Không phải ngẫu nhiên mà vị du khách thứ ba triệu đến TP.HCM hôm 21/12 mang quốc tịch Nga. Hơn một tuần trước, sân bay Cam Ranh – Khánh Hoà đón hai chuyến bay thẳng từ Nga. Các sự kiện như vậy phần nào cho thấy, du khách Nga đang quay lại Việt Nam.
Thường từ thời điểm này đến tháng 3 năm sau, du khách Nga bắt đầu những chuyến đi du lịch tránh đông, trong khi ở Việt Nam lại là mùa hè. Điều này, khiến Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu, trong đó những bãi biển, resort ở khu vực miền Trung rất hấp dẫn du khách Nga.
Khai thác chưa xứng tầm
Khách Nga thường có nhu cầu cao về mua sắm, trong đó có đồ lưu niệm. |
Theo ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng lữ hành, sở Văn hoá, thể thao và du lịch TP.HCM, theo kế hoạch, ngành du lịch TP.HCM dự kiến đón 2,8 triệu lượt khách trong năm nay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa hết năm nhưng đã có 3 triệu lượt khách đến TP.HCM. Ông Chí cho biết, trong năm 2010, ngành du lịch TP.HCM có thể đạt kết quả 3,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với năm 2009. “Mặc dù còn chưa tới mười ngày nữa là hết năm, song lượng khách đến Việt Nam bằng đường thuỷ và đường bộ cũng không phải nhỏ. Đồng thời, dịp tết Dương lịch cũng hút khá nhiều khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM”, ông Chí nói.
Từ năm 2008, du khách Nga được đánh giá là thị trường khách quốc tế tiềm năng, hấp dẫn đối với du lịch Việt Nam. Việc thu hút khách Nga cũng còn do tác động không nhỏ từ việc miễn thị thực (từ 1/1/2009) cho công dân Nga mang hộ chiếu phổ thông, với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Thống kê của ngành du lịch TP.HCM cho thấy, trong những năm qua, khách Nga luôn là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh, độ dài lưu trú và mức chi tiêu cao với tỷ lệ tăng bình quân từ 50 đến 80%/năm, góp phần quan trọng vào đà tăng trưởng khách quốc tế bình quân hàng năm của TP.HCM từ 20 đến 25%. Theo ông Chí, có không ít doanh nghiệp đề nghị hợp tác nhằm đưa khách Nga sang Việt Nam, đồng thời mở các trung tâm mua sắm cao cấp cho nhóm khách này. “Những tấm biển tiếng Nga treo trước cửa các điểm mua sắm ở Phan Thiết cho thấy thị trường này đang phát triển mạnh. Doanh nghiệp trong nước nên xây dựng những tour mới, độc đáo cho đối tượng tiềm năng này”, ông Chí nói.
Theo giám đốc một doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM, đặc trưng của khách Nga là du lịch hưởng thụ, không đòi hỏi cao về du lịch văn hoá như nhiều khách châu Âu khác. Một đặc tính hấp dẫn khác của du khách Nga là chi tiêu khá cao cho du lịch và thích mua sắm nhiều đồ lưu niệm. “Các đoàn khách Nga rất thích mua sắm, đặc biệt là hàng cao cấp. Tại các điểm mua sắm ở Phan Thiết, khách Nga chủ yếu mua đồ lưu niệm, còn trung tâm mua sắm cao cấp thì chưa đáp ứng được”, vị giám đốc nói. Ông này cho biết thêm, chính vì những lý do nêu trên mà trước đây doanh nghiệp của ông đã lỡ cơ hội đón nhiều đoàn khách Nga với số lượng lớn và hào phóng.
Đẩy mạnh vào năm tới
Trước đây, du khách Nga phải đến TP.HCM hoặc Hà Nội, sau đó đi những điểm đến ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) hoặc đồng bằng sông Cửu Long, vịnh Hạ Long… Tuy nhiên, với hai chuyến bay thẳng từ Nga đến Khánh Hoà vừa qua cho thấy, xu hướng đến Việt Nam trú đông đang được khách Nga lựa chọn.
Ông Chí cho biết thêm, sau khi nghỉ dưỡng ở Phan Thiết hay Nha Trang, khách Nga thường quay lại TP.HCM để mua sắm ở những trung tâm thương mại cao cấp. “Khách Nga mua sắm rất mạnh tay, do đó năm tới ngành du lịch thành phố sẽ khảo sát kỹ nhu cầu của nhóm khách này”, ông Chí nói. Tại TP.HCM, hiện có chợ Nga, trung tâm bán sỉ được cho là cung cấp 60% hàng xuất đi Nga. Ông Chí cho biết, sở của ông vừa tư vấn cho trung tâm này đầu tư nâng cấp cũng như chọn lựa hàng hoá để phù hợp hơn với du khách Nga.
Dự báo, hết năm 2010, khoảng 100.000 lượng khách Nga đến Việt Nam, tuy nhiên số hướng dẫn viên biết tiếng Nga hiện chưa đến 50 người. Ngoài hãng hàng không Vladivostok Avia chở du khách sang Việt Nam từ hai thành phố Khabarovsk và Vladivostok (Nga) đến Cam Ranh, Vietnam Airlines cũng có bảy chuyến bay từ Moskva (Nga) đến Hà Nội và TP.HCM mỗi tuần. Số lượng này vừa được Vietnam Airlines nâng lên trong thời gian gần đây, khi lượng khách Nga có dấu hiệu tăng cao.