Vẫn còn những điều giấu kín giữa cha mẹ và con cái

H.Ng| 06/08/2019 07:25

Việt Nam đang hiện đại hóa với tốc độ nhanh chóng, thế hệ trẻ theo đó cũng sớm tiếp xúc và chịu ảnh hưởng từ những giá trị phương Tây. Điều này khiến họ đôi khi quên đi việc kết nối và khơi mở những giá trị truyền thống từ những đấng sinh thành.

Vẫn còn những điều giấu kín giữa cha mẹ và con cái

Một khảo sát vừa được Tập đoàn Abbott công bố cho thấy, có rất nhiều những mong ước, tâm tư và động lực sống mà người lớn tuổi ít chia sẻ với con cái.

Cụ thể, những người lớn tuổi (trên 50 tuổi) tại Việt Nam luôn mong muốn truyền lại cho con cháu những giá trị truyền thống như một phần của tài sản để lại. Họ rất tự hào đối với những thành công và sự trưởng thành của con cái và xem đó là động lực quan trọng. Tuy nhiên, không phải tất cả những người con đều hiểu được những điều giấu kín này.

Có đến hơn một nửa người lớn tuổi có mong muốn rằng những giá trị truyền thống và kinh nghiệm sống mà họ đã tích lũy được trong suốt cuộc đời sẽ được truyền lại và tiếp nối bởi các thế hệ sau.       

cha-me.jpg

Người lớn tuổi rất ngại thổ lộ vấn đề sức khỏe với con cái

Tất cả người lớn tuổi khi tham gia khảo sát đều chia sẻ rằng, thành tựu và sự trưởng thành của con cái chính là động lực quan trọng và là niềm tự hào lớn nhất của họ trong cuộc sống. Họ tự hào khi con cái đạt được thành công, trưởng thành và trở thành những công dân tốt cho xã hội. Tuy nhiên, con cái - những người cận kề và chăm sóc cha mẹ lại có thể không bao giờ biết đến niềm tự hào giấu kín này của cha mẹ mình.

Khảo sát cho thấy, cứ mỗi 10 người lớn tuổi thì lại có đến 4 người ngại thổ lộ với con cái mình - điều thường khiến cha mẹ và con cái không thấu hiểu được cho nhau. Trong đó, một trong những chủ đề khó nói cơ bản nhất mà các bậc phụ huynh lớn tuổi gặp phải chính là về những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Theo khảo sát, cha mẹ thường giữ kín những khó khăn đó vì họ không muốn mình trở thành gánh nặng cho con. Những vấn đề sức khỏe mà họ không bao giờ nói ra thường bao gồm việc yếu sức, mệt mỏi và khó ngủ. Thế nhưng, có đến 7 trong 10 người con được khảo sát lại không biết đến những biểu hiện ban đầu của việc suy giảm sức khỏe ở cha mẹ họ cho đến khi tình trạng đó trở nên nghiêm trọng hơn trong các giai đoạn sau.

Lão hóa là mối quan tâm của tất cả bậc cha mẹ lớn tuổi. Rất nhiều người không biết được rằng, bắt đầu từ tuổi 40, một người lớn có thể mất đến 8% khối cơ trong mỗi 10 năm và sau tuổi 70, tỷ lệ này thậm chí tăng gấp đôi, đến 15%. Khi không được quan tâm và nhận biết kịp thời, lượng cơ mất đi này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe về mặt thể chất. Nghiên cứu đã cho thấy, 10% khối cơ khi mất đi có thể gây suy giảm khả năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ lây nhiễm, trong khi đó, nếu cơ thể mất đi 20% khối cơ sẽ dẫn đến tình trạng suy yếu, da mỏng đi và gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ chế phục hồi của cơ thể. Thế nhưng, quá trình này có thể thấy trước và làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược nếu người lớn tuổi biết được các dấu hiệu mất cơ sớm và nhận được sự hỗ trợ từ con cái để có thể sống tuổi vàng của mình một cách trọn vẹn hơn.

Mặt khác, kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng mặc dù không nhận biết được những biểu hiện suy giảm sức khỏe của cha mẹ, 80% con cái vẫn rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của cha mẹ và sẵn sàng hỗ trợ để cải thiện sức khỏe cha mẹ bằng các giải pháp dinh dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn còn những điều giấu kín giữa cha mẹ và con cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO