Trộm bay

ANH TUẤN| 07/10/2011 06:20

Chuyện bị mất hành lý là chuyện thường tình ở các sân bay. Thời kinh tế khó khăn, nạn chôm chỉa ngày có chiều hướng gia tăng ở nhiều sân bay quốc tế.

Trộm bay

Chuyện bị mất hành lý là chuyện thường tình ở các sân bay. Thời kinh tế khó khăn, nạn chôm chỉa ngày có chiều hướng gia tăng ở nhiều sân bay quốc tế.

Mỗi năm, có hàng ngàn khách đi máy bay bị mất cắp đồ đạc tại các trạm kiểm tra an ninh. Vài người đã thực sự bị móc túi, nếu không vì nhân viên hãng hàng không thì cũng do hành khách ngồi cạnh bên.

Ngày nay, đi máy bay không chỉ khiến bạn phải bận rộn, lúng túng, mà quanh bạn còn đầy những vị khách đồng hành, người vận chuyển hành lý, nhân viên kiểm tra... vô lương tâm, thậm chí ngay cả nhân viên của Cục An ninh vận tải (TSA) tại các sân bay Mỹ.

Dù họ đã được kiểm tra lý lịch, nhưng trong 5 năm qua đã có hơn 400 nhân viên TSA bị sa thải do tội ăn cắp, kể cả 2 ngưởi tự tiện bỏ túi hàng nghìn USD tiền mặt khi kiểm tra hành lý.

Theo báo cáo của TSA, các sân bay tệ hại, tai tiếng với nạn trộm cắp nhất gồm có Newark (New Jersey), Miami và Fort Lauderdale (Florida), Los Angeles (California) và Seattle-Tacoma (Washington).

Trang sức là món giá trị dễ bị đánh cắp hàng đầu, tiếp theo là máy chụp ảnh và hàng điện tử. Sự mất cảnh giác và tin mù quáng sẽ khiến tình hình càng tệ hại.

Khi bay, bạn cần cảnh giác:

1. Đừng cố cất giấu vật gì mà bạn sợ bị mất trong túi sẽ kiểm tra. Nên mua một ổ khóa nhỏ nhưng chắc chắn cho mỗi túi xách (khóa hiệu Travel Sentry hoặc Safe Skies được TSA khuyến cáo).

Đôi khi các nhân viên kiểm tra có thể mở khóa nếu chiếc túi có vẻ đáng ngờ, nhưng dù sao ổ khóa có thể ngăn ngừa nạn trộm vặt.

Các hãng hàng không sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm về bất cứ thứ gì được cho là có giá trị như tiền mặt, hàng điện tử, đồ trang sức và ngay cả giấy tờ quan trọng... trong hành lý của bạn khi bị mất hoặc hư hỏng.

2. Tại các băng chuyền kiểm tra hành lý, nên gom chung các món linh tinh như điện thoại, máy nghe nhạc iPod... vào trong một túi, trước khi đưa chúng qua máy và đừng rời mắt khi chúng sang đến đầu bên kia, cho dù bạn đang bị giữ lại để khám xét trên người.

Nếu bị nhân viên an ninh che khuất tầm mắt, bạn yêu cầu họ một cách lịch sự nhưng thật kiên quyết. Hãy khoan bước qua máy dò kim loại, cho đến khi các túi đồ của bạn đã vào hẳn bên trong máy soi và cũng đừng đặt những món đồ giá trị lên băng chuyền, trừ khi bạn là người tiếp theo sẽ bước qua máy.

3. Trong chuyến bay, bạn nên đặt chiếc xách tay cùng những món đồ “không thể mất” ngay bên dưới ghế ngồi phía trước mặt và khóa lại, vì hành khách ngồi phía trước có thể luồn tay dưới ghế và cho tay vào túi bạn.

Nên cất ví trong người, nhất là trên các chuyến bay đường dài và cẩn thận hơn khi ngủ trong chuyến bay đêm. Bạn cũng nên khóa cả các túi đặt trong ngăn bên trên, vì chẳng ai hay biết khi bàn tay nhám của tên đạo chích tìm đường vào bên trong túi xách những vị khách đang gà gật, có lẽ tốt nhất, bạn nên chọn ngăn có vị trí ngang tầm mắt mình.

Nếu ngồi ở khoang hạng nhất hay hạng thương gia, khi tiếp viên có ý muốn treo áo vét, áo khoác ngoài của bạn, phải chắc rằng chẳng có chi đáng giá trong túi áo.

4. Đừng để những món có giá trị gần ngay miệng túi xách tay, vì sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho ai đó vô tình hất chúng ra bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trộm bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO