Khám phá TP.HCM qua 100 điều thú vị

25/02/2010 02:13

Lần đầu tiên ngành du lịch TP.HCM tổ chức bình chọn với quy mô lớn “100 điều thú vị” như khách sạn ấn tượng, nhà hàng đặc sắc, hãng vận chuyển uy tín, món ăn Việt được yêu thích nhất...

Khám phá TP.HCM qua 100 điều thú vị

Lần đầu tiên ngành du lịch TP.HCM tổ chức bình chọn với quy mô lớn “100 điều thú vị” như khách sạn ấn tượng, nhà hàng đặc sắc, hãng vận chuyển uy tín, món ăn Việt được yêu thích nhất, chương trình tour thú vị… Dự kiến tối nay,25-2 ban tổ chức sẽ công bố 100 điều thú vị này.

Ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM - Ảnh: Lê Nam

Xung quanh chương trình này, ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, cho biết:

- Lần đầu tiên ngành du lịch TP.HCM tổ chức cuộc bình chọn với quy mô lớn, xuất phát từ đòi hỏi phải đa dạng các sản phẩm du lịch. Chúng tôi mong muốn qua cuộc bình chọn này làm sao phải khai thác được các giá trị văn hóa để sản phẩm du lịch phong phú hơn, giới thiệu được các giá trị văn hóa tiêu biểu để các doanh nghiệp du lịch lựa chọn nhằm tạo ra sản phẩm riêng của họ trên nền tảng tập hợp các dịch vụ, giúp các doanh nghiệp có dữ liệu để chuẩn bị xây dựng sản phẩm mới.

Bên cạnh đó cũng khơi gợi nhu cầu khám phá tìm tòi của du khách. Khi biết được TP.HCM có 100 điều thú vị họ sẽ chủ động yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, công ty du lịch lữ hành bổ sung vào chương trình tham quan để họ tham gia, thưởng thức.

Điều này sẽ tạo động lực hai chiều cho cả doanh nghiệp (giới thiệu cho đối tác của mình ở nước ngoài) và bản thân du khách. Công ty du lịch lữ hành ở nước ngoài cũng sẽ có nhu cầu chủ động chọn sản phẩm này làm mới chương trình của mình.

Qua đó cũng tạo động lực để du khách trong và ngoài nước khám phá những điều thú vị của TP.HCM. Có thể bản thân người dân TP.HCM biết được 70-80% những điều thú vị được giới thiệu, nhưng vẫn còn nhiều điều khác họ chưa được biết và thông qua chương trình này họ có thêm thông tin.

* Chọn được 100 điều thú vị nhưng chuyển tải chúng đến đối tượng chính là du khách, công ty du lịch sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Việc công bố 100 điều thú vị chỉ hoàn tất giai đoạn 1, quảng bá mới là quan trọng. Chúng tôi đã có một chiến dịch để thông tin như sản xuất đoạn phim ngắn với thời lượng từ ba đến ba phút rưỡi giới thiệu 100 điều thú vị của TP.HCM. Ban tổ chức sẽ ký hợp đồng với Vietnam Airlines và đang bàn với các hãng hàng không quốc tế có đường bay đến VN, đặc biệt là đến TP.HCM, đề nghị phát clip này trên các chuyến bay đến TP.HCM để khách nước ngoài có cảm nhận trước về điểm đến, dịch vụ hấp dẫn, giá trị văn hóa tiêu biểu của TP.

Đồng thời cũng sẽ đặt hàng với chương trình truyền hình, chuyên mục du lịch của các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước để giới thiệu các giá trị văn hóa tiêu biểu đã được lựa chọn. Để chuyển thông tin này đến được các thị trường nguồn của du lịch VN, chúng tôi đã chuyển vào 1.000 ổ cứng lưu động (USB) có dung lượng 4GB gửi đến 1.000 công ty lữ hành quốc tế đã được lựa chọn để giới thiệu chi tiết chương trình này.

DVD và USB giới thiệu hình ảnh, thông tin về 100 điểm đến thú vị này cũng sẽ được gửi đến tất cả đại sứ quán VN ở nước ngoài. 100 bưu thiếp giới thiệu đầy đủ 100 điều thú vị của TP.HCM cũng sẽ được thực hiện để giới thiệu đến du khách. Ngoài ra các tài liệu giới thiệu chương trình này cũng sẽ được ngành du lịch TP giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm du lịch chuyên ngành ở nước ngoài.

Chợ Bến Thành, một trong những ứng viên điểm mua sắm ưa thích của “100 điều thú vị” - Ảnh: Minh Đức

* Có ý kiến cho rằng nhiều giá trị văn hóa ở TP vẫn chưa được biết đến trong danh sách bình chọn 100 điều thú vị lần này?

- Trong năm 2010 chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình bình chọn và công bố trong năm 2011. Trong năm qua khi thực hiện việc bình chọn chúng tôi cũng phát hiện một số hạn chế: đề ra mười tiêu thức sẽ tự hạn chế và sẽ có những giá trị văn hóa chưa được giới thiệu đến và lựa chọn top 10 thì có những tiêu thức chưa thật sự tiêu biểu. Để khắc phục hạn chế này trong năm nay, chúng tôi sẽ tăng lên 20 tiêu thức và lựa chọn thay vì top 10 điểm đến sẽ giảm xuống còn top 5. Như vậy tiêu thức sẽ nhiều hơn và giá trị tiêu biểu sẽ cô đọng hơn.

* Làm ra một sản phẩm du lịch có khả năng “tiêu thụ” được dưới mắt du khách nước ngoài và bản thân doanh nghiệp kinh doanh du lịch có thể dùng nó bán cho du khách và tạo nên cái riêng cho du lịch TP, nhưng việc quản lý về chất lượng của những bình chọn sẽ được kiểm soát thế nào?

- Cuộc bình chọn này thật sự là lựa chọn giá trị văn hóa tiêu biểu của TP. Chẳng hạn khi lựa chọn được 15 ứng cử viên cho danh mục nào đó chúng tôi mời cả 15 ứng viên này đến và giới thiệu các tiêu chí cho đề cử này. Chúng tôi đề nghị các ứng cử viên đăng ký tham gia hoặc phấn đấu đạt các tiêu chí của ban tổ chức.

Đây không chỉ là một sự bầu chọn thông thường mà còn là sự chuyển đổi về chất. Chương trình tour phải do doanh nghiệp du lịch chủ động sáng tạo làm trên nền tảng các giá trị văn hóa tiêu biểu của TP, nhưng điểm tham quan đã được bình chọn phải đảm bảo theo các tiêu chí đã đặt ra. Chúng tôi là cơ quan cấp danh hiệu đó và cũng sẽ là người giám sát việc tuân thủ đầy đủ theo các tiêu chí của điểm tham quan tiêu biểu...

Chương trình “TP.HCM - 100 điều thú vị” do Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM xây dựng kế hoạch, UBND TP chủ trì bình chọn và công bố bao gồm top: 10 khách sạn mang ấn tượng VN, 10 nhà hàng VN đặc sắc, 10 hãng vận chuyển uy tín, 10 món ăn Việt được yêu thích nhất, 10 đặc sản được ưa chuộng nhất, 10 điểm tham quan tiêu biểu, 10 điểm mua sắm ưa thích, 10 chương trình tour thú vị, 10 điểm giải trí ưa thích và 10 sự kiện tiêu biểu (danh sách sẽ công bố trên TTO sau 17g ngày 25/2).

Bưu điện trung tâm TP.HCM - một trong những ứng cử viên của “TP.HCM - 100 điều thú vị” - Ảnh: Minh Đức

Hội đồng ban giám khảo: ông Lã Quốc Khánh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM, bà Quách Tố Dung - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Huỳnh Văn Quí - tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM, ông Tăng Hữu Phong - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Hy Hưng - phó tổng biên tập báo Sài Gòn Tiếp Thị và nhà báo Trần Thị Thu Thủy - báo Sài Gòn Giải Phóng.

Hội đồng cố vấn: bà Tôn Nữ Thị Ninh - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, các nhà văn hóa, chuyên gia của các công ty du lịch lữ hành...

* Một số ứng cử viên

- Điểm tham quan tiêu biểu: khu vực nhà thờ Đức Bà - Bưu điện trung tâm TP, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh...

- Điểm mua sắm ưa thích: chợ Bến Thành, trung tâm mua sắm Parkson, trung tâm mua sắm Diamond, chợ Bình Tây...

- Nhà hàng VN đặc sắc: nhà hàng Ngon, Vietnam House, Mandarin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá TP.HCM qua 100 điều thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO