Bản tin tổng hợp

Gần 5.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên

HY 18/07/2025 15:14

UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP. Thái Bình đi huyện Hưng Hà, kết nối với tỉnh Hưng Yên, theo Quyết định số 305/QĐ-UBND.

Tuyến đường có tổng chiều dài 24,8 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h theo quy chuẩn TCVN 4054:2005.

Điểm đầu của tuyến tại nút giao giữa đường vào Khu công nghiệp TBS Sông Trà và Quốc lộ 10 (tuyến tránh S1), thuộc địa phận phường Thái Bình, TP. Thái Bình; điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc, thuộc xã Ngự Thiên, tỉnh Hưng Yên.

Tuyến đường đi qua các địa phương gồm TP. Thái Bình và các huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, qua các xã và phường như: phường Thái Bình, xã Nam Tiến Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La và Ngự Thiên.

Về quy mô, đoạn từ Km0+00 đến Km0+600 đi qua khu vực Khu công nghiệp TBS Sông Trà sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đô thị, với mặt cắt ngang rộng 63 m.

Thái Bình: Chi gần 5.000 tỷ làm 25km đường nối với Hưng Yên

Đoạn từ Km5+00 đến Km6+00, bao gồm cầu Trà Lý và đường dẫn hai đầu cầu, được thiết kế nền đường rộng 34 m, phù hợp với quy mô của cầu Trà Lý.

Phần còn lại của tuyến, bao gồm đoạn Km0+600 đến Km5+00 và từ Km6+00 đến điểm cuối tuyến, sẽ được đầu tư đường song hành hai bên với nền đường mỗi bên rộng 24 m; phần đất dự trữ dành cho tuyến chính rộng 29 m, và công tác giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh là 60 m.

Tuyến đường bao gồm 8 cây cầu, trong đó cầu Trà Lý là hạng mục lớn nhất, có chiều dài 757 m. Ngoài ra, dự án cũng sẽ xây dựng 9 nút giao cùng mức, được thiết kế phù hợp với quy hoạch và hiện trạng giao thông khu vực.

Các nhánh rẽ tại các nút giao có bán kính hợp lý, bảo đảm an toàn và thuận lợi trong khai thác, vận hành. Toàn bộ công trình được thiết kế đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật về thoát lũ, độ êm thuận, khối lượng đắp tối ưu, nhằm đáp ứng yêu cầu kinh tế - kỹ thuật và đảm bảo độ bền vững trong dài hạn.

Tổng mức đầu tư của dự án là 4.927,949 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm phần lớn với 3.218,057 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.035,052 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 24,574 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 93,284 tỷ đồng; chi phí khác 83,623 tỷ đồng và chi phí dự phòng 473,356 tỷ đồng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 (từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu) có tổng mức đầu tư 3.735,343 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc) có tổng mức đầu tư 1.192,606 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án đến từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ trở thành trục giao thông chiến lược kết nối tỉnh Thái Bình (nay là Hưng Yên) với Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của cả nước.

Dự án không chỉ góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tăng cường liên kết vùng, mà còn giảm áp lực giao thông cho các tuyến Quốc lộ 10 và Quốc lộ 39. Đặc biệt, việc kết nối hiệu quả với tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô sẽ mở ra cơ hội phát triển đột phá cho khu vực, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 5.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO