YouTube siết chặt bảo vệ người dùng trẻ em

Hồng Như| 21/11/2019 06:00

Ngày 14/11/2019 vừa qua, YouTube thông báo đến các YouTuber về những thay đổi quan trọng sắp tới nhằm tuân thủ Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA).

YouTube siết chặt bảo vệ người dùng trẻ em

Hành động này được cho là cần thiết bởi ngày 4/9/2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã phạt YouTube 170 triệu USD với cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em một cách bất hợp pháp. Với mức vốn hóa thị trường 850 tỷ USD, khoản tiền bị phạt chỉ như một “cái vỗ nhẹ” với YouTube. Tuy nhiên, các nhà sáng tạo nội dung đang phải đối mặt với số lượng người xem giảm, doanh thu quảng cáo cũng ít hơn. 

Thay đổi vì trẻ em

Với cam kết tuân thủ COPPA, một loạt thay đổi của YouTube bao gồm bỏ quảng cáo được cá nhân hóa, tắt các nhận xét trong phần bình luận, thông báo về các video dành cho khán giả dưới 13 tuổi. Bản cập nhật mới có hiệu lực vào đầu năm 2020. YouTube cũng tích cực kiểm soát người dùng bằng phân tích dữ liệu, nhằm hạn chế thấp nhất trường hợp trẻ xem YouTube từ tài khoản của bố mẹ, cũng như siết chặt hơn công tác bảo vệ nền tảng này.

YouTube còn siết chặt hơn việc rà soát thông tin, tăng cường xác minh trạng thái kênh để loại bỏ những kênh tạo trạng thái giả. YouTube ưu tiên xác minh các kênh nổi bật, có bằng chứng xác thực, bao gồm cả việc xác minh chủ sở hữu kênh là cá nhân hay tổ chức, lượt tìm kiếm và mức độ phổ biến của kênh, liệu đó có phải là kênh sản xuất nội dung dành cho trẻ em hay không. Nếu có, các kênh này buộc phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Nếu không, YouTube sẽ xử lý những tài khoản ấy.

Nội dung dành cho trẻ là một trong những nội dung phổ biến nhất trên YouTube, bởi phụ huynh thường dựa vào YouTube để tìm cách giải trí cho con trẻ và các nhà quảng cáo luôn tìm kiếm các chương trình an toàn để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu. Video có những nhân vật như Disney và Nickelodeon thường thu hút hàng triệu lượt xem. The Unboxer, Ryan ToysReview, EvanTube là những kênh giới thiệu đồ chơi có hơn 25 triệu lượt đăng ký.

Từ lâu, YouTube đã khẳng định những kênh này không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi và đưa ra lời khuyên cho trẻ vị thành niên muốn xem các chương trình này nên lựa chọn ứng dụng YouTube Kids để được quản lý chặt chẽ hơn. Trên thực tế, YouTube không thể làm gì để ngăn trẻ em sử dụng nền tảng của họ bởi trẻ em hoàn toàn có thể xem trên thiết bị của cha mẹ mà không cần đăng nhập vào tài khoản.

Về chính sách quảng cáo, thay vì căn cứ vào lượt view để bật kiếm tiền, từ năm 2018 YouTube đo số người xem, thể hiện qua số giờ xem và lượng người theo dõi.

Với chính sách mới này, không chỉ các kênh lập trình dành riêng cho trẻ em bị tác động mà hầu như tất cả các kênh của YouTube đều bị kiểm soát. UniLand Kids - một trong 6 kênh được điều hành bởi Shaun McKnight - Chủ tịch của M-Star Media - sẽ được chỉ định thuộc danh mục trẻ em theo quy tắc mới của YouTube.

Shaun McKnight nói: “Tôi nghĩ rằng khi những thay đổi của YouTube được ban hành, một vài video trên các kênh khác của chúng tôi dù hướng đến trẻ nhỏ hơn cũng vẫn sẽ bị ảnh hưởng”.

Nhà sáng tạo tìm cách thích ứng

Chính sách này của YouTube ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là những cá nhân xem việc kiếm tiền từ nền tảng này là một nghề. Bởi nếu không đáp ứng được các tiêu chí mà YouTube đưa ra, nhà sáng tạo hoàn toàn có thể mất trạng thái xác minh (dấu tích xanh) mà phải rất vất vả họ mới đạt được.

Susan Wojcicki - Giám đốc Điều hành YouTube thừa nhận: “Những thay đổi này có tác động không nhỏ đối với quá trình kinh doanh của YouTube. Các nhà sáng tạo trong các chủ đề như trò chơi, đồ chơi hoặc nhân vật trẻ em đang giảm lượng người xem và sụt giảm doanh thu quảng cáo đáng kể”.

Đối diện với những thay đổi từ YouTube, một số nhà sáng tạo đã chủ động thay đổi nội dung video trên kênh của họ. Moore-Broyles nói với The Verge rằng, với chính sách mới của YouTube, các video về mở hộp búp bê và hộp đồ chơi của Moore-Broyles sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi nó chiếm một nửa trong tổng số gần 2.000 video cô đã đăng.

Do đó, cô sẽ ít sản xuất video về đồ chơi để tập trung hơn vào video tự sáng tạo. Những biệt danh dễ thương mà cô và con gái sử dụng như Froggy và Little Froggy sẽ được loại bỏ để tránh video bị xếp vào nội dung trẻ em, nhằm tránh sơ hở về nội dung.

Trước khi thay đổi, YouTube đã làm việc với các nhà sáng tạo và cho họ bốn tháng để điều chỉnh nội dung kênh. Mặt khác, để bù đắp cho những người bị ảnh hưởng, YouTube đã có kế hoạch thành lập nguồn quỹ trị giá 100 triệu USD để chi cho các kênh sáng tạo sản xuất nội dung phù hợp cho trẻ trên nền tảng YouTube và YouTube Kids trên toàn cầu.

Nhiều nhà sáng tạo đã ủng hộ thay đổi mà YouTube đang thực hiện và họ tin rằng sẽ thành công. 

(Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
YouTube siết chặt bảo vệ người dùng trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO