Những ngôi đền Maya cần ghé thăm trước ngày "tận thế"

THU HÀ| 10/12/2012 00:58

Ngày "tận thế" đang tới gần, tất cả những khu khảo cổ Maya của Guatemala đều đã kín chỗ. Nhưng bạn vẫn có cơ hội đến thăm những đền thờ Maya ở khu khảo cổ Altun Ha - Belize, một quốc gia Trung Mỹ ít được biết đến.

Những ngôi đền Maya cần ghé thăm trước ngày

Ngày "tận thế" đang tới gần, tất cả những khu khảo cổ Maya của Guatemala đều đã kín chỗ. Nhưng bạn vẫn có cơ hội đến thăm những đền thờ Maya ở khu khảo cổ Altun Ha - Belize, một quốc gia Trung Mỹ ít được biết đến.

Khu khảo cổ Xunantunich

Đất nước Belize ảnh hưởng bởi văn hóa Maya, là một trong những cái nôi của nền văn minh Maya với hơn 600 khu khảo cổ gồm tàn tích của những ngôi đền cổ, quảng trường, thành phố.

Nổi bật nhất là Altun Ha, nơi đây bị chiếm đóng bởi người Maya trong khoảng gần 2000 năm, nằm cách Belize City - thủ đô Belize 55 km về phía Bắc, từ đảo Caye Caulker du khách mất khoảng 30 phút đi xuồng máy và đi từ bờ biển tới đó khoảng 10 km bằng xe buýt.

Khu khảo cổ Altun Ha

Toàn bộ khu di tích khảo cổ bao gồm rất nhiều đền thờ của người Maya trên diện tích 8 km2, mới được phát hiện vào năm 1963. Đầu thần mặt trời Kinich Ahau bằng ngọc bích lớn nhất thế giới, nặng 4420 kg đã được tìm thấy ở đây.

Chính vì thế người ta cho rằng vẫn còn những bức tượng khác được cất giấu và nhiều điều bí ẩn ở nơi đây chưa được khám phá. Kiến trúc ấn tượng nhất, là ngôi đền kim tự tháp Autels de Maçonnerie, được xây dựng từ thế kỷ thứ bảy, cao 16 m.

Xunantunich

Ở ngôi đền này, khi tổ chức những nghi lễ tôn giáo, người Maya đã đốt nhựa copal và đập vỡ những đồ vật bằng ngọc bích. Dưới móng những ngôi đền, phát hiện rất nhiều ngôi mộ, dây chuyền vỏ ốc, đồ gốm và đá lửa. Đây là bằng chứng về sự phát triển thủ công mỹ nghệ của người Maya.

Ở Belize, ngoài Altun Ha còn có hai khu khảo cổ nổi tiếng là Lamanai và Xunantunich. Lamanai nằm cách Orange Walk 58 km về phía Nam.

Khu khảo cổ Lamanai

Thành phố Maya cổ được coi là một trong những thành phố quan trọng nhất, nơi đây còn lại một kim tự tháp cao 34 m, được bao phủ bởi thảm thực vật xanh mướt. Bên trong ngôi đền vẫn còn lưu giữ những bức phù điêu chạm khắc, những đồ gốm tuyệt đẹp và các công cụ đá lửa được tìm thấy tại Lamanai đều được trưng bày ở lối vào.

Xunantunich nằm cách 9 km về phía Tây San Ignacio. Đền El Castillo, công trình ấn tượng nhất Belize cao 40 m. Thành phố đã phát triển mạnh mẽ cho đến đầu thế kỷ thứ mười. Sau đó xảy ra một trận động đất khiến dân cư rời bỏ thành phố này.

Altun Ha

Khu vực miền Trung và miền Tây của Belize có địa hình núi non trùng điệp, đỉnh Granite Cairn cao 860 m. Đỉnh núi này là một phần của dãy Pine RidgeForest Reserve nổi tiếng với rất nhiều thác nước, cũng như các hang động và hồ bơi tự nhiên.

Du khách thỏa sức khám phá và ngơ ngẩn trước thác nước Five Sisters Falls hoặc Hidden Valley Falls, hai trong số những thác nước đẹp nhất nơi đây.

Phía Nam được bao quanh bởi một chuỗi các dãy núi Maya cao tới 1000 m. Ngay cả ở độ cao này, thảm thực vật vẫn rất tươi tốt. Vùng bờ biển được bảo vệ bởi rạn san hô dài 290 km (rạn san hô lớn thứ hai trên thế giới sau Úc).

Phía sau rạn san hô, là hàng chục hòn đảo đều được gọi theo tiếng địa phương là "Cayes". Trong số này, hai hòn đảo được coi là thiên đường là Ambergris Caye và Caye Caulker.

Cây cổ thụ Guanacaste khổng lồ

Ambergris Caye là hòn đảo lớn nhất, trải dài 40 km về phía Đông Bắc của Caye Caulker. Để đến đảo du khách có thể đi bằng thuyền hoặc máy bay đến mũi phía Nam, gần San Pedro.

Trên đảo có một làng chài cũng giống như làng chài ở vùng biển Caribe, với những ngôi nhà bằng gỗ sơn và những con đường đầy cát. Những bãi biển tuyệt đẹp và các khách sạn sang trọng với đầy đủ các môn thể thao nước.

Gần bờ biển, Basin Wildlife Sanctuary - khu bảo tồn thiên nhiên, một nơi giới thiệu tuyệt vời về hệ thực vật và động vật của Belize, đặc biệt là loài báo chúa tể: Jaguar.

Động vật hoang dã ở đây rất độc đáo và phong phú, đông nhất là loài khỉ rú sống ở khu bảo tồn Bermudian Landing Community Babboon Sanctuary, cách 42 km về phía Tây Belize City.

Loài khỉ rú sống ở khu bảo tồn Bermudian Landing Community Babboon Sanctuary

Loài này đang được bảo tồn và chỉ tìm thấy ở Belize. Chúng có màu đen, phần nhiều thời gian sống ở trên cây, giao tiếp với nhau bởi một tiếng hét rất đặc biệt.

Vườn quốc gia Guanacaste, cách 4 km về phía Đông của Belmopan là điểm đến không thể bỏ qua bởi hệ thực vật rừng nguyên sinh nơi đây phong phú vô cùng: các cây xoài, các loài hoa lan, các cây dương xỉ khổng lồ và rêu...

Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng cây cổ thụ Guanacaste khổng lồ. Trước đây, người ta dùng thân cây này để làm thuyền độc mộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những ngôi đền Maya cần ghé thăm trước ngày "tận thế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO