Thị trường âm nhạc Việt: Rộ trào lưu MV thanh xuân

KHÁNH BÌNH| 16/06/2018 06:28

Hòa cùng "trào lưu thanh xuân" đang làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng, nhiều ca sĩ cũng tung ra MV (music video) lấy chủ đề "thanh xuân".

Thị trường âm nhạc Việt: Rộ trào lưu MV thanh xuân

Cảnh trong MV Yêu tận cùng, đau tận cùng (Đàm Vĩnh Hưng)

Có thể nói, thanh xuân đã trở thành chủ đề cho nhiều ca sĩ chọn lựa khi tung ra MV cá nhân từ đầu năm 2018 đến nay. Đó là MV Tình yêu chậm trễ của nhóm Monstar - một bản ballad nhẹ nhàng kể về câu chuyện ngọt ngào, trong trẻo của đôi bạn thời "thanh mai trúc mã”.

MV Nói em nghe mãi mãi là bao xa của Hamlet Trương viết riêng cho ca sĩ Thủy Tiên là câu chuyện của một cô gái trẻ, bắt đầu bằng chuyến rong ruổi miền đất mới để chiêm nghiệm lại những giá trị trong tình yêu. MV Giấc mơ tuyệt vời (Bảo Chấn) của Lam Trường - ca khúc từng "làm mưa làm gió" trên thị trường âm nhạc cách nay 19 năm, khiến không ít người thuộc thế hệ 8X trở về trước phải bồi hồi. MV Yêu tận cùng, đau tận cùng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kể về chuyện tình yêu sét đánh của một ngôi sao nổi tiếng đang tìm cách lẩn tránh cuộc sống hiện tại...

Link bài viết

Đặc biệt trong tháng 5 vừa rồi, một loạt MV thanh xuân nối nhau ra mắt, như Mình cùng nhau đóng băng của Thùy Chi, tái hiện khoảng trời tuổi xanh thơ mộng với những ký ức tươi đẹp thời cắp sách đến trường; Nam sinh nữ sinh của Đức Phúc với khung cảnh một ngôi trường phổ thông có tình bạn đẹp và những cảm xúc yêu đương đầu đời chớm nở; Đóa hoa hồng của Chi Pu kể về cô gái với ngoại hình không có gì nổi bật nảy sinh tình cảm với chàng "hot boy" của lớp.

Ca sĩ Hòa Minzy góp vào xu hướng thanh xuân với MV Rời bỏ theo mô típ tình chị em trong bối cảnh tại một trường trung học. Isaac cũng đi theo trào lưu thanh xuân khi ra mắt MV Tôi đã quên thật rồi, kể câu chuyện tình yêu của một nữ sinh với một chàng trai đã ngoài 30 tuổi. Trong khi đó, qua MV Chạm đáy nỗi đau, Erik lại mang đến cảm xúc đa dạng của tình yêu tuổi thanh xuân với nỗi niềm hạnh phúc xen lẫn đau xót khi phải chia tay.

Cảnh trong MV Đóa hoa hồng (Chi Pu)

Cảnh trong MV Đóa hoa hồng (Chi Pu)

Đáng kể nữa còn là sự trở lại của ca sĩ Hương Tràm với MV Nhắn gửi thanh xuân nói hộ tiếng lòng, chạm đến niềm tiếc nuối sâu thẳm của những trái tim thanh xuân khi bước ra khỏi khoảng trời mộng mơ nơi trường học. MV Bài ca học sinh của nhóm Zero 9 có giai điệu sôi động, vui tươi với những cảnh quay mái trường, cây phượng đỏ, hàng ghế đá xếp dài khiến người ta bồi hồi nhớ về hình ảnh của chính mình ở những tháng năm đã qua.

Trên thực tế, MV thanh xuân đã được các ca sĩ tung ra rải rác trong vài năm trước. Nhưng chỉ đến khi Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm và Đừng hỏi em của ca sĩ Mỹ Tâm "gây bão" khi liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc cuối năm ngoái thì trào lưu làm MV chủ đề thanh xuân mới thực sự nở rộ.

Những ca khúc như Chạm đáy nỗi đau của Erik, Rời bỏ của Hòa Minzy, Nam sinh nữ sinh của Đức Phúc... không những ghi điểm với chất nhạc tình cảm, mà câu chuyện trong MV cũng khiến nhiều khán giả thích thú khi tái hiện những rung động đầu đời của tuổi học trò dưới mái trường trung học phổ thông.

Với những khán giả trẻ, những MV đậm chất thanh xuân đó như bức tranh khắc họa một phần tuổi thanh xuân họ đang trải qua. Trong khi đó, với những ai đã đi qua giai đoạn tươi đẹp này thì là dịp để hoài niệm về quá khứ. Bên cạnh đó, việc sản xuất một MV ca nhạc lấy cảm hứng từ sự hoài niệm, tuổi thanh xuân cũng không quá khó, phức tạp hay tốn nhiều chi phí.

Vì vậy, việc nhiều ca sĩ trẻ lựa chọn chủ đề này để đầu tư sản xuất MV và giới thiệu đến người xem thời gian qua được cho là phù hợp với sự dịch chuyển của thị trường. Hơn nữa, như trên đã nói, con người ai cũng có những hoài niệm, dễ rung cảm với những kỷ niệm nên nội dung MV thanh xuân càng đánh trúng tâm lý số đông và có vị trí tồn tại riêng.

Cảnh trong MV Tôi đã quên thật rồi (Isacc)

Cảnh trong MV Tôi đã quên thật rồi (Isacc)

Việc ra mắt MV thanh xuân của một số ca sĩ nổi tiếng đã lâu như Lam Trường hay Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... được xem như một hướng đi mới, họ mong muốn đem đến những bài hát có giai điệu trẻ trung, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ cùng ca từ và nội dung cũng được trau chuốt.

Tuy không phải MV nào ra mắt trong thời gian qua cũng được khen ngợi về chất lượng hay có lượng "view" (xem) cao ngất, nhưng phải nhìn nhận nhiều MV đã được đầu tư rất công phu về âm nhạc, kịch bản giống như một bộ phim ngắn đậm chất ngôn tình với bối cảnh đẹp lung linh là những thắng cảnh nổi tiếng ở trong và ngoài nước. Thế nhưng liệu trào lưu MV thanh xuân này có kéo dài, bởi trước đó một số trào lưu trong âm nhạc cũng từng nở rộ một thời gian ngắn rồi thoái trào?

Nhận định về tình hình sản xuất MV chạy theo trào lưu thanh xuân, Kawaii Tuấn Anh - đạo diễn MV Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm cho biết: "Nếu làm nhiều sản phẩm cùng một đề tài thì đương nhiên sẽ khiến khán giả nhàm chán. Thể loại này cũng như một "món ăn" giải trí, mà đã thuộc về giải trí thì thời gian "sống" có hạn, vì khán giả vẫn luôn muốn tìm đến cái mới để thay đổi gu thưởng thức".

Dẫu vậy, những MV ra đời được khán giả đón nhận nhiệt tình cũng chứng tỏ "dòng nhạc thanh xuân" đã tạo được những giá trị nhất định, góp phần mang đến màu sắc trẻ trung và cuốn hút cho thị trường âm nhạc trong thời kỳ phải cạnh tranh khốc liệt với sự bùng nổ của các loại hình giải trí khác nhau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường âm nhạc Việt: Rộ trào lưu MV thanh xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO