Thiên đường Livingstone

TRUNG KIÊN| 28/08/2013 01:53

Rời khỏi Nairobi, thủ đô Kenya, mang theo hình ảnh đẹp về con người và thế giới động vật mà chúng tôi được chiêm ngắm trong những ngày khám phá đáng nhớ. Mặc dù có vài trục trặc nhỏ do xảy ra hỏa hoạn tại sân bay Nairobi, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến sự háo hức được khám phá thành phố Livingstone, Zambia. Trong tâm trí của nhiều thành viên trong đoàn là lời giới thiệu của ngài David Livingstone: "Scenes so lovely must have been gazed upon by angels in their flight" (tạm dịch: Thiên thần cũng phải dán mắt ngắm nhìn khi bay qua những cảnh quan tuyệt đẹp này).

Đọc E-paper

>>Đi tìm hồn trung cổ ở Ba Lan
>>Đi chợ mở ở Tây Âu
Đi xem quái vật Nessie
Ngao du trên cung đường lãng mạn ở Đức

Đoàn chúng tôi đáp xuống sân bay Livingstone, vùng đất sở hữu một kỳ quan thiên nhiên thế giới là thác Victoria hùng vĩ. Các panô quảng cáo dịch vụ du lịch càng thôi thúc chúng tôi phải nhanh chóng tận hưởng. Nghe người dân bản xứ nói tiếng Anh lưu loát, cảm giác an toàn và thoải mái bắt đầu lan tỏa.

* Khách sạn Royal Livingstone. Không quá 20 phút đi xe từ sân bay, chúng tôi về đến khách sạn, nhận phòng và bắt đầu trải nghiệm thiên đường tại đây trong vài ngày ngắn ngủi. Được biết, mới tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã có kỳ nghỉ cùng gia đình tại nơi này.

Trên đường từ sảnh tiếp tân tản bộ về phòng, chúng tôi thấy bên vệ đường những đàn ngựa vằn, hươu, nai và hươu cao cổ đang nhởn nhơ gặm cỏ. Bên phía bãi cỏ tiếp giáp bờ sông, rải rác có vài chú voi hoang vừa bơi sang. Chúng tôi không thể tin mình đang được sống gần thiên nhiên hoang dã đến thế, những cảnh tượng trông thấy tưởng như chỉ có thể xuất hiện trên kênh Discovery.

Khách sạn thiết kế theo kiểu cổ nhưng rất tiện nghi và hiện đại theo đúng chuẩn 5 sao quốc tế. Nhâm nhi tách cà phê nóng khi ngồi ở bất cứ vị trí nào trong khách sạn, lắng nghe bản trường ca ầm ì vọng về từ thác nước chỉ cách đó vài trăm mét, ngắm nhìn các con thú hoang luẩn quẩn gặm cỏ ở trong và ngoài khuôn viên khách sạn..., có thể nói không còn cách hưởng thụ cuộc sống nào tuyệt vời hơn!

* Đảo Livingstone - hồ Ác quỷ

. Đây là địa điểm nhất định phải đến. Thật may là đúng vào dịp đảo Livingstone tọa lạc trên đỉnh thác mở cửa chào đón khách "hữu duyên" được đắm mình ở hồ Ác quỷ.

Người dân ở đây rất có ý thức gìn giữ khu vực tham quan bằng cách hạn chế số lượng người và thời lượng tham quan: không quá 16 người cho một lần tham quan và không quá 120 phút cho mỗi đoàn.

Trong làn sương chưa tan của buổi sáng, tốp đầu tiên lên tàu khởi hành. Chiếc cano lao vun vút. Đặt chân lên đảo, trước tiên chúng tôi được thử nước uống truyền thống của người Zambia có tên "Maheu", một loại thức uống không cồn, được tổng hợp từ một số loại ngũ cốc và có hương chuối hoặc dừa.

Sau đó hướng dẫn viên đưa chúng tôi đến nơi được gọi là thác chính, một cảnh tượng hùng vĩ khó diễn tả bằng lời hiện ra trước mắt. Dòng thác như một con dao lớn, đang miệt mài cắt vỏ trái đất thành hai mảnh.

Chúng tôi đang đứng ở rãnh nứt số 8 - nơi dòng thác bây giờ được hình thành. Mỗi một rãnh nứt cần đến 5.000 năm để tạo ra dòng thác như bây giờ.

Chúng tôi bị choáng ngợp bởi cảnh tượng, tiếng thác đổ ầm ào như cái tên "Khói đang gầm thét - Mosi-oa-Tunya" mà người châu Phi đặt cho nó. Một lượng nước khổng lồ đổ xuống các họng, hơi nước cũng từ đấy bốc lên, kết hợp với ánh sáng mặt trời tạo nên những vầng sáng bảy sắc cầu vồng khổng lồ, nhìn giống như cánh cổng thiên đường.

* Thác nước Victoria. Là thác do ngài David Livingstone đặt theo tên của Nữ hoàng Anh năm xưa khi phát hiện ra vùng đất này. Chỉ 10 phút đi bộ ra khỏi khuôn viên khách sạn, chúng tôi đã đến Công viên quốc gia Victoria, cũng là nơi ngắm nhìn cảnh thác thuận lợi nhất. Do là khách lưu trú tại khách sạn Royal Livingstone nên chúng tôi được tham quan Công viên miễn phí.

Cảnh thác đẹp nhất vào mùa nước cao (từ tháng 12 đến tháng 7 năm sau), toàn cảnh như một khối nước hợp nhất khổng lồ có chiều dài hơn 1,6km, đổ ầm xuống dưới 92 - 108m, tạo nên cảnh khói sương mù mịt cao hơn 500m. Cảnh tượng hùng vĩ của ngọn thác cao nhất thế giới khiến nó xứng đáng được ghi nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

* Thách thức "White rafting".

Đoàn chúng tôi đã có được trải nghiệm thú vị khi lựa chọn dịch vụ này thay cho tàu Jet boating. Sau khi học các kỹ năng cơ bản theo hiệu lệnh của thuyền trưởng: chèo trái, phải, lui và bám chắc..., chúng tôi tự tin chinh phục các ghềnh thác mặc dù trong đoàn có vài thành viên không biết bơi.

Chúng tôi đã trải qua những cảm giác bất ngờ và đầy kịch tính khi được dịp nhảy xuống thuyền, đầm mình trong dòng nước chảy cho đến khi được thông báo ở đây có cá sấu, và rồi tận mắt chứng kiến một con cá sấu to lao mình xuống nước. Lúc đó cả đoàn lặng yên cho đến khi vượt qua ghềnh thác tiếp theo.

Thuyền trưởng giải thích, cá sấu chỉ thích ở nơi nước lặng nên khi qua khỏi ghềnh thác rồi thì không còn sợ bị cá sấu tấn công nữa. Cứ thế, đoàn chúng tôi hụp lặn và văng mình ra khỏi thuyền khi qua các ghềnh thác.

Đoạn thác cuối cùng, cả con thuyền lật nhào, các thành viên không biết bơi phải thưởng thức vài ngụm nước mang thương hiệu "suối Victoria". Đây quả là kỷ niệm khó quên.

* Ngoạn cảnh từ trên cao (Micro Light Flighting). Dịch vụ này chỉ có ở Zambia, là tàu lượn với một phi công và một hành khách. Tàu lượn hai vòng trên đỉnh thác Victoria, hành khách ngắm toàn cảnh thác từ trên cao, bảy sắc cầu vồng liên tục lan tỏa theo đường đi của ánh sáng mặt trời.

Từ trên không trung, chúng tôi quan sát thấy rất nhiều đàn voi, trâu nước, hà mã bì bõm dưới nước và cá sấu ngoi lên bờ.

Buổi tối cuối cùng, khách sạn tổ chức ăn tối và ca vũ theo kiểu châu Phi truyền thống, cả đoàn được dịp đánh trống cùng người bản địa, mua đồ lưu niệm nhưng phải tích cực trả giá.

Đoàn ra sân bay mà vẫn còn luyến tiếc vì không đủ thời gian để trải nghiệm hết mọi "cám dỗ” du lịch tại Livingstone. Cơ trưởng thông báo máy bay đang lướt ngang qua thác Victoria, chúng tôi ngắm nhìn lần nữa, chợt bắt gặp các cánh thiên thần đang dán mắt ngắm nhìn những cảnh đẹp mà đoàn chúng tôi đã có dịp trải nghiệm.