Toàn cảnh

Đồng Nai chốt đầu tư hai cầu chiến lược kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành

Văn Sơn 10/12/2025 - 14:08

Sáng 10/12, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hai dự án được xác định có tính cấp bách, đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường kết nối TP.HCM - Đồng Nai, phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư dự kiến gần 18.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 11.538 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 2.985 tỷ đồng. Nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án là Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1).

cau-cat-lai.jpg
Một phối cảnh cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Đây là dự án nhóm A, công trình cấp đặc biệt. Cầu Cát Lái có điểm đầu tại phường Cát Lái (TP.HCM) và điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Toàn tuyến cầu và đường dẫn được thiết kế theo quy mô trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng chiều dài dự án hơn 11,6 km, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2029. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 120 ha, trong đó địa bàn tỉnh Đồng Nai chiếm khoảng 115,8 ha và TP.HCM khoảng 4,2 ha.

Theo nghị quyết được thông qua, dự án áp dụng loại hình hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); việc thanh toán cho nhà đầu tư được thực hiện từ nguồn thu đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công. Do tính chất cấp bách, HĐND tỉnh Đồng Nai thống nhất áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Cau-Long-Hung (1)
Vị trí xây dựng cầu Long Hưng. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Cùng với cầu Cát Lái, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng thông qua chủ trương đầu tư cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.495 tỷ đồng. Dự án thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt.

Cầu Long Hưng có điểm đầu tại phường Long Phước (TP.HCM), điểm cuối kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến cầu và đường dẫn khoảng 9,8 km, trong đó phần cầu dài khoảng 3,5 km, vận tốc thiết kế 80 km/h. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 52,8 ha, toàn bộ thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.

Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến 2028. Nhà đầu tư đề xuất là Liên danh CC1 - Công ty CP Đầu tư CC1 - Công ty CP Hạ tầng và Năng lượng Miền Nam. Dự án cũng được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt nhằm sớm triển khai phục vụ khai thác sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Đồng Nai là hai địa phương giữ vai trò động lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, kết nối giao thông giữa hai địa phương hiện vẫn còn nhiều hạn chế, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt trên các trục giao thông huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 51.

Việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, nâng cao năng lực kết nối liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, hành khách khi sân bay Long Thành đi vào khai thác, đồng thời thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực phía Đông TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

dn-1.jpg
HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới của tỉnh và sân bay Long Thành, theo phương thức PPP. Ảnh: Nam Bình

Cũng trong kỳ họp, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới của tỉnh và sân bay Long Thành, theo phương thức PPP, đi qua địa bàn Đồng Nai và TP.HCM.

Theo đề xuất, đoạn tuyến metro trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 41,4 km, gồm ba đoạn chính, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 60.260 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2029, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm đô thị lớn, giảm áp lực cho giao thông đường bộ và rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc đồng thời triển khai các dự án cầu và metro chiến lược sẽ tạo nên hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng Nai chốt đầu tư hai cầu chiến lược kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO