Mùa hè diệu kỳ ở Sabah

ĐINH HẰNG/DNSGCT| 29/01/2016 09:40

Nếu có một nơi chốn trên trái đất này đích thực để dành cho những chuyến đi mùa hè, hẳn đó phải là bang Sabah (đảo Borneo, Đông Malaysia).

Mùa hè diệu kỳ ở Sabah

Nếu có một nơi chốn trên trái đất này đích thực để dành cho những chuyến đi mùa hè, hẳn đó phải là bang Sabah (đảo Borneo, Đông Malaysia).

Đọc E-paper

Biển xanh như ngọc.
Cái trắng trải dài như một giấc mơ.
Thế giới đại dương kinh ngạc đầy màu sắc.
Rừng mưa nhiệt đới, trekking tìm dấu chân voi.
Xuôi thuyền theo dòng để tìm một loài chim quý hiếm ẩn sau vòm cây.

Thế giới thiên nhiên diệu kỳ

Tôi ngồi trên bậc thang bằng gỗ bắc xuống tới tận biển, làn nước xanh trong vắt ngay dưới chân. Đó là một sớm mai mùa hạ ngai ngái mùi biển trên đảo Mabul. Gió bâng khuâng lướt trên làn da rin rít vị mặn vì tắm nước biển tối qua.

Trước mặt tôi, thỉnh thoảng một chiếc thuyền đưa người vào đất liền lại lướt qua trên nền của bức màn mây khổng lồ đang chậm rãi tắm trong màu nắng nguyên sơ của ngày. Mây gần như thể chỉ cần bước thêm một bước, nhảy xuống biển rồi với tay lên là sẽ chạm được ngay thế giới bồng bềnh mịn màng kia.

Laksa, món ăn ngon nhất tại quán Kedai Kopi Yee Fung lúc nào cũng đông khách

Trong tiếng nước đập khẽ dưới những chân cột, tôi tự hỏi tại sao mình không đến phía đông Malaysia sớm hơn? Bang lớn thứ nhì Malaysia, Sabah là thế giới diệu kỳ của thiên nhiên.

Thật hiếm thấy ở đâu mà trong thế kỷ công nghệ nhà cao tầng này, thiên nhiên vẫn ưu đãi con người nhiều đến vậy như ở Sabah với rừng nguyên sinh, rừng mưa nhiệt đới cùng một hệ động thực vật có thể làm người khác choáng ngợp. Ở đó, con người sống chung với núi rừng cây cỏ, như thể thiên nhiên là một phần máu thịt của họ.

Buổi sớm trên dòng Kinabatangan và những loài chim đặc trưng của Sabah

Ở Sepilok, có những con người cặm cụi chăm sóc, cưu mang những chú đười ươi mất mẹ ở khu bảo tồn đười ươi Sepilok. Bạn sẽ không quên được đôi mắt xoe tròn, ươn ướt của những chú bé đười ươi vượt qua nỗi sợ hãi mất mát người thân, giờ đây lại hồn nhiên vui đùa trên những cành cây.

Những loài vật quý hiếm tưởng chừng như đã tuyệt chủng ở Malaysia được cho ăn, được dạy cách sinh tồn và được trả về với rừng khi đã đủ cứng cáp.

Những chú đười ươi hoang dã tại Trung tâm phục hồi đười ươi Sepilok

Xuôi tiếp xuống phía nam, như những vệt cắt giữa mênh mông thế giới rừng xanh thẳm là dòng Kinabatangan dài thứ nhì Malaysia. Mỗi bình minh hay hoàng hôn là những khoảng thời gian tuyệt vời nhất bởi tôi sẽ ngồi trên chiếc xuồng máy với chiếc máy ảnh nặng trịch ống zoom, kiên nhẫn chờ loài chim quý hiếm của Borneo ban cho mình một ân huệ là xuất hiện sau lùm cây trên bờ.

Rồi khỉ đuôi dài, khỉ mũi dài Proboscics, đười ươi chuyền cành trên các nhánh cây xanh mướt đôi bờ; một hai anh chàng cá sấu vẻ đầy hăm dọa đang lười nhác nằm ườn trên mảng đất bùn ven sông, hoặc giả bạn sẽ phát ghen tỵ khi một cặp đôi người Hà Lan ngồi chung thuyền khoe họ bắt gặp một đàn voi vượt sông chiều hôm trước.

Khỉ mũi dài Proboscis, loài linh trưởng đặc hữu của vùng Borneo

Ở Kota Kinabatangan, bạn có thể căng lồng ngực hít vào đầy phổi thứ không khí mát lành, thanh khiết dù hôm ấy trời mưa rả rích cả ngày. Buổi sáng thức dậy trong chiếc nhà sàn bằng gỗ dựng giữa rừng là có thể nghe tiếng thế giới chim trên các ngọn cây.

Buổi trưa xỏ chân vào ủng, đi bộ men theo những lối mòn theo dấu một đàn voi vừa mới đi qua. Ban đêm đeo đèn lên trán, đi bộ trong rừng là có thể bắt gặp một chú chồn đang ngơ ngác trên ngọn cây cọ hay mơ màng một chú chim màu xanh ngủ khẽ trên nhánh cây.

Sipadan – giấc mơ trưa hè dưới đáy biển

“Dive 1. Điểm lặn South Point. Tầm nhìn có thể hơi giới hạn, nhưng chúng ta có thể thấy cá mập, đôi khi là cả một đàn”. Dive Master nói trước khi chúng tôi nhảy xuống lòng biển Sipadan với mớ thiết bị nặng trịch trên người. Còn gì phấn khích hơn cảm giác được bơi cùng cá mập cơ chứ?

Tôi nhảy xuống nước, thế giới tối sầm lại trong một giây, chỉ còn loang loáng chút nắng. Ở giây thứ hai, tôi nhận ra bao quanh mình khi ấy là cả một thế giới những giấc mơ cá đủ màu sắc, chỉ chờ giây phút tôi xuống đến lòng nước để hiện ra.

Cá dưới chân, cá trên đầu, cá bên trái, cá bên phải, cá vây quanh tôi trong những luồng nước xanh lóng lánh. Tôi ngưng đạp phin để mình lơ lửng giữa những làn nước, sững sờ nhìn vào dốc núi đá bên trái đang dập dềnh sóng cá.

Ở hòn đảo có đến hơn ba ngàn loài sinh vật biển khác nhau, bạn hãy chuẩn bị tinh thần để băng qua những “giao lộ cá” dày đặc che kín tầm nhìn.

Đảo Sipadan, thiên đường của những người đam mê lặn biển

Rồi trong tiếng nước rất khẽ vang lên tiếng gõ ngắn và gấp vào bình dưỡng khí, Dive Master chỉ xuống đáy nước hơi tù mù. Tôi căng mắt ra nhìn, chúa ơi, cả một đàn cá mập vi trắng gần một chục con đang lặng lẽ rẽ nước.

Trên nền của bức tranh cá đủ màu, đàn cá mập trở thành những ngôi sao lãng tử, như thể thế giới cá kia chỉ là mở đầu cho một màn trình diễn của đại dương bên dưới hòn đảo bé nhỏ Sipadan.

Trong âm thanh tĩnh lặng của đại dương, tôi ước giá mà được hét, hét lên thật to để những cảm xúc chất ngất đang tràn lên đến cuống họng mình được vỡ òa. Nhưng dĩ nhiên điều đó là không thể, nên tôi chỉ có thể ra dấu với Dive Master của mình một cách đầy phấn khích “Tuyệt vời! Tuyệt vời!”.

Nếu đã đến “nửa bên kia” ở phía đông Malaysia, đừng ngần ngại gì mà không đi thẳng xuống phía đông nam bang Sabah, đón ngay một chuyến tàu ra đảo. Phía khơi xa của Sabah, đảo Mabul sẽ luôn chờ đợi bạn với màu nước xanh trong nhìn xuống tận đáy, với hoàng hôn mịn như nhung đỏối và những cánh cửa phòng trọ phòng dorm với giá dễ chịu mở ra bốn phía biển, gió và trời.

Hoàng hôn trên đảo Mabul

Và dĩ nhiên không bao giờ nên bỏ qua Sipadan với cá mập, cá sư tử, cá chó, rùa… dưới lòng đại dương. Là một trong 10 điểm lặn được xếp hạng tốt nhất thế giới, hệ sinh thái của đảo Sipadan được bảo tồn nghiêm ngặt.

Chỉ có 120 người kể cả thợ lặn lẫn người bơi snorkeling được phép lên đảo mỗi ngày. Dù không phải là giữa mùa cao điểm, nhưng lượng người đặt chỗ trước vẫn xếp hàng dài. Nói vậy để biết vì sao Sipadan là “giấc mơ trưa hè” đầy khát khao của bất cứ một người đam mê lặn biển nào.

Lặn ở đảo Sipadan
Sabah sẽ luôn là nơi làm người ta tự hỏi đã bao lâu rồi họ tự giam mình trong thế giới chật hẹp của những tòa nhà chọc trời bê tông cốt thép khô cứng đến chán nản. Đã bao lâu rồi người ta bỗng héo quắt đi theo từng đợt nắng thiêu đốt của chốn thị thành đổ thẳng xuống đầu, cau có vì một cơn giông mùa hạ bật cả gốc cây…

Rồi bây giờ ở giữa biển, giữa rừng người ta như được gột rửa sạch sẽ những muộn phiền lo toan cáu bẳn nơi thành phố lớn, thấy mình nhỏ bé giữa thế giới của cây, của rừng, của những động vật nơi rừng mưa nhiệt đới, của biển, của trời, của rạn san hô nơi những sinh vật biển thong dong bơi trong làn nước.

Hải sản phong phú tại chợ KK Waterfront

Ở thế giới ấy, con người chỉ là “khách đến chơi nhà” bé nhỏ, tò mò, lạ lẫm. Nhưng nếu bạn mở lòng mình ra đủ rộng để đất trời và những cánh rừng, những mặt biển lộng gió ùa vào, Sabah sẽ mãi mãi là mùa hè trong trái tim bạn. Bởi tôi chắc chắn không ai đến Sabah một lần mà có thể ngưng kể về Sabah những năm tháng về sau.

Tận hưởng mùa hè diệu kỳ giữa thiên nhiên Sabah

Lặn hoặc snorkeling ở Sipadan, một trong những điểm lặn tốt nhất thế giới. Nếu chưa có bằng lặn, bạn có thể tham gia các khóa học lấy bằng với các trung tâm lặn có văn phòng tại Semporna trước khi đi ra đảo.

Nghỉ dưỡng tại đảo Mabul với các lựa chọn ở resort sang trọng hay bình dân.

Thăm trung tâm phục hồi đười ươi Sepilok. Đừng bỏ qua cơ hội hiếm có này vì đảo Borneo (hòn đảo nơi bang Sabah tọa lạc) là một trong hai nơi duy nhất trên thế giới mà bạn có cơ hội để nhìn thấy đười ươi hoang dã.

Ngủ trong nhà sàn giữa rừng xanh bên dòng Kinabantangan và thức giấc buổi sớm trong tiếng mưa rơi giữa khoảng rừng yên tịnh.

Đón những chuyến đò lúc bình minh hoặc tối muộn để khám phá những động vật quý hiếm trong rừng cạnh dòng Kinabatangan.

Trekking trong đêm giữa rừng mưa nhiệt đới.

Viếng thăm Thánh đường Hồi giáo tráng lệở thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah.

Đi dạo trên con đường biển ở thành phố Kota Kinabalu và chọn bất cứ loại hải sản tươi sống nào để chế biến tại chỗở chợ đêm KK Waterfront.

Xếp hàng để có được một bàn ở nhà hàng luôn luôn đông khách Kedai Kopi Yee Fung ở thành phố Kota Kinabalu và gọi một tô Laksa ngon nhất nhì Malaysia.

>10 món ăn trưa nổi tiếng ở Malaysia

>10 hòn đảo đẹp nhất Malaysia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa hè diệu kỳ ở Sabah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO