Tận hưởng cuộc sống ở... sân bay

TUẤN NGUYỄN| 24/05/2010 04:50

Bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian có khi kéo dài cả nửa ngày loanh quanh suốt trong nhà ga hàng không (terminal)? Nhưng những ai ghé qua sân bay Changi (Singapore) lại không hề cảm thấy như vậy.

Tận hưởng cuộc sống ở... sân bay

Ngày nay, máy bay là phương tiện di chuyển nhanh chóng, tiện lợi nhất. Tuy nhiên, nếu đã có dịp sử dụng phương tiện này, bạn sẽ không khỏi thấy ngán ngẩm khi phải chờ đợi trước mỗi chuyến bay, nhất là khi phải dừng chân nhiều tiếng đồng hồ ở một nước thứ ba trong những chuyến bay đường dài.

Bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian có khi kéo dài cả nửa ngày loanh quanh suốt trong nhà ga hàng không (terminal)? Nhưng những ai ghé qua sân bay Changi (Singapore) lại không hề cảm thấy như vậy.

Hồ bơi trong Changi

Tôi đã thật sự hoảng hốt khi nhận được thông báo mình sẽ phải quá cảnh ở sân bay Changi trong 12 tiếng đồng hồ rồi mới có thể nối chuyến bay tiếp! Nghe lời trấn an của cô nhân viên hãng du lịch mà không tin lắm: “Anh đừng lo, người ta còn gọi sân bay này là Câu lạc bộ Changi mà, rồi anh sẽ thấy!”.

Quả thật cô ấy nói đúng: thời gian như trôi thật nhanh khi tôi còn đang tìm hiểu về Changi, một sân bay tốt nhất thế giới, đã đoạt hàng trăm giải thưởng của nhiều tổ chức khác nhau từ khi đi vào hoạt động năm 1981 cho đến nay (sân bay rộng khoảng 13km2, với hơn một nửa diện tích là đất lấn biển). Năm 2010, sân bay này cũng dẫn đầu bảng vàng Skytrax Top 10 sân bay xuất sắc nhất thế giới.

Đầu tiên, tôi thư giãn hàng giờ trong hồ bơi ngoài trời, nằm phơi nắng và quan sát máy bay từ khắp nơi trên thế giới qua lại trên bầu trời. Sau đó, thả bộ lên phần mái tòa nhà, tôi ngắm nhìn vườn hoa hướng dương vàng rực được sắp xếp gọn gàng thật đẹp, còn có cả một khu vườn xương rồng với hơn 40 loài khác nhau. Bên trong khu vườn là một quầy bar và nơi dành cho những người hút thuốc.

Tôi chợt nảy ý định đăng ký vào danh sách tham quan thành phố do Singapore Airlines (SIA) và công ty du lịch tổ chức. Một tiện ích khác, chưa có ở nhiều sân bay, là luôn có nhân viên trông coi hành lý nếu bạn muốn gửi để được rảnh tay mua sắm. Sau khi nộp hộ chiếu, đoàn tham quan 20 người của chúng tôi bước lên hai xe buýt chờ sẵn và tiến về trung tâm thành phố trong khi nghe cô hướng dẫn viên tóm tắt về lịch sử thành phố.

Nhìn thấy một nhóm tù nhân trong bộ đồng phục màu cam, đang lau những chiếc lá trên cây trồng ở ven đường, cô ấy giải thích: cũng như ở nhà mỗi người khi chuẩn bị đón khách, Singapore cố gắng giữ cho các khu vườn, những căn hộ trong thành phố luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

Rời khỏi xe tại khu bến sông có lịch sử lâu đời, trước kia là nơi sinh sống của các thương nhân Trung Quốc, chúng tôi được đưa lên một chiếc thuyền gỗ xưa cũ được phục chế lại, có phần mũi dài và tay bánh lái cong vút, chạy đến cửa sông nơi đặt tượng con hải sư (có thân cá, đầu sư tử) đang phun nước, biểu tượng của đảo quốc Singapore.

Trên bờ, gần bên tượng những chú bé bằng đồng đang đứng, là một không gian xanh rộng mở, đã được lên kế hoạch cách đây 40 năm và sẽ triển khai cho dân cư sử dụng vào năm 2015. Người hướng dẫn cho biết, Singapore muốn giữ sự tương phản giữa cũ và mới. Những gì cổ xưa phải được lưu lại, nhằm giáo dục cho trẻ em bài học về thời kỳ lịch sử đã qua.

Sau khi nghỉ ngơi, chúng tôi quay trở về “Câu lạc bộ Changi” khi còn không đến tám tiếng trước khi lên máy bay. Tôi tò mò tìm xem danh sách những phim phục vụ miễn phí tại các quầy cung cấp thông tin đặt rải rác trong terminal. Không tìm được phim muốn xem, tôi quay sang kiểm tra hộp thư điện tử tại một trong 500 trạm internet mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy khắp nơi.

Dùng bữa trưa và nhâm nhi ly cà phê cappucino xong, chợt thấy lo lắng với cơn ho vừa tái phát, tôi tìm đến phòng tư vấn y tế miễn phí. Thật may chỉ là cảm lạnh, không phải SARS hay cúm H1/N1, vì nếu bác sĩ nghi ngờ, tôi sẽ không thể tiếp tục cuộc hành trình.

Cuối cùng, tôi không còn đủ thời gian để chờ xem phim, đi massage, hay ngủ một giấc trên chiếc ghế bành êm ái có trang bị hệ thống rung báo thức tại khu vực gần cổng đi chuyến bay tiếp theo cùng với nhiều tiện ích miễn phí khác, như dự hội thảo chuyên đề, lớp học khiêu vũ hay tham quan các khu vườn dương xỉ, vườn phong lan với 15 loài hoa, vườn bướm nhiệt đới có trên cả ngàn con...

Chắc chắn là ở những chuyến du hành sau này tôi sẽ phải tìm cách sắp xếp để lại có dịp quá cảnh Sân bay Changi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận hưởng cuộc sống ở... sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO