Khôi phục du lịch bằng các đường tour nội địa

Nguyễn Hoàng| 11/12/2021 04:00

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, các hoạt động giao thương với bên ngoài vẫn còn hạn chế, thị trường du lịch nội địa được xác định là mục tiêu trọng tâm của ngành du lịch trong thời điểm hiện nay và dịp cuối năm.

Khôi phục du lịch bằng các đường tour nội địa

Xu hướng làm tour khép kín

Từ một vài tour thí điểm đón khách trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội là lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở TP.HCM, những "vùng xanh" tại Cần Giờ, Củ Chi... ngày càng mở rộng đã tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) du lịch trở lại thị trường. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố đang xúc tiến mở lại tour liên tỉnh, kết nối một số điểm đến giữa TP.HCM với các tỉnh, thành lân cận.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy du lịch đi các tỉnh, thành phía Bắc, nơi có một số địa phương vẫn đang là “vùng xanh”. Để đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ cho khách du lịch thành phố, đặc biệt là nhu cầu du lịch, giải trí trong điều kiện thích ứng an toàn với Covid-19 và thực hiện lộ trình khôi phục hoạt động du lịch do UBND TP.HCM ban hành, đơn vị đã tiến hành khảo sát để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách cũng như các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch tại các vùng như Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh... Đối với các đường tour dài, công ty khai thác cùng với hãng máy bay Vietravel Airlines đi Hà Nội, Phú Quốc, Hà Giang, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa...

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông Công ty TST Tourist: "Du lịch có yếu tố mùa và dịp cuối năm là cơ hội rất lớn để đón khách, tạo đà cho ngành du lịch hồi phục. Nhu cầu của du khách ở TP.HCM rất lớn và họ sẵn sàng đi trở lại nếu đáp ứng yêu cầu về an toàn và thuận lợi trong di chuyển, không phải cách ly. Hiện nay, đơn vị cũng đang khởi động lại các đường tour du lịch về vùng xanh như Củ Chi, Long An và các tỉnh phía Bắc như Điện Biên, Sơn La... theo các chương trình tour khép kín".

Theo chia sẻ của các công ty lữ hành có thế mạnh về du lịch nội địa, hiện tỷ lệ khách mua tour về các tỉnh miền Tây chiếm khoảng 70% lượng khách du lịch mà họ đang bán.

Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, hiện nay khoảng cách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây phù hợp để du khách lựa chọn các tour đường bộ có thời gian khoảng 3 ngày 2 đêm. Khu vực này lại có nhiều vườn cây ăn trái, khu sinh thái miệt vườn nên khách có thể chọn loại hình nghỉ dưỡng hay khám phá, trải nghiệm văn hóa của người dân. Vì vậy, để kích cầu du lịch cuối năm, công ty đang phối hợp với các đối tác vận chuyển, lưu trú tung ra thị trường chùm tour miền Tây với mức giá giảm 10% tùy địa điểm khởi hành.

Mở cửa đón khách quốc tế bằng “hộ chiếu vaccine”

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, khi thành phố hồi phục trở lại và mở cửa để khôi phục du lịch bằng việc và đẩy mạnh các chương trình liên kết, kích cầu du lịch dịp cuối năm thì vấp phải khó khăn. Đó là nhu cầu đi du lịch sau dịch bệnh là có nhưng tâm lý của khách hàng bị ảnh hưởng nhiều. Nhiều khách hàng có tâm lý ngần ngại khi chọn đi du lịch dù các đơn vị tổ chức theo quy trình an toàn. Do vậy, muốn khôi phục ngành du lịch cuối năm 2021 cần đẩy mạnh thêm hoạt động truyền thông, lan tỏa chính sách tổ chức an toàn hơn nữa để tạo tâm lý an tâm hơn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, ngay cả những người làm du lịch cũng có tâm lý e dè khi nhiều khu du lịch vẫn chưa mở cửa trở lại. Bởi các doanh nghiệp lo ngại dịch bệnh với khả năng đóng mở dù chính quyền khẳng định không đóng mở như trước đây. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần khuyến khích các khu du lịch trọng điểm mở cửa mới tạo sự lan tỏa cho các dịch vụ xung quanh. Khó khăn nữa là Nghị quyết 128 của Chính phủ đã ban hành nhưng vẫn còn nhiều địa phương có quy định khác nhau đã ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức tour - tuyến của công ty du lịch.

Liên quan đến việc đón khách quốc tế trở lại, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất cho thành phố thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine" từ tháng 12/2021 tới cho đến cuối năm 2022. Vì vậy, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, từ tháng 12/2021, TP.HCM sẽ thí điểm cho phép các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện đón khách đến thành phố theo chương trình du lịch trọn gói khép kín. Theo đó, khi khách du lịch đến TP.HCM thông qua các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ, du khách chỉ tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi theo đúng lộ trình định sẵn nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp đó, tháng 12/2022, TP.HCM sẽ đón khách quốc tế và có thể kết hợp nhiều điểm đến giữa thành phố và các địa phương đã cho phép đón khách. Kể từ tháng 4/2022, TP.HCM dự kiến sẽ mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất mở lại một số đường bay quốc tế từ TP.HCM đến San Francisco, Los Angeles (Mỹ); London (Anh); Frankfurt (Đức)... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khôi phục du lịch bằng các đường tour nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO