Quản trị

Đưa AI vào vận hành doanh nghiệp: Cần xác định mục đích và độ phù hợp

Bích Trâm 31/03/2025 06:52

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào vận hành doanh nghiệp (DN) không chỉ giúp tối ưu quy trình làm việc mà còn nâng cao hiệu suất, tiết giảm chi phí và gia tăng tốc độ ra quyết định. Tuy nhiên, để thực sự tạo ra giá trị, AI cần được triển khai bài bản, phù hợp với đặc thù của từng DN và được tích hợp vào chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả.

Số liệu được công bố tại sự kiện VNG Quarterly Media Connect quý I/2025 cho thấy, năm 2024, Việt Nam xếp thứ 5 Đông Nam Á về Chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu. Và vào năm 2030, AI được dự báo mang lại lợi ích kinh tế lên tới 1.890 tỷ đồng đối với DN.

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội AI

Tại Diễn đàn chính sách Việt Nam chủ động phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên mới, ngày 14/3 vừa qua tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ba yếu tố quan trọng đối với ngành bán dẫn và AI tại Việt Nam, đó là thể chế, hạ tầng và nhân lực.

Trong đó, nhân lực là thách thức lớn nhất, nhưng Việt Nam đang nỗ lực đào tạo theo hướng chất lượng cao, tập trung vào nghiên cứu cơ bản, sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, và thúc đẩy học tập suốt đời. Có 100.000 kỹ sư bán dẫn và AI đang được tích cực đào tạo.

Việc Chính phủ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cùng sự chủ động của DN sẽ là chìa khóa giúp Việt Nam vươn lên trong nền kinh tế số toàn cầu, theo các chuyên gia tại Hội thảo Từ chiến lược đến thực thi - Ứng dụng AI trong quản trị, điều hành, marketing và bán hàng đối với DN SME, ngày 13/3 tại TP.HCM.

Theo đó, AI đang mở ra cơ hội lớn đối với DN vừa và nhỏ (SME). Những công nghệ như chatbot tự động, hệ thống quản lý khách hàng (CRM) ứng dụng AI, và các công cụ tối ưu hoá quảng cáo đang giúp DN SME tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh mà không phải đầu tư quá nhiều vào nhân lực.

ai-copy.jpg

Ứng dụng AI vào vận hành doanh nghiệp

Để sử dụng AI hiệu quả trong bối cảnh hiện nay, theo ông Lê Nguyễn Hồng Phương - Chủ tịch TCC Club, người sáng lập BIT Group, doanh nghiệp cần xác định rõ vấn đề mong muốn AI giải quyết để tránh đầu tư dàn trải nguồn lực.

Cùng với đó, doanh chủ cần chuyển đổi từ ra quyết định cảm tính sang quyết định dựa trên dữ liệu, liên tục đổi mới và học hỏi thay vì ngại thay đổi, kết hợp AI với con người để tối ưu hiệu quả, đồng thời sẵn sàng thích nghi với xu hướng công nghệ mới nhằm thử nghiệm công cụ AI phù hợp với mô hình kinh doanh.

Chia sẻ về ứng dụng AI trong doanh nghiệp, bà Minh Thư - người sáng lập chuỗi trường mầm non Ngôi Sao Xanh tại Tây Ninh - nhận thấy AI giúp tự động hóa quy trình, giảm bớt nhân sự trong quản lý và vận hành. Đơn cử, doanh nghiệp của bà có thể tư vấn cho nhiều phụ huynh cùng lúc mà không cần bổ sung thêm nhân sự.

Đồng quan điểm, ông Mai Thuận Lợi - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hành Trình Vàng - cũng chia sẻ về sự thay đổi lớn trong cách làm việc: “Trước đây tôi điều hành doanh nghiệp rất thủ công nên mất nhiều thời gian. Giờ đây, tôi nhận ra mình cần phải tích hợp các app, phần mềm quản trị vào chung một nền tảng để phát triển doanh nghiệp”.

Ở lĩnh vực thực phẩm bổ sung, ông Lê Chí Linh - người sáng lập Dili Supplement cho rằng: “Việc ứng dụng AI để tự động hóa vận hành, marketing và bán hàng đã giúp tôi nhân đôi, nhân ba hiệu suất công việc. Tôi có thể thấy rõ các luồng công việc, nhân viên đang làm gì, KPI thực hiện đến đâu chỉ với một chiếc laptop”.

Có một hiểu lầm phổ biến hiện nay về AI, đó là xem AI như một phần mềm đóng gói sẵn, chỉ cần mua về là sử dụng ngay. Nhiều lãnh đạo DN không chuyên về công nghệ thường nói rằng nếu có phần mềm AI nào hay thì giới thiệu để họ mua về dùng, nhưng AI không đơn giản như vậy. Bản chất của AI giống như một đứa trẻ thông minh, muốn trẻ giỏi lĩnh vực nào thì phải dạy trẻ lĩnh vực đó.

Không phải phần mềm đóng gói sẵn

Khi trao đổi với phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn về việc ứng dụng AI vào DN, ông Đinh Hà Duy Linh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, cho biết, hơn nửa năm qua HPT đã từng bước thử nghiệm ứng dụng AI vào DN. Dù là một công ty công nghệ, HPT cũng vượt qua không ít thách thức. Đơn cử như chuyện đưa AI vào hỗ trợ việc quản trị tổng thể, Công ty đặt ra đề bài: Làm sao xây dựng được một “trợ lý AI” có thể trả lời ngay lập tức những câu hỏi của người lãnh đạo về bất kỳ công việc gì, từ tình hình kinh doanh, tài chính đến nhân sự...? Ý tưởng nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi thực hiện mới thấy phát sinh nhiều thử thách, đặc biệt là việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên sao cho AI hiểu chính xác câu hỏi, dù người lãnh đạo diễn đạt theo cách nào. Hiện tại HPT vẫn đang trong quá trình tinh chỉnh chương trình này, dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành.

Theo ông Đinh Hà Duy Linh, có một hiểu lầm phổ biến hiện nay về AI, đó là xem AI như một phần mềm đóng gói sẵn, chỉ cần mua về là sử dụng ngay. Nhiều lãnh đạo DN không chuyên về công nghệ thường nói rằng nếu có phần mềm AI nào hay thì giới thiệu để họ mua về dùng, nhưng AI không đơn giản như vậy. Ông ví von: “Bản chất của AI giống như một đứa trẻ thông minh, muốn trẻ giỏi lĩnh vực nào thì phải dạy trẻ lĩnh vực đó. Vì vậy, chủ DN phải xác định rõ các vấn đề mong muốn AI giải quyết, rồi sau đó mới “dạy” AI. Ví dụ, muốn dạy quản trị nhân sự, AI phải được huấn luyện với các dữ liệu nhân sự đặc thù, muốn dạy quản lý tài chính, AI cần được cung cấp dữ liệu và kiến thức về lĩnh vực này. Mỗi DN đều có những yêu cầu và hệ thống khác nhau, việc ứng dụng AI do đó cần phải được tính toán cẩn thận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa AI vào vận hành doanh nghiệp: Cần xác định mục đích và độ phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO