Vì sao gameshow hài thoái trào, nghệ sĩ hài vẫn đắt sô?

XUÂN HƯƠNG| 26/05/2018 06:23

Dù gameshow (trò chơi truyền hình, bao gồm truyền hình thực tế) hài hước thoái trào, tần suất xuất hiện trên truyền hình của danh hài Hoài Linh đã giảm bớt, song nhiều nghệ sĩ hài khác vẫn khá đắt sô.

Vì sao gameshow hài thoái trào, nghệ sĩ hài vẫn đắt sô?

Việt Hương, NSND Hồng Vân và Trấn Thành trong gameshow Phiên tòa tình yêu

Có thể nói năm 2016 là đỉnh cao của các gameshow hài hước dưới mọi hình thức, từ ca hát, diễn xuất, vận động, thử thách đến cách thức pha trò của giám khảo, khách mời là nghệ sĩ hài. Sang năm 2017, gameshow hài hước bắt đầu thoái trào khi người xem phản ứng mạnh mẽ với sự gây cười dễ dãi của nhiều chương trình. Con số gameshow hài từ trên 30 đã giảm xuống khá nhiều, nhường sóng cho gameshow nhạc bolero nở rộ.

Từ đầu năm 2018 đến nay xuất hiện một loạt gameshow mới ở các thể loại khác nhau, trong đó vẫn có những gameshow pha khá đậm chất hài hước lồng trong những câu chuyện khác, như Nhanh như chớp, Khi đàn ông có bầu, Đại chiến kén rể, Phiên tòa tình yêu, Đêm tiệc cùng sao...

Bên cạnh đó, một số gameshow hài hước ăn khách từ những năm trước như Ơn Giời cậu đây rồi, Người bí ẩn, Thách thức danh hài, Tiếu lâm tứ trụ, Lò võ thiếu lâm... vẫn nối nhau lên sóng.

Sau thời gian liên tục "chiếm sóng" hàng chục gameshow mỗi năm, hiện danh hài Hoài Linh chỉ còn cầm trịch Ơn Giời cậu đây rồi, Người bí ẩn 2018. Nhưng những nghệ sĩ hài từng nằm trong top 5 ăn khách nhất của gameshow như Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Đại Nghĩa thì vẫn "phủ sóng" dày đặc ở các vai trò giám khảo, MC, khách mời...

Đơn cử như Việt Hương với các gameshow Làm vợ phải thế, Người bí ẩn, Ca sĩ bí ẩn, Đại chiến kén rể, Phiên tòa tình yêu, Thách thức danh hài, Lò võ thiếu lâm, Chuẩn cơm mẹ nấu, Thiên thần đi học, Cặp đôi hài hước; Trấn Thành với các gameshow Người bí ẩn, Hát mãi ước mơ, Thách thức danh hài, Phiên tòa tình yêu, Ơn Giời cậu đây rồi, Khi đàn ông có bầu; Trường Giang có mặt trong các gameshow Ơn Giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Khi đàn ông có bầu, Nhanh như chớp; Đại Nghĩa làm MC cho các gameshow Đào thoát, Tiếu lâm tứ trụ, Lò võ thiếu lâm, Đêm tiệc cùng sao...

Các nghệ sĩ hài kỳ cựu khác như Chí Tài, Xuân Bắc, Minh Nhí, Hồng Vân, Thanh Bạch, Phương Dung... hay các nghệ sĩ trẻ như Thu Trang, Tiến Luật, La Thành, Diệu Nhi, Khả Như, Nam Thư, Huỳnh Lập, Hứa Minh Đạt, Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, Hà Linh... cũng thường xuyên xuất hiện ở vai trò người chơi, khách mời, MC hay giám khảo của nhiều gameshow khác nhau phát sóng trên VTV, HTV, THVL...

Trường Giang trong game show Nhanh như chớp

Trường Giang trong gameshow Nhanh như chớp

Rõ ràng, dù hài hước thoái trào song gameshow không thể thiếu sự hoạt náo và tính gây cười đặc trưng. Khi gameshow còn nở rộ ở hình thức này hay hình thức khác thì đặc tính gây cười vẫn tồn tại và nghệ sĩ hài sẽ luôn được mời chào tham gia. Hơn nữa, nghệ sĩ hài thường có nhiều biệt tài như ứng khẩu, làm thơ, ca hát, diễn xuất, diễn tấu cải lương, nhảy múa...

Nói chung, khả năng tạp kỹ của họ đáp ứng cùng lúc nhu cầu giải trí đa dạng của nhiều đối tượng khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ. Có điều, khi doanh thu quảng cáo truyền hình sụt giảm vì sự cạnh tranh của chính các loại hình gameshow và các loại hình giải trí khác trên mạng trực tuyến, buộc các nhà sản xuất gameshow phải tính toán kỹ để có lợi nhuận mà vẫn giữ được khán giả ngồi lại trước màn hình tivi.

Cho nên thay vì chỉ nhăm nhăm mời các danh hài đã quá nổi tiếng với cát-xê cao ngất ngưởng, hiện nay các nhà sản xuất đã chia đều sang lứa nghệ sĩ hài trẻ và các nghệ sĩ điện ảnh, người mẫu, ca sĩ,... mang lại cho gameshow nhiều màu sắc và bớt nhàm chán đối với khán giả.

Nghệ sĩ hài không thất sủng, nhưng trên thực tế có không ít người tiết giảm sự xuất hiện hoặc rút lui luôn. Đầu năm nay, khi làm liveshow Sui gia đối mặt, NSƯT Hoài Linh tâm sự: "Trong một thời gian dài, tôi đã lao vào làm giám khảo cho những gameshow. Rất lâu rồi tôi không được diễn kịch dài, nơi tôi muốn được làm nghề, làm đến cuối đời là sân khấu chứ không phải những chương trình gameshow. Bây giờ tôi muốn được tung hoành trên các sân khấu...".

Còn mới đây, khi được hỏi vì sao không xuất hiện trong gameshow với vai trò giám khảo như trước, NSND Ngọc Giàu cho biết bà từ chối nhiều lời mời vì thấy không còn phù hợp: "Mình lớn tuổi rồi, ngồi ở vị trí giám khảo không thể chỉ xem hài nhí nhố, xàm xí rồi khen, chê và chấp nhận những điều không hợp lý, nên tôi xin rút. Bây giờ gameshow bão hòa rồi. Nghệ sĩ có tên tuổi ngồi chấm mà chê thì người hâm mộ của thí sinh lên mạng mắng chửi, đau lòng lắm. Thí sinh là những người trẻ đi thi, chấp nhận cuộc chơi tìm kiếm tài năng, cuộc chơi mang tính giải trí trên truyền hình nhưng nghệ sĩ đi trước có kinh nghiệm, chỉ ra cái đúng, cái sai, cái chưa đẹp, chưa hay thì không khéo lại trở thành "miếng mồi" để cư dân trên mạng theo phe thí sinh nói mình nặng lời, dễ bị tổn thương lắm".

Chia sẻ của 2 nghệ sĩ lớn này cũng nói lên phần nào lý do vì sao gameshow hài hước thoái trào. Vậy không tham gia nhiều gameshow như trước thì nghệ sĩ hài làm gì? Mấy năm qua, khi gameshow hài hước nở rộ, nhiều nghệ sĩ hài mải chạy sô kiếm tiền mà bỏ quên sân khấu, khiến các sàn diễn gần như phải đóng cửa.

"Cần một người đủ tâm, đủ tầm để kéo nghệ sĩ về chung một sân khấu. Khi đã có người đứng ra kêu gọi, việc tập hợp anh em nghệ sĩ khá dễ dàng. Hơn nữa, nghệ sĩ cũng ý thức được gameshow giờ đang bão hòa. Theo chủ quan của tôi, có lẽ nghệ sĩ kiếm tiền từ gameshow đủ rồi", nghệ sĩ hài Tiết Cương phấn khởi bày tỏ.

Tất nhiên là vẫn tích cực tham gia nhưng chọn lọc gameshow hơn, ở thời điểm này, các nghệ sĩ như Đại Nghĩa, Hồng Vân, Minh Nhí, Hoàng Sơn... đang trở lại sân khấu đào tạo diễn viên trẻ. Những nghệ sĩ khác như Việt Anh, Thanh Thủy, Lê Khánh, Trung Dân... tham gia những bộ phim truyền hình dài tập, phim sitcom và cả kịch dài trên sân khấu, nếu có vở diễn mời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao gameshow hài thoái trào, nghệ sĩ hài vẫn đắt sô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO