Dòng chảy: Bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc nếu biết cách trải nghiệm cuộc sống

Tú Oanh| 15/01/2022 08:28

Có thể nói, hầu hết chúng ta đều nỗ lực không ngừng để tìm kiếm những thứ mà chúng ta thiếu sót, như một ngôi nhà đẹp, ngoại hình hấp dẫn, tài khoản tiền tiết kiệm nhiều con số... Bởi ta tin nó sẽ mang lại cho mình hạnh phúc.

Dòng chảy: Bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc nếu biết cách trải nghiệm cuộc sống

Tuy vậy, khi đạt được những điều mình muốn thì lại luôn có những mục tiêu khác, khiến chúng ta thèm khát hơn. Và rồi chúng ta lại lao vào một cuộc chiến không hồi kết để đạt tới các mục tiêu bên ngoài, trông mong rằng chúng sẽ cải thiện cuộc đời mình.

Trong Dòng chảy, Mihaly cho thấy, "hạnh phúc không phải thứ mà tiền bạc có thể mua hay quyền lực có thể chi phối được. Nó không phụ thuộc vào các điều kiện ngoại cảnh, mà chính xác hơn, nó phụ thuộc vào cách chúng ta diễn giải về những điều kiện ngoại cảnh đó. Hạnh phúc, trên thực tế, là một trạng thái cần phải được chuẩn bị, được vun bồi và được bảo vệ một cách riêng tư, bởi mỗi cá nhân. Những người học được cách kiểm soát trải nghiệm nội tại của mình, sẽ có khả năng quyết định được chất lượng cuộc sống của họ và điều này khiến gần như tất cả chúng ta đều có cơ hội trở nên hạnh phúc".

Ví dụ, vận động viên leo núi thành công khi chinh phục một ngọn núi cao, nguy hiểm, dù trở ngại về thời tiết, địa hình; hay người thủy thủ tình cờ khám phá ra một vùng đất mới sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, đối mặt với bão táp, mưa sa. Những người này đã đạt đến trạng thái "dòng chảy" - trạng thái mà trong đó con người tham gia vào một hoạt động sâu sắc đến mức dường như chẳng còn điều gì khác là quan trọng nữa. Họ học được cách thưởng thức và tìm thấy ý nghĩa trong dòng trải nghiệm đang diễn ra. Những người đạt được trạng thái "dòng chảy" sẽ phát triển một cái tôi mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, vì năng lượng tinh thần của họ được tập trung hoàn toàn vào những mục tiêu họ đã lựa chọn để theo đuổi.

Giống như một tấm bản đồ, Mihaly đưa người đọc vào hành trình trải nghiệm cuộc sống mà trong đó, những khoảnh khắc đẹp đẽ, diệu kỳ nhất chỉ có thể đạt được khi chúng ta không ngừng nỗ lực và vận dụng cả khối óc lẫn cơ thể để làm việc.

Ngoài ra, điều kiện cần và đủ để có trải nghiệm tối ưu chính là "mục tiêu rõ ràng" và "phản hồi tương ứng". Giống như người chơi cờ tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa khi tập trung vào mục tiêu là chiến thắng đối thủ và nhận được sự phản hồi ngay lập tức qua từng nước cờ. Trong khoảnh khắc đó, họ dường như quên đi hiện thực, bỏ hết các mối bận tâm xung quanh cuộc sống thường ngày.

Tóm lại, trên hành trình đi tìm lẽ sống, bạn cần mục tiêu để hướng đến. Lúc đó, kết quả không còn quan trọng, điều cốt yếu là bạn được trải nghiệm, được thử thách, được không ngừng mở rộng những giới hạn của bản thân, để qua đó khám phá chính mình. Và nếu thực hiện mục tiêu với ý chí và sự quyết tâm mãnh liệt, bạn sẽ tìm thấy được hạnh phúc của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng chảy: Bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc nếu biết cách trải nghiệm cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO