Cùng chung tay kích cầu du lịch

T.Minh| 11/06/2020 06:57

Dù lượng du khách nội địa bắt đầu đi du lịch nhiều hơn sau dịch Covid-19 nhưng nhiều điểm du lịch như Nha Trang, Huế, Đà Nẵng... lượng khách đến và sử dụng dịch vụ mới chỉ đạt khoảng 20-30%.

Cùng chung tay kích cầu du lịch

Bãi biển Quy Nhơn với cát trắng, nắng vàng, biển xanh hút hồn du khách

Để vực dậy ngành du lịch TP.HCM và ngành du lịch Việt Nam, mới đây Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm Phát huy vai trò của truyền thông trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam cho rằng, TP.HCM muốn khôi phục ngành du lịch sau dịch bệnh thì trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền điểm đến an toàn với các gói kích cầu giảm giá sâu thực chất cho người dân, du khách. Khi tuyên truyền điểm đến an toàn sẽ giúp người dân xóa bỏ tâm lý e ngại khi đi du lịch trong mùa dịch hiện nay.

“Bên cạnh đó, khi tuyên truyền điểm đến an toàn cần kết hợp với các chương trình kích cầu du lịch cụ thể, thực chất hơn ngoài việc chỉ tuyên truyền mà không có mức giảm giá cụ thể, mang tính thực tiễn đối với du khách”, ông nhấn mạnh.

Ông Võ Anh Tài - Phó tổng giám đốc Saigontourist Group cũng cho rằng: “Cần truyền thông du lịch TP.HCM - Sài Gòn điểm đến an toàn, không chỉ người Việt Nam mà người nước ngoài đang sống ở TP.HCM để người dân, du khách cảm thấy an toàn. Hiện nay, Thành phố đã và đang áp dụng bộ tiêu chí an toàn tại các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm tham quan du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách”.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Trong đợt dịch bệnh vừa qua, Sở đã đồng hành với các doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn. Cụ thể, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Sở đã xây dựng chiến dịch truyền thông “Hello Ho Chi Minh City - Thành phố Hồ Chí Minh xin chào”, giới thiệu một số sản phẩm mới; tung ra gói kích cầu với sự tham gia của 24 doanh nghiệp lữ hành, 26 khách sạn với giá giảm tới 50-60% cho 170 tour. Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp  giảm giá tour nhưng không giảm chất lượng, dịch vụ đi kèm”. 

Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM khẳng định: “Giai đoạn 1 của chiến dịch Hello Ho Chi Minh City nhằm mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, với khoảng 10 triệu dân, nếu có 2/3 người dân thành phố đi du lịch thì Thành phố sẽ có lượng khách lớn để kích cầu du lịch nội địa hiệu quả”.

Bà cho biết thêm, hiện Google đang đồng hành cùng Sở Du lịch TP.HCM để truyền thông đến thị trường quốc tế ngay khi Việt Nam mở đường bay song phương. Theo Google, hiện nay tìm kiếm “đi du lịch quốc tế” hạn chế, do đó ngành du lịch TP.HCM tập trung du lịch nội địa. Google cam kết đồng hành cùng Sở Du lịch TP.HCM và sẽ có chương trình đào tạo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố có thể sử dụng marketing trực tuyến để có thể truyền thông đến các thị trường quốc tế.

kichcaudulich-2530-1591867634.jpg

Danh thắng Tràng với một vùng non nước, mây trời hoà quyện, đáy nước trong xanh
soi bóng những vách núi đá trùng điệp đã được xếp hạng di tích quốc gia

Với nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, ông Trần Trọng Dũng - Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM cho biết, thời gian qua, các cơ quan truyền thông của TP.HCM và cả nước đã vào cuộc kịp thời, thường xuyên thông tin để hỗ trợ, sớm phục hồi ngành du lịch, đặc biệt là vai trò của truyền thông trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa phát động.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Vietravel đã đưa ra đề xuất giải pháp cụ thể, ông nói: “Muốn kích cầu du lịch hiệu quả và thu hút thêm nhiều du khách, chúng ta có thể nghiên cứu chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng cho du khách khi đăng ký tour đi du lịch. Khi chính sách này được áp dụng, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 10 triệu lượt khách nội địa đi du lịch trong nước và Nhà nước chỉ bỏ ra khoảng 10.000 tỷ đồng từ chính sách tặng 1 triệu đồng/du khách đi tour. Như vậy, mỗi người khi đi du lịch sẽ chi tiêu ít nhất từ 3-5 triệu đồng, tương đương khoảng 30.000-50.000 tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế và tạo gói vốn quay vòng nhanh chóng cho ngành du lịch. Chính sách này về lâu dài rất cần thiết để hồi sinh ngành du lịch”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ cũng cho rằng, nguyên nhân do người dân còn e ngại với dịch bệnh, cộng với thực tế có những ca dịch bệnh lâu lâu xuất hiện. Bên cạnh đó, nội dung chương trình kích cầu chỉ nói chung chung chứ chưa làm cụ thể, chưa đến được du khách. Ngành du lịch mới thực hiện kích cầu trong ba tuần, thời gian ngắn nên cũng chưa thu hút được du khách.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, để có khách du lịch nội địa thì nội dung kích cầu phải phù hợp với ba đối tượng khách cao cấp, trung lưu, thu nhập thấp. Chẳng hạn tại Hồ Tràm Beach vào ngày thường, công suất 60%, cuối tuần đạt 70-80%. Còn khách trung cấp tâm lý chờ đợi, khách thu nhập thấp cũng đang chờ đợi. Tái cơ cấu ngành du lịch cũng được đặt lên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cùng chung tay kích cầu du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO