Sức mạnh báo chí thắng lớn tại Oscar lần thứ 88

ĐỨC TRẦN| 01/03/2016 06:10

Bộ phim Spotlight của đạo diễn Tom McCarthy đã đăng quang hôm qua với giải Phim hay nhất, sau khi vượt 7 đối thủ ngang tài ngang sức khác.

Sức mạnh báo chí thắng lớn tại Oscar lần thứ 88

Bộ phim Spotlight của đạo diễn Tom McCarthy đã đăng quang hôm qua với giải Phim hay nhất, sau khi vượt 7 đối thủ ngang tài ngang sức khác. Spotlight kể về trận chiến giữa thật - giả, bóng tối - ánh sáng, tốt và xấu... của tờ Boston Globe, Mỹ đối với nạn lạm dụng tình dục trẻ em.

Đọc E-paper

Chiến thắng của ê-kíp làm phim Spotlight không quá khó nhận ra, nhất là nó vừa mới đoạt được giải thưởng tương tự tại Lễ Tôn vinh những nhà làm phim độc lập cùng nhiều giải lớn nhỏ khác. So với các đối thủ như The Revenant, The Martian..., Spotlight không phải "anh hùng phòng vé” nhưng nhận được sự ủng hộ hết mình từ nhiều chuyên gia, blogger và bình luận viên phim ảnh vì một lần nữa can đảm chỉ trích cái xấu của xã hội hiện đại - nơi con người vốn yếu đuối và ham mê dục vọng. Trong cuộc chạy đua Phim hay nhất năm nay, chỉ có ba cái tên sáng giá là The Revenant, SpotlightMad Max: Fury Road.

Nếu Mad Max của George Miller (6 giải kỹ thuật của Oscar năm nay) thuộc thể loại hành động, không phải "gu" trao giải của AMPAS (Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa kỳ - nơi tổ chức Oscar), thì Spotlight là lựa chọn thông minh hơn bởi nó mang cốt truyện nhân văn và đặc biệt đề cao sức mạnh báo chí.

>>Leonardo DiCaprio nhận giải Oscar sau 20 năm chờ đợi

87 vị linh mục ở Boston từng lạm dụng tình dục trẻ em và khi bị phát hiện, họ chỉ bị chuyển sang nhà thờ khác và vẫn tiếp tục hành vi đồi bại của mình. Hơn 600 bài báo về tai tiếng này ra đời…

Hai diễn viên tham gia Spotlight cùng nhận đề cử Nam/ Nữ diễn viên phụ là Mark Ruffalo và Rachel McAdams.

Tác phẩm của Tom McCarthy xoay quanh nhóm nhà báo của tờ Boston Globe cho đăng loạt bài điều tra về nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong các nhà thờ Công giáo ở Boston và nhiều nơi trên thế giới.

Sự kiện gây chấn động toàn nước Mỹ, sự thật phanh phui, bóng tối tội ác bị vạch trần. Không chỉ đào sâu vào cuộc điều tra của nhóm phóng viên nhà báo đầy can trường, Spotlight còn đưa ra nhiều mặt phải trái của báo chí ngày nay khi mô tả Marty Baron, Tổng biên tập mới bổ nhiệm của Boston Globe, định hướng nội dung báo in sâu sắc hơn trước cuộc cạnh tranh khốc liệt của báo điện tử vào khoảng năm 2001.

Chính vì chất lượng, sự yêu nghề và tâm huyết mà Baron và nhóm cộng sự của mình đã đấu tranh để phanh phui cái xấu kể trên ra trước ánh sáng, trong khi họ biết độc giả của họ đa phần là dân Công giáo - tín ngưỡng và niềm tin lung lay trầm trọng nếu các bài báo được in ra.

>>Nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng tại Oscar 2016

Nhìn về nhiều khía cạnh, Spotlight không trau chuốt trang phục như Brooklyn, không kỹ xảo tuyệt đỉnh như Star Wars, cũng không đầy nước mắt như Room - các ứng viên khác trong hạng mục Phim hay nhất.

Nhưng chính độ chân thật như những thước phim tài liệu, Spotlight đã đánh động người xem. Tất nhiên, phần kịch bản được viết bởi chính tác giả và cộng sự cũng đã tạo nên sức mạnh và tinh thần chung của những nhà báo thật sự có tâm với nghề. Với Spotlight lên ngôi tại Oscar lần thứ 88, các nhà làm phim Hollywood chắc chắn sẽ tự tin hơn với các tác phẩm của mình. Bởi dù không có hãng studio đỡ đầu, không có chiến lược vận động tranh cử chuyên nghiệp, không ngôi sao, không doanh thu khổng lồ... Spotlight vẫn tỏa sáng bằng tinh thần độc lập! 

Chiến thắng bất ngờ nhất hôm qua có lẽ là Alicia Vikander khi vượt qua đàn chị Kate Winslet để giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong The Danish Girl. Đây là đề cử và chiến thắng đầu tiên của diễn viên gốc Thụy Điển này. 

Tương tự, bộ phim khoa học viễn tưởng kinh phí chỉ dưới 10 triệu USD Ex Machina vượt qua rất nhiều ứng cử viên sáng giá để giành giải Kỹ xảo xuất sắc nhất. 

Đạo diễn Alejandro G. Inarritu của phim The Revenant chính thức làm nên lịch sử với hai giải Oscar chỉ sau một năm và là người Mexico đầu tiên thực hiện được điều này. Diễn viên chính của phim – Leonardo DiCaprio cũng đoạt giải Nam diễn viên chính sau 5 lần đề cử mà trắng tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sức mạnh báo chí thắng lớn tại Oscar lần thứ 88
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO