"Vẽ tranh" trên đất

LÊ BẢN/DNSGCT| 21/06/2016 06:24

Nghệ sĩ tạo hình Stan Herd gọi những gì ông vẽ là “tác phẩm từ đất đai” bởi chúng được “vẽ” bằng thực vật và hoa cỏ.

Stan Herd là một nghệ sĩ tạo hình đặc biệt của nước Mỹ; đặc biệt ở chỗ trong suốt hơn ba mươi năm qua ông đã không dùng đến cọ và màu để vẽ tranh, nhưng vẫn làm nên những tác phẩm độc đáo mà muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn các bức tranh ấy người ta phải nhìn chúng từ độ cao của những cánh chim trời.

Đọc E-paper

Stan Herd gọi những gì ông vẽ là “tác phẩm từ đất đai” bởi chúng được “vẽ” bằng thực vật và hoa cỏ, nói đúng hơn để thực hiện những bức tranh khổng lồ của mình, ông phải dùng hạt giống của nhiều loại cây cỏ và sử dụng nhiều loại nông cụ. Phải mất nhiều thời gian để có được một bức tranh hoàn chỉnh và công việc sáng tác một "tác phẩm từ đất đai" của Stan Herd không khác việc làm thường ngày của nhà nông hay người làm vườn: gieo hạt, cày xới, cắt tỉa… nhưng phức tạp hơn rất nhiều, đòi hỏi sự tính toán chi li và gồm rất nhiều công đoạn.

Năm nay 64 tuổi, Stan Herd sinh ra và lớn lên trong một nông trại bát ngát ở bang Kansas (Mỹ), thế nhưng ông không muốn làm nghề nông cha truyền con nối như các anh em trong gia đình mà muốn trở thành một họa sĩ.

Từng theo học chuyên ngành mỹ thuật tại Đại học Wichita nhưng bỏ dở, Stan Herd đi tìm con đường sáng tạo riêng nhưng có gắn bó với đất đai, nông nghiệp như đã là gien bẩm sinh trong huyết thống. Từ đó Stan Herd khai sinh “nghệ thuật vụ mùa” – một cách gọi khác các tác phẩm của ông.

Stan Herd đang “vẽ” tranh

Bức tranh đầu tiên ông thực hiện là chân dung tù trưởng da đỏ Satanta của bộ lạc Kiowa ở Kansas, được “vẽ” trên một cánh đồng rộng tới 64ha vào năm 1979. Từ đó tới nay, Stan Herd đã thực hiện rất nhiều dự án “tranh vẽ từ đất đai” ở khắp nước Mỹ, sau đó là tại Cuba, Anh và Úc với nhiều đề tài, hình ảnh, từ một bình hoa hướng dương khổng lồ, một con cá hóa thạch thời tiền sử cho tới đầu tượng thần Tự Do ở New York, chân dung Amelia Earhart – nữ phi công sinh trưởng ở Kansas, người phụ nữ đầu tiên bay qua Đại Tây Dương vào năm 1928 và sau đó đã biến mất khi thực hiện một chuyến bay vượt Thái Bình Dương năm 1937, cùng nhiều chân dung, phong cảnh và tĩnh vật…

Trong suốt hơn 3 thập niên gắn bó với “nghệ thuật vụ mùa”, Stan Herd chưa hề lặp lại bất kỳ bức tranh nào ông đã “vẽ” trên đất.

Tác phẩm mới nhất của Stan Herd được thực hiện theo đặt hàng của Bảo tàng Mỹ thuật Minneapolis (bang Minnesota), đó là tái hiện bức tranh Những cây ôliu của Vincent van Gogh, được họa sĩ thiên tài Hà Lan vẽ năm 1889 và hiện thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Minneapolis.

Bức tranh Những cây ôliu của Van Gogh được Stan Herd thực hiện ở Eagan

Stan Herd đã bỏ ra 6 tháng để hoàn thành dự án này trên một diện tích khoảng 0,5ha ở gần thành phố Eagan, Minnesota. Người đi ô tô trên xa lộ ngang qua Eagan có thể nhìn thấy phần nào bức tranh này, đặc biệt là với hành khách trên máy bay cất cánh từ phi trường quốc tế Minneapolis – St. Paul khi bay ngang qua sông Mississippi sẽ ngắm nhìn trọn vẹn công trình tuyệt đẹp của Stan Herd.

Năm 2009, một bộ phim truyện về Stan Herd được quay trên nông trại rộng lớn của tỷ phú Donald Trump. Vai Stan Herd trong phim Earthwork do John Hawkes thủ diễn.

>Rác thải bãi biển đi vào tác phẩm mỹ thuật

>Những tác phẩm điêu khắc sống động như thật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Vẽ tranh" trên đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO