Thả người giữa sông Chày, hang Tối

NGUYỆT HỒNG| 25/11/2016 07:15

Đến Đồng Hới (Quảng Bình) vào những ngày miền Trung vẫn nhiều nắng, cảm nhận đầu tiên của nhóm "đi bụi" chúng tôi là thành phố Đồng Hới thừa nắng quá. Dự định 7 giờ mới xuất phát, nhưng giờ khởi hành từ Đồng Hới đi Phong Nha - Kẻ Bàng đã sớm hơn dự định bởi ai nấy ngại đi càng trễ càng mệt vì nắng nóng.

Thả người giữa sông Chày, hang Tối

Đến Đồng Hới (Quảng Bình) vào những ngày miền Trung vẫn nhiều nắng, cảm nhận đầu tiên của nhóm "đi bụi" chúng tôi là thành phố Đồng Hới thừa nắng quá. Dự định 7 giờ mới xuất phát, nhưng giờ khởi hành từ Đồng Hới đi Phong Nha - Kẻ Bàng đã sớm hơn dự định bởi ai nấy ngại đi càng trễ càng mệt vì nắng nóng.

Đọc E-paper

Đu zipline trên suối Nước Moọc - Ảnh: Tuyết Mai

Quảng Bình mê hoặc người ta với những hang động tuyệt đẹp thuộc di sản thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, nên đương nhiên không ai bỏ qua việc vào tham quan các động Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường... Lần này, điểm đến chính của chúng tôi là sông Chày và hang Tối ở Bố Trạch của Quảng Bình, cũng nằm trong di sản thiên nhiên này.

Là người đề nghị đi sông Chày và hang Tối nhưng chưa hề đến đây trước đó, chỉ nghe nói đây là điểm mới khá hay cho dân thích du lịch khám phá, tôi cũng hồi hộp không biết mình có chọn đúng nơi làm cho cả nhóm đi bụi gồm nhiều lứa tuổi thấy thú vị không, nên phải ra một câu bào chữa đón đầu trước: "Rủi không hay thì cũng nên biết".

Thật không bõ công! Khung cảnh trời xanh, nước biếc, núi rừng sừng sững đã cuốn hút mọi người ngay phút đầu tiên. Khu sinh thái Sông Chày - Hang Tối này được quản lý sạch sẽ, trật tự, nhân viên nhiệt tình hướng dẫn khách vui chơi và không khí vui nhộn nhưng không lộn xộn trên sông Chày đã giúp tôi "lấy điểm" thêm với cả nhóm.

Nước sông Chày trong xanh, tôi chưa từng thấy dòng sông nào nước trong xanh như vậy, mọi vật phía trên mặt nước hiện rõ vào lòng sông như soi gương.

Người dân địa phương cho biết, như những con sông khác trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, sông Chày xuất phát từ trong lòng các hang động. Sông Chày có hai nhánh hợp thành, một nhánh từ trong lòng dãy Trường Sơn hùng vĩ nhưng vẫn chưa xác định rõ vị trí bắt nguồn, dòng chảy của nhánh này trồi lên ở suối Nước Mọoc (cách hang Tối khoảng 3km); nhánh kia từ hang Tối chảy ra. Hai dòng hòa quyện với nhau tạo nên một dòng nước lớn, dài khoảng 10km, được cho là sâu nhất ở Phong Nha - Kẻ Bàng, độ sâu trung bình từ 5 - 7m, nhưng có chỗ sâu khoảng 20m.

Du khách khám phá hang Tối - Ảnh: Tuyết Mai

Theo người dân địa phương, đến sông Chày dù vào thời điểm nào cũng có những nét hay riêng, tùy theo cảm nhận mỗi người. Từ khoảng tháng 2 đến tháng 8 thì thời tiết nắng đẹp, nước sông Chày lúc nào cũng trong xanh. Còn từ tháng 9 đến tháng 10 bắt đầu mưa nhiều, nước sông Chày đục do màu đất, phù sa theo mưa đổ vào sông. Từ tháng 12 sang tháng 1 thì trời lạnh.

Đến sông Chày thì phải vào hang Tối mới cảm nhận hết những điều thú vị nơi đây. Hang Tối là một trong những hang động độc đáo trong quần thể di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, được khám phá và công bố lần đầu vào năm 1990 bởi Hiệp hội Thám hiểm hang động Hoàng gia Anh.  Chiều dài hang Tối lần đầu đo được là khoảng 5,5km. Đến lần khám phá gần đây nhất do Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện vào tháng 4/2015 (lần đầu tiên có một đoàn khảo sát hang động do chính người Việt Nam thực hiện) đã đo được chiều dài hang Tối gần 6km, chiều cao trung bình 70 - 90m, bề ngang 25 - 35m.

Anh Trần Tài, nhân viên Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã từng tham gia khảo sát, đánh giá hang Tối là một hang động đẹp, nổi bật về nhiều giá trị tự nhiên và sinh học, càng vào sâu thì độ khó cũng như sự nguy hiểm phải vượt qua càng cao nhưng càng thấy thêm nhiều nét độc đáo của hang. Hang Tối có hai cửa, cửa trước ở Trạm kiểm lâm Trộ Mơng, tiếp ngay sông Chày; cửa hang bên kia nằm ở trung tâm của thung lũng Sinh Tồn - còn có tên gọi là hang Nước Lặn, vì từ đó nước sẽ biến mất vào trong hang.

Chỉ khoảng 5km sông Chày và 500m hang Tối đang được khai thác phục vụ du khách khám phá cũng đã cho mọi người đủ cả ngày ngắm cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, thỏa thích với những trò vận động, mạo hiểm. Khách du lịch nước ngoài đến đây khá đông. Thấy họ không ngớt phấn khích, thích thú, chúng tôi háo hức theo.

Sau vài phút tìm hiểu về đặc điểm địa hình để tự lượng sức chơi các trò vận động, mạo hiểm trên sông Chày và trong hang Tối, hai người trên 50 tuổi trong nhóm không chịu thua bốn bạn trẻ 14 - 20 tuổi, mặc ngay áo phao, đồ bảo hộ, lên đài quan sát thú để trượt dây cáp trên không dài 400m (zipline) vào cửa trước hang Tối. Nhân viên hướng dẫn không ngừng nhắc nhở dù đã được trang bị các thiết bị chuyên dụng an toàn nhưng ai yếu tim thì cần cân nhắc kỹ trước khi chọn thử sức môn này. Có hồi hộp thật, nhưng quả là từ trên cao nhìn thấy sông Chày xanh biếc uốn mình theo dãy núi xanh mướt rừng cây và những bãi đá dọc theo sông quá tuyệt.

Đu zipline vượt cầu dây - Ảnh: Các Ngọc

Hang Tối nguyên sơ, một màu tối dày đặc, không có một bóng đèn dẫn lối nào, càng làm cho mọi người thấy tò mò, thú vị. Những chiếc đèn pin gắn trên nón bảo hộ của mỗi người là phương tiện soi đường đi. Vào hang khoảng trăm mét, chân đã nhúng bùn. Bùn trong hang Tối cho mọi người cảm giác cực kỳ khó tả. Tắm bùn ở nhiều nơi rồi, nhưng không đâu thú vị bằng tắm bùn trong hang Tối này và có lẽ trên thế giới, tắm bùn trong hang mới chỉ có ở Quảng Bình này. Bùn thật mát, không hề có mùi hôi, vũng bùn khiến ai nấy mải mê tận hưởng cảm giác như đang bay trên không trung trong môi trường không trọng lượng vì đứng trong bùn mà không bị lún xuống, người cứ lơ lửng, không thấy chân chạm đất. Ai muốn đi sâu vào trong hang Tối nữa thì ra khỏi bùn, cùng nhau lội suối nước lạnh ngắt.

Thỏa thích hơn cả tiếng đồng hồ trong hang Tối, ra cửa hang là một cuộc vui khác. Mọi người lên thuyền kayak chèo đua ra giữa sông Chày, nơi diễn ra nhiều trò chơi trên sông náo nhiệt. Mấy bạn trẻ thích tiếp tục cảm giác mạnh, lên đu dây trên không rồi thả tay rơi bùm xuống giữa sông. Vượt cầu dây qua sông là một trò chơi vận động khá thú vị ở đây, khách nước ngoài và các bạn trẻ Việt Nam đều muốn thử sức nhưng thật không dễ qua được. Ai nấy đặt cược nếu người nào vượt qua được hết các kiểu cầu dây lớn, nhỏ, ngang, dọc đầy thử thách kia thì được thưởng 100USD. Cả buổi chiều không ai lấy được phần thưởng.

Sông Chày, hang Tối lấy đi khá nhiều năng lượng của mọi người. Buổi trưa cả nhóm chín người đã nạp đến hai nia thức ăn đầy ắp với xôi gấc, bún, cơm nắm, bánh tráng, thịt gà luộc xé, thịt heo nướng, trứng chiên, các loại rau củ, vậy mà thả mình mê say trên sông đến năm giờ chiều là bụng đã cồn cào.

Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng bán vé tham quan, vui chơi sông Chày - hang Tối (có bảo hiểm). Du khách được trang bị áo phao, các thiết bị để đu dây (zipline) từ trạm quan sát thú đến hang Tối, khám phá hang Tối (không tổ chức cho trẻ em cao dưới 1,4m đu zipline), chèo thuyền kayak, đu zipline tắm sông, chơi trò chơi trên sông. Vào những ngày trời lạnh, sau khi khám phá hang Tối, du khách sẽ được phục vụ lửa sưởi ấm và tặng một ly rượu vang miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thả người giữa sông Chày, hang Tối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO