Buenos Aires - những sắc màu quyến rũ

TUỆ ANH/DNSGCT| 01/12/2012 09:51

Khi chuyến bay của chúng tôi đến Buenos Aires thì trời đã gần tắt nắng. Giữa hoàng hôn Nam bán cầu tím rịm, thành phố bắt đầu lên đèn rực rỡ cả một góc trời, những dãy ánh sáng muôn màu hình bàn cờ nhìn từ cửa sổ máy bay trông thật huy hoàng.

Buenos Aires - những sắc màu quyến rũ

Khi chuyến bay của chúng tôi đến Buenos Aires thì trời đã gần tắt nắng. Giữa hoàng hôn Nam bán cầu tím rịm, thành phố bắt đầu lên đèn rực rỡ cả một góc trời, những dãy ánh sáng muôn màu hình bàn cờ nhìn từ cửa sổ máy bay trông thật huy hoàng.

Đọc E-paper

Xe bus vào trung tâm thành phố đi qua các xa lộ rộng rãi, tinh tươm, người qua đường ăn mặc thanh lịch. Có vẻ như những khen ngợi dành cho thủ đô của đất nước lớn thứ nhì Nam Mỹ này là không quá lời chút nào!

Những vẻ đẹp pha trộn

Dinh Tổng thống

Sáng hôm sau, Buenos Aires chào đón chúng tôi bằng không khí mát rượi và màu nắng thật trong, nhẹ. Tháng 10 nơi đây đang là giữa mùa xuân. Đường phố trông thật lãng mạn với những hàng cây phượng tím đang ra hoa và màu xanh mơn mởn của lá ngô đồng.

Mọi người bắt đầu một ngày tham quan tại quảng trường Plaza de Mayo – trái tim của thành phố. Đây là nơi sinh sống của những người Tây Ban Nha đầu tiên đến vùng đất này định cư lập nghiệp vào năm 1536.

Quảng trường được đặt tên là Mayo, nghĩa là tháng Năm để tưởng nhớ ngày 25/5/1810, ngày thành lập chính phủ độc lập Argentine đầu tiên sau khi dân Buenos Aires trục xuất phó vương Tây Ban Nha. Từ đó, quảng trường đã liên tục chứng kiến những biến cố quan trọng đánh dấu lịch sử của thành phố này.

Phía đông Plaza de Mayo là Casa de Gobierno – dinh tổng thống hay còn gọi là Casa Rosada bởi vì màu đỏ cá hồi của tòa nhà. Năm 1868, đảng Federalistes với biểu tượng là màu đỏ và đảng Unitaristes với biểu tượng màu xanh nhạt đối đầu nhau.

Đại lộ rộng nhất thế giới

Tổng thống Sarmiento lúc đó để dung hòa, bèn cho sơn tòa nhà màu đỏ rồi sau đó quét lên trên màu xanh nhạt, vì vậy mà Casa de Gobierno có màu đỏ đặc trưng cho đến ngày nay. Đây là nơi tổng thống Peron cùng phu nhân Evita đã diễn thuyết hô hào quần chúng và cũng chính tại đây, vào tháng 12/2001 tổng thống De La Rua phải bỏ trốn một cách thảm hại bằng trực thăng.

Gần quảng trường Mayo còn có thánh đường Cathedral Metropolitana rất uy nghi. Mặt ngoài công trình mang kiến trúc tân cổ điển (néoclassique) gồm một hành lang có 12 cột biểu tượng 12 tông đồ, phía trên được chạm khắc tuyệt đẹp.

Ở trong nhà thờ có mộ của tướng Don José San Martin, nhà giải phóng Argentine. Mộ luôn được canh gác bởi hai người lính trong tư thế bất động. Cách Cathedral Metropolitana mấy chục bước chân là quán cà phê Tortoni cổ điển và sang trọng.

Từ hơn 150 năm trước, Tortoni đã là chốn hàn huyên của các tao nhân mặc khách và những nhân vật nổi tiếng trong xã hội Argentine. Dù có không gian rất quý phái và đậm chất lịch sử, giá một ly nước của quán cũng chỉ tương đương với các quán thời thượng Sài Gòn.

Nhìn chung, giá cả sinh hoạt ở Buenos Aires khá dễ chịu, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng như taxi, bus, metro cực kỳ rẻ. Thành phố đâu đâu cũng thấy taxi chạy như mắc cửi.

Phố Lavalle

Từ Plaza de Mayo chúng tôi lên metro để đến quảng trường Plaza del Congreso.

Tại đây có tòa nhà Congreso Nacional, là nơi hội họp của Thượng và Hạ Viện. Kiến trúc này có nóc vòm bằng đồng thanh và dáng vẻ đồ sộ lộng lẫy. Gần đó là Avenida 9 de Julio, đại lộ lớn nhất thế giới với bề rộng hơn 125m.

Trung tâm của Avenida 9 de Julio là quảng trường Plaza de la Republica với một đài tháp hình bút chì cao chót vót. Từ đây chúng tôi rẽ sang hai con phố đẹp và thanh lịch dành cho người đi bộ là Florida và Lavalle. Hai bên đường là một chuỗi các cửa hàng sang trọng, các phòng tranh lớn.

Phố luôn luôn nhộn nhịp người qua lại và khách du lịch. Không hổ danh là xứ sở của hoa hậu, khách phương xa đến đây nhiều khi quên ngắm đường phố, hàng hóa mà chỉ mải mê nhìn những thiếu nữ Buenos Aires đẹp mê hồn, trang điểm, ăn mặc thời trang như thể đời mỗi ngày là một ngày hội.

Hoa phượng tím

Viên ngọc của Nam Mỹ

Kiến trúc của trung tâm Buenos Aires gợi nhớ nhiều thành phố lớn ở châu Âu. Đại lộ Mayo phảng phất chút không gian của Madrid, còn hình ảnh Paris được tìm thấy trong khu phố sang trọng Recoleta.

Khu phố bình dân La Boca lại có nét hao hao với thành phố Napoli nước Ý. Đặc biệt người dân ở đây ưa chuộng những sắc màu rực rỡ nên mặt tiền phố xá, trạm xe bus, metro, buồng điện thoại nhiều nơi được sơn màu xanh, đỏ, tím, vàng thật vui mắt.

Tòa nhà Congreso Nacional

Mặc dù có diện tích gấp hơn 10 lần Việt Nam nhưng Argentine chỉ có hơn 37 triệu dân, trong đó 1/3 dân số và 75% của cải quốc gia tập trung ở thủ đô. Dân Buenos Aires còn được gọi là Portenos (dân cảng) bởi cha ông họ là dân nhập cư đến đây bằng những con tàu.

Tổ tiên họ đầu tiên là người Tây Ban Nha, sau đó là người Ý, phần lớn đến đây do làn sóng nhập cư đổ bộ vào các bến bờ của con sông Rio de La Plata từ cuối thế kỷ thứ XIX. Giữa những năm 1920 và 1940, tư bản nước ngoài, đặc biệt là Anh, đã tạo nên sự phồn vinh nhanh chóng của vùng đất chăn nuôi và trồng trọt này.

Lúc đó chính phủ quyết định hiện đại hóa đất nước nên kêu gọi sự nhập cư để làm thịnh vượng nền kinh tế. Chính sách này rất thành công cho đến những năm 1950, là thời gian mà Buenos Aires được xem là một trong những thành phố đẹp nhất và giàu có nhất thế giới.

Biểu diễn Tango trên đường phố

Cho đến ngày nay, Buenos Aires vẫn được biết tới như một trong những thành phố có nhiều hoạt động văn hóa nhất tại Mỹ Latin. Trong đó có thể kể đến Hội chợ sách thu hút hơn triệu người tham dự hằng năm nhờ các tiết mục ngâm thơ tập thể với lượng người xem luôn ổn định, các cửa hàng bán sách với phòng đọc tự do, tổ chức triển lãm lịch sử về sách thiếu nhi và những không gian nhằm liên hệ văn hóa đọc với các loại hình khác như “bóng đá và thơ văn” hay “ẩm thực và đọc sách”…

Nói đến bóng đá Argentine là phải nhắc tới sân vận động Bombonera: sân có kiến trúc rất đặc biệt khiến những lời reo hò, những tiếng giậm chân của khán giả vang dội như sấm rền. Trong và ngoài sân đều có những tranh tường vẽ về các đội bóng, cầu thủ và các cảnh đời sống của di dân nhất là di dân Ý.

Nhà cửa nhiều màu sắc

Buenos cũng là nơi diễn ra Lễ hội Tango lớn nhất thế giới được tổ chức vào tháng Tám hằng năm với trên 200 hoạt động như hòa nhạc, trình diễn vũ điệu, hội thảo, hội chợ và lớp học Tango… Ngoài gần nửa triệu du khách, Lễ hội Tango 2012 vừa qua đã thu hút sự tham gia của hơn 500 cặp vũ công đến từ nhiều nước trên thế giới.

Theo số liệu chính thức, mỗi năm vũ điệu truyền thống này đem về cho thành phố hàng trăm triệu USD thông qua các chương trình biểu diễn, tour du lịch, các cuộc họp, hội thảo, các lớp dạy khiêu vũ. Ra đời cách đây trên 100 năm, ngày nay Tango đã tạo nên màu sắc riêng cho đời sống Argentina.

Cuộc sống đường phố của thành phố này cũng rất nồng nhiệt, cuốn hút nhờ rất nhiều quán bar là nơi biểu diễn, thi thố của các vũ công có phong cách biểu diễn khác nhau. Đặc biệt về đêm, những ai yêu thích dòng nhạc và điệu nhảy mê hoặc này sẽ khó mà về chỗ nghỉ trước bình minh bởi sự đam mê và sức cống hiến nghệ thuật của các vũ công Nam Mỹ dường như là bất tận.

Bến cảng thành phố về đêm

Ngày nay, Buenos Aires thịnh vượng đã biến thành một thành phố “hai tốc độ”. Các khu phố Recoleta, Palermo và Belgrano vẫn còn là một thế giới giàu sang, nhưng bộ mặt nghèo khó đã thể hiện ở những nơi chỉ cách trung tâm vài cây số, nằm trong những khu nhà mái tôn với hàng ngàn người sống ngoài lề xã hội chen chúc nhau. Tuy vậy, nơi đây vẫn là thiên đường ánh sáng đầy mơước của hàng triệu người và là điểm đến quyến rũ bậc nhất xứ sở Nam Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Buenos Aires - những sắc màu quyến rũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO