8 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung trong 8 tháng của năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 7,8 triệu lượt, đạt 98% kế hoạch năm 2023.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có du khách đến Việt Nam nhiều nhất trong 8 tháng đầu năm 2023 với 2,2 triệu lượt (chiếm 29% tổng lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 950.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 503.000 lượt.
Ngoài ra, trong top 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (2,274 triệu lượt), Trung Quốc (950.000 lượt), Đài Loan (498.000 lượt), Nhật Bản (349.000 lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (321.000 lượt); Malaysia (293.000 lượt); Campuchia (256.000 lượt). Úc xếp ở vị trí thứ 9 (252.000 lượt), Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 10 (247.000 lượt).
Trong khi đó, khách châu Âu chủ yếu đến từ Anh (170.500 lượt), Pháp (142.000 lượt) và Đức (128.000 lượt). Thị trường Nga đạt 78.800 lượt trong 8 tháng đầu năm.
Theo Tổng cục Du lịch, các thị trường ở châu Âu cũng có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 37,7% so với tháng 7/2023. Trong đó có sự đóng góp của thị trường chính như Anh (+28,2%), Pháp (+46,9%), Đức (+27,1%). Đáng chú ý, một số thị trường ở quy mô nhỏ hơn có mức tăng đột phá: Tây Ban Nha (+156,4%), Ý (+155,8%). Thị trường Nga tăng 13%. Đây đều là những nước trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
So với giai đoạn 2019, tức trước đại dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đã đạt 80%. Trong thời gian 4 tháng còn lại (từ tháng 9-12), ngành du lịch sẽ bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.