Giá vé máy bay quốc tế sẽ tiếp tục tăng trong một thập kỷ tới

Minh Huy| 07/06/2023 07:36

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định, giá vé máy bay quốc tế có thể sẽ tiếp tục tăng từ mức cao hiện tại trong vòng 10 hay thậm chí 15 năm tới.

Giá vé máy bay quốc tế sẽ tiếp tục tăng trong một thập kỷ tới

Nhu cầu đi lại tăng đột biến kể từ sau đại dịch Covid-19 đã khiến giá vé tăng mạnh trên nhiều tuyến hàng không. IATA cho biết, người tiêu dùng có thể sẽ phải trả giá vé cao hơn, khi các hãng bay tăng cường sử dụng nhiên liệu máy bay “xanh hơn”, vốn ngày càng khan hiếm để đáp ứng yêu cầu của chính phủ nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon của ngành hàng không.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu ngày càng nhiều SAF (nhiên liệu hàng không bền vững). Điều đó đồng nghĩa chi phí sẽ ngày càng tăng”, đại diện của IATA cho biết. Trong khi một số nhà kinh tế tin rằng nhiên liệu bền vững cuối cùng có thể trở nên rẻ hơn dầu hỏa, IATA cho rằng chắc chắn trong 10-15 năm tới, chúng ta sẽ thấy chi phí nhiên liệu tăng đáng kể.

Mặc dù vào mùa Hè này, hành khách phải trả giá vé cao hơn trên nhiều chặng bay, IATA cho biết phân tích của họ cho thấy giá vé trên toàn thế giới vẫn ở quanh mức của năm 2019 theo giá trị thực tế vào đầu năm 2023. Cơ quan này nhận định giá vé máy bay đã đi sau lạm phát trong thời gian xảy ra đại dịch.

Trong một diễn biến khác, IATA ngày 5/6/2023 dự báo lượng hành khách di chuyển bằng máy bay trong năm nay sẽ đạt 4,35 tỷ người, bằng 96% so với năm 2019.

Theo IATA, bên cạnh sự tăng trưởng trong số lượng hành khách, lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm nay sẽ đạt 9,8 tỷ USD, cao gấp đôi so với con số 4,7 tỷ USD được tổ chức vận động hành lang này đưa ra vào tháng 12/2022.

Các chuyên gia cho rằng, có ba lý do chính khiến giá máy bay liên tục tăng mạnh. Thứ nhất là do giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao. Giá xăng dầu đã tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến giữa Nga và Ukraine hồi đầu năm 2022. Giá xăng dầu đang giao dịch ở mức cao chưa từng thấy trong gần 14 năm qua và dự kiến ​​sẽ tiếp tục biến động tăng do tình hình chiến sự còn nhiều phức tạp.

Giá nhiên liệu là một nguồn chi phí lớn của hàng không, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi giá xăng dầu tăng khiến giá vé máy bay tăng mạnh, IATA nhận định và cho rằng giá nhiên liệu máy bay là chi phí lớn thứ hai đối với các hãng hàng không sau nhân công (chi phí nhiên liệu bay thường chiếm 30-40% tổng chi phí của hãng bay). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vé máy bay quốc tế sẽ tiếp tục tăng trong một thập kỷ tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO