Xu hướng đa dạng hóa ở Hollywood

PHÚC NHƯ THỦY| 18/11/2017 06:28

Với nỗ lực của Hollywood để tăng sự đa dạng, năm 2017 đã minh chứng những bộ phim đa dạng như vậy có thể đem lại doanh thu cao cho phòng vé.

Xu hướng đa dạng hóa ở Hollywood

Bộ phim Get out, thuộc thể loại kinh dị, lấy trung tâm là một người da đen vô danh - đã trở thành phim có lợi nhuận cao nhất trong năm nay khi thu về 253 triệu USD so với vốn sản xuất chỉ 4,5 triệu USD. Wonder Woman của Patty Jenkins - đại diện cho chiến thắng của những nữ đạo diễn vẫn luôn bị loại ra khỏi vai trò cầm lái cho những bộ phim siêu anh hùng kinh phí "khủng" - đã thu về 822 triệu USD trên toàn thế giới.

Và trong một mùa hè với rất nhiều phim phần tiếp theo ra mắt, bộ phim nhượng quyền đa văn hóa Fast and Furious của Universal đang chuẩn bị cho 2 phần nữa (và một phần ngoại truyện) sau khi phần 7 và 8 đều đạt doanh thu hơn 1,2 tỷ USD/phần trên toàn thế giới.

Bộ phim 16+ Girls Trip tập trung dàn diễn viên đều là phụ nữ da đen cũng đã đánh bại tất cả phim hài nội địa khác trong năm, thu về 115 triệu USD.

Trong khi những hãng phim lớn nỗ lực để đánh bại các đối thủ kỹ thuật số như Netflix hay Amazon thì các số liệu doanh thu của những thể loại phim khác nhau cung cấp một cái nhìn tổng quan về việc họ cần phải quen với sự cạnh tranh từ truyền hình. Rất nhiều khán giả đã chuyển sang xem truyền hình, tăng thêm áp lực cho các hãng phải tạo ra những phim phản ánh thế giới rộng lớn.

Dựa vào dữ liệu là kết quả cuộc nghiên cứu được thực hiện trong 9 năm bởi ngành Phương tiện truyền thông, đa dạng và sáng kiến thay đổi xã hội của Đại học Nam California thì phụ nữ và các dân tộc thiểu số vẫn bị miêu tả không đúng cách trên màn ảnh rộng. Trong hơn 4.500 vai diễn có thoại trong 900 bộ phim được nghiên cứu, phụ nữ chỉ chiếm 31%. Những người Mỹ Latinh là phần lớn cư dân Los Angeles chỉ chiếm 3% những vai diễn có thoại.

Theo một báo cáo gần đây từ Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, những người Mỹ Latinh, người da đen và người châu Á là phần lớn khán giả trung thành đến rạp trong năm 2016. Những người Mỹ Latinh - 18% dân số Hoa Kỳ - chiếm gần 1/4 số người đến rạp thường xuyên, tức những người xem ít nhất một bộ phim/tháng.

Trong khi đó, số người da trắng đến rạp đã giảm đột ngột tới 21%, từ 23,2 triệu người/năm 2012 xuống còn 18,3 triệu người/năm 2016.

Paul Dergarabedian - một nhà nghiên cứu truyền thông lâu năm cho comScore nói rằng, khán giả có quyền đòi hỏi nhiều phim phản ánh chân thực hơn. Theo nghiên cứu mới của CAA (Chỉ số đa dạng diễn viên trong phim ảnh) thì hơn 500 phim từ năm 2014 đến nay đã xua tan lời đồn những phim ngân sách lớn với dàn diễn viên đa dạng không có doanh thu tốt ở nước ngoài.

>>Thung lũng Silicon và bài toán thiếu đa dạng nhân lực

Mặc dù tiến trình đến với sự toàn diện, chân thực trong phim Hollywood vẫn còn chậm, trong các cuộc phỏng vấn, các nhà điều hành, nhà sản xuất, nhà phân tích doanh thu, nhà nghiên cứu, nhà thầu truyền thông... đều chỉ ra có sự "hưởng ứng" đang dần lớn mạnh.

Macro - một công ty truyền thông chuyên cung cấp các cơ hội sản xuất phim cho biết: "Chắc chắn những phim như Get out sẽ được nhiều loại khán giả săn lùng".

Nhưng Stacy L. Smith và Katherine Pieper của Đại học Nam California lại cho rằng, chỉ những bộ phim có doanh thu phòng vé cao thì không đủ để Hollywood chuyển hướng đến sự đa dạng một cách toàn diện hơn.

Trong số các hãng phim lớn, Universal có danh sách những nhà sản xuất với hợp đồng "first-look" (đầu tiên) đa dạng nhất. Gần 1/4 hợp đồng của Hãng là với những nhà sản xuất là người thiểu số. Tại Sony có 16% hợp đồng sản xuất là với các công ty của người thiểu số. Warners và Fox lần lượt là 8% và 9%. Paramount và Disney không có sự thỏa thuận với bất kỳ công ty sản xuất nào được sở hữu bởi tộc người thiểu số.

Universal gần đây cũng ký hợp đồng "first-look" trong 2 năm với nữ diễn viên Eva Longoria - người đang dần bước chân vào lĩnh vực sản xuất phim cho khán giả Mỹ Latinh. Sony Pictures đã ký hợp đồng và hợp tác với Antoine Fuqua - đạo diễn của bộ phim Training Day (200) để làm The Equalizer phần 2.

Bản làm lại Spider Man của Sony do Marvel sản xuất từng trở thành phim có doanh thu cao nhất trong năm và nhận được những lời khen ngợi vì có dàn diễn viên tươi mới và đa dạng. Spider-Man: Homecoming (2017) thu về gần 880 triệu USD trên toàn cầu, trong tuần chiếu đầu tiên đã có hơn một nửa khán giả là người thiểu số.

Rõ ràng, sự đa dạng về giới tính và chủng tộc đơn giản là phản ánh thế giới chúng ta đang sống, và phim ảnh hay nội dung nói chung đòi hỏi phải có tính xác thực. Marvel và DC đã làm quen với cách giữ cho những bộ phim phổ biến của Hãng trở nên mới mẻ, một phần là nhờ dàn diễn viên đa dạng mà sự hiện diện của họ có thể thu hút người hâm mộ của mọi chủng tộc.

Còn Fabian Castro - Giám đốc marketing đa văn hóa của Universal chia sẻ rằng, Hãng đã nhận ra từ sớm loạt phim Fast and Furious được quay ở Brazil, Cuba và Iceland với sự góp mặt của dàn diễn viên như Vin Diesel, Michelle Rodriguez, Dwayne Johnson, Gal Gadot, Tyrese Gibson... có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Nhìn về dịp cuối năm 2017 và năm 2018, có một loạt phim sắp ra mắt sẽ thử nghiệm xem liệu khán giả còn tiếp tục đến với những bộ phim có dàn diễn viên đa dạng. Tuy nhiên, nhiều người đã cảnh báo, đừng nhầm lẫn sự đa dạng sẽ bảo đảm mức doanh thu tốt. Chỉ những bộ phim có cốt truyện tốt sẽ thành công và hy vọng theo sau là doanh thu tốt.

(Nguồn: Variety)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng đa dạng hóa ở Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO