Du lịch

Du lịch Việt Nam dự kiến tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế năm 2023

Thanh An 02/10/2023 15:42

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ báo cáo Chính phủ để thay đổi chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lên 12,5-13 triệu lượt khách năm 2023, tăng khoảng 156% so với kế hoạch ban đầu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng vừa qua của năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng tháng 9/2023 đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.

Như vậy, chỉ sau 3 quý đầu năm, ngành du lịch đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023. Đây là tín hiệu lạc quan cho thấy ngành du lịch Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực trước xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực. Đó là nhờ những chính sách về việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất nhập cảnh đối với khách quốc tế, cũng như việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả trong năm 2023.

img_20190702083310.jpeg
Ngành du lịch Việt Nam thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023

Trước những thuận lợi trong chính sách thu hút khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ để thay đổi chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lên 12,5-13 triệu lượt khách năm 2023, tăng khoảng 156% so với kế hoạch ban đầu.

Đây là mục tiêu mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023. Theo đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1-1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn.

Được biết, việc tính toán của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để đưa ra mục tiêu đón khách du lịch quốc tế phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Vì thế, chỉ một yếu tố thay đổi cũng có thể khiến kết quả dự báo không sát. Tuy nhiên, điều đáng mừng là "sai số" này đã diễn ra theo hướng tích cực, tức là chúng ta đã vượt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, việc đặt ra mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế hồi đầu năm là con số để hướng tới sự phục hồi, nhưng nhờ những chính sách rất thuận lợi về visa, cũng như những các biện pháp tháo gỡ khó khăn của du lịch, cùng với sự phục hồi chung của du lịch thế giới, du lịch Việt Nam đã sớm hoàn thành mục tiêu này và có tiền đề để hướng tới việc phát triển hơn nữa.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng đang thay đổi mục tiêu đón khách du lịch quốc tế để phù hợp hơn với điều kiện thực tế cũng thường diễn ra. Điển hình như đầu năm 2023, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Đây cũng là xu hướng chung tại nhiều quốc gia trên thế giới, sau khi hoàn thành trước mắt mục tiêu phục hồi, chính phủ các quốc gia đều sẽ đặt ra mục tiêu mới để tạo động lực, đưa du lịch phát triển như thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Các quốc gia đều có định hướng phát triển rõ ràng chứ không thể hài lòng, "ngủ quên" với thành tích ban đầu.

Theo Cục Du lịch Quốc gia, trong 3 tháng cuối năm 2023, ngành du lịch Việt Nam sẽ tập trung triển khai hiệu quả nghị quyết của Chính phủ, đi sâu vào các giải pháp để thu hút khách quốc tế. Cục Du lịch Quốc gia sẽ tham mưu để tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trở ngại trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long…

Trong thời gian này, ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh triển khai đồng loạt các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài. Cục Du lịch Quốc gia sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như đẩy mạnh công tác quản lý điểm đến, khắc phục khó khăn, những điểm yếu của các điểm đến để tăng cường chất lượng và thu hút du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Việt Nam dự kiến tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO