gạo Việt Nam tăng mạnh ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Số liệu thống kê hải quan mới nhất cũng cho thấy, 15 ngày đầu tháng 10/2023, Việt Nam đã xuất khẩu được 307.827 tấn gạo, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10/2023, số lượng gạo xuất khẩu đã đạt 6,726 triệu tấn. Nhiều chuyên gia dự báo, khả năng năm 2023 Việt Nam có thể xuất khẩu lên đến 8 triệu tấn gạo.

Thời điểm nhu cầu về lúa gạo trên thế giới đang gia tăng đã trở thành cơ hội tốt cho các doanh nghiệp và địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long ưu tiên trồng lúa, cung cấp nguồn cung gạo ra thị trường nhờ biết tận dụng tốt cơ hội thị trường, chớp thời cơ để xuất khẩu. Vì vậy, trong năm 2023, giá gạo cao nhất mà các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt được là 700 USD/tấn, nên giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt kỷ lục cao nhất.

Tuy nhiên, trước cơn sốt giá gạo đang tăng nóng như hiện nay, đã xuất hiện trường hợp một số doanh nghiệp lỗ nhiều quá nên phải hủy hợp đồng, đặc biệt là ở các doanh nghiệp có năng lực kinh tế yếu.

Nhiều chuyên gia kinh tế thị trường cũng đánh giá, thời gian tới, giá gạo có thể sẽ tiếp tục tăng chứ không thể giảm. Nếu đến tháng 2/2024, vụ thu hoạch lúa Đông Xuân có sớm, với số lượng nhiều thì có khả năng giá gạo sẽ giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt mức kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO