Thời sự

EU không còn kiểm soát an toàn thực phẩm đối với mỳ ăn liền của Việt Nam

Thanh An 13/06/2024 - 15:29

Sản phẩm mỳ ăn liền của Việt Nam chính thức được Ủy ban Châu Âu đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU vì đáp ứng các quy định của EU.

Đây là thông tin được công bố trong Công báo Quy định số 2024/1662 ký ngày 11/6/2024 về rà soát áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra bổ sung, biện pháp khẩn cấp quản lý nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm từ các nước thứ 3 vào Liên minh Châu Âu (EU) theo quy định 2019/1973.

Theo đó, Công báo của Ủy ban châu Âu đã chính thức công nhận chất lượng mỳ ăn liền của Việt Nam đã thoả mãn các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của EU.

Do đó, với quyết định mới công bố, mỳ ăn liền Việt Nam nhập khẩu vào thị trường châu Âu sẽ không còn bị kiểm tra và không cần kèm theo Chứng nhận An toàn thực phẩm do phía Việt Nam cấp nữa. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2/7/2024.

mi-tom-song-2.jpg
Mì ăn liền của Việt Nam được EU đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, EU cũng thông báo sẽ áp dụng tăng tần suất kiểm tra tại biên giới đối với thanh long từ 20% lên 30%, đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm (Thanh long vẫn nằm trong phụ lục II của Quy định và tăng tần suất kiểm tra từ 20% lên 30%).

Mặc khác, ớt xuất khẩu từ Việt Nam đang bị EU áp dụng tại Phụ lục I (tần suất kiểm tra là 50%) chuyển sang Phụ lục II của Quy định 2019/1973 tần suất kiểm tra 50% đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc BVTV tồn dư trong sản phẩm.

Cùng với đó, đậu bắp xuất khẩu từ Việt Nam vẫn đang được EU áp dụng tại Phụ lục II của Quy định 2019/1973 tần suất kiểm tra 50% đồng thời kèm theo các lô hàng là Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, kết quả phân tích kiểm nghiệm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm.

Chỉ có sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam là giữ nguyên so với lần rà soát trước đây tại quy định 2024/286 ngày 6/2/2024, tần suất kiểm tra là 10% theo quy định tại Phụ Lục I.

Việc mỳ ăn liền từ Việt Nam đã được dỡ bỏ kiểm soát an toàn thực phẩm tại cửa khẩu của EU là kết quả của nỗ lực từ phía các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mỳ ăn liền và của Bộ Công Thương trong quản lý chất lượng cũng như hướng dẫn doanh nghiệp. Đồng thời cũng là ghi nhận của phía châu Âu đối với khả năng kiểm soát vệ sinh an toàn trong ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU không còn kiểm soát an toàn thực phẩm đối với mỳ ăn liền của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO