Đón đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn số 654

DNSG| 09/07/2023 09:30

Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn số 654 phát hành ngày 10/7/2023 với nhiều nội dung hấp dẫn.

Trong bối cảnh những thách thức trên diện rộng vẫn kéo dài, Ngân hàng HSBC vừa điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 từ mức 5,2% (dự báo trước đó) xuống còn 5,0%. Dù HSBC kỳ vọng quý IV/2023 sẽ chứng kiến sự phục hồi đáng kể, nhưng khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây doanh nghiệp.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nửa đầu năm nay, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn 60.200 doanh nghiệp, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Cùng thời gian này có 31.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, 8.800 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tương ứng tăng 28,9% và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong những giai đoạn khó khăn như vậy, chính là lúc phù hợp nhất để các doanh nghiệp xem xét lại toàn diện, từ đó sáng tạo đổi mới, chuyển đổi mô hình kinh doanh, phương pháp quản trị, tái cấu trúc nguồn lực, để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và khả năng cạnh tranh.

-2389-1688904355.jpg

Trong số mới phát hành vào ngày 10/7/2023, Tạp chíDoanh Nhân Sài Gòndành trọn chuyên đề Quản trị doanh nghiệp thời khó: Thay đổi hay dậm chân tại chỗ?.

Theo đó, trong bài viết Chiến lược “thay máu” lãnh đạo cấp cao (Ý Nhi) đã chỉ ra sự quyết tâm thay đổi của hàng loạt doanh nghiệp khi lựa chọn CEO mới với các kế hoạch tái cấu trúc táo bạo nhằm từng bước giải quyết những thách thức trước mắt và đặt ra những mục tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, Quản trị dòng tiền và giữ chân nhân sự (Tâm An) càng trở thành vấn đề cấp thiết của mọi doanh nghiệp. Quản lý chặt chẽ các chi phí, thu hẹp những chi phí không thiết yếu, đồng thời tối ưu hóa quy trình quản lý hàng hóa thành phẩm và hàng tồn kho để giải phóng dòng tiền là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

Cùng với đó, TS. Võ Duy Nghi - Viện Quản trị và công nghệ FSB, Đại học FPT cũng đã chỉ ra cách thức để tái cấu trúc doanh nghiệp thành công thông qua các câu chuyện của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, với góc nhìn của một chuyên gia tư vấn quản trị chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp, ông Lý Trường Chiến - Chủ tịch Tritri.World cho rằng, doanh nghiệp cần theo sát, cập nhật nhu cầu thị trường ngắn, trung và dài hạn, từ đó cân đối dòng tiền vào ra, dòng hàng ra vào, dòng dữ liệu đúng, đủ, dòng việc trước sau, dòng khách hàng đến, đi, lên, xuống. Ưu tiên kế hoạch kinh doanh trong ngắn hạn để duy trì hoạt động nhưng vẫn phải bám sát mục tiêu trung và dài hạn để đảm bảo doanh nghiệp  phát triển bền vững. Đối với tình trạng thừa lao động, thiếu đơn hàng, chuyên gia này cũng đưa ra giải pháp cụ để chuyển đổi định phí thành biến phí. 

Tại chuyên mục Gặp gỡ, ông Trần Anh Tuấn - Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, Nghị quyết 98/2023/QH15 (Nghị quyết 98) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM sẽ tạo điều kiện và sức bật rất lớn cho doanh nghiệp phát triển. Theo ông Trần Anh Tuấn, nếu như triển khai nhanh, có hiệu quả nghị quyết này từ ngày 1/8/2023, việc thu hút nguồn lực xã hội vào các lĩnh vực ưu tiên sẽ tạo sức bật mạnh mẽ hơn, tạo ra giá trị tăng lớn cho GRDP của TP.HCM. Trong những năm tới, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của thành phố sẽ tăng lên và nguồn lực xã hội được huy động tốt hơn, sức bật của kinh tế thành phố sẽ mạnh mẽ hơn.

Thông qua chuyên mục Trò chuyện với Doanh Nhân Sài Gòn, bà Lê Hải Yến - CEO Công ty TNHH Hạnh phúc từ trong chính gia đình đã không ngần ngại chia sẻ với nhà báo Lữ Ý Nhi câu chuyện thức tỉnh của bản thân. Trong đó, kể về hành trình lột xác của nhân vật từ một người những toan tính, vị kỷ cá nhân... trở thành một người biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ người khác trong cuộc sống. Và khi không còn toan tính, đố kỵ, không còn khao khát làm giàu nhanh bằng mọi cách thì công việc kinh doanh của bà lại đến thuận lợi, thu nhập sung túc hơn.

Ngoài ra, trong số 654 còn nhiều bài viết hấp dẫn khác như: 

-Cắt giảm chi phí để tồn tại (Hồng Nga - Mỹ Huyền)

-Doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận tín dụng trong nửa cuối năm (Anh Khoa)

-Kịch bản giá dầu và tácc động đến các nền kinh tế (Khả Hân)

-Hình thành thói quen đọc sách sau 28 ngày (Nguyễn Châu Linh - Founder, CEO Công ty DJC, thành viên Hội đồng Sách doanh nhân)

-Để nông sản Việt không còn yếu thế (Nguyễn Tâm)

-Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng cho du khách (Bích Ngọc)

-Trông người mà ngẫm đến ta (Vân Ly)

-Tê chân tay và phương pháp điều trị (ThS-BS. Nguyễn Xuân Hưng - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Bưu điện)…

Thông tin thêm vui lòng liên hệ tòa soạn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Địa chỉ: 12 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM

Điện thoại: (028) 38201563 - 38201564

Hotline: 0915232024. Fax: (028) 38201565

Email: toasoan@doanhnhansaigon.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn số 654
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO