Phim Philippines đọ sức cùng phim Việt

HOÀNG - PHƯƠNG| 01/08/2013 00:54

Thời gian gần đây, phim truyền hình của các nước trong khu vực xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều và thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ. Dường như xuất khẩu phim truyền hình không còn là chuyện của riêng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phim Philippines đọ sức cùng phim Việt

Thời gian gần đây, phim truyền hình của các nước trong khu vực xuất hiện với mật độ ngày càng nhiều và thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ. Dường như xuất khẩu phim truyền hình không còn là chuyện của riêng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đọc E-paper

Fan hâm mộ Việt Nam đã bắt đầu ấn tượng với "sao" Philippines

Các dòng phim Thái Lan, Malaysia và đặc biệt là Philippines liên tục xuất hiện trên các kênh truyền hình SNTV (hệ thống SCTV) và TodayTV (hệ thống HTVC) với nhiều nét mới đã tạo ra hiệu ứng tích cực thu hút lượng khán giả đáng kể cho hai kênh này.

Với những bộ phim như Vũ điệu hoang dã, Kẻ tội đồ thánh thiện, Thiên đường lạc lối... được phát sóng xen kẽ với phim truyền hình của các nước khác, dòng phim truyền hình Philippines đang từng bước phá vỡ sự thống trị của phim Hàn Quốc, Trung Quốc và tạo sức cạnh tranh không nhỏ cho phim truyền hình Việt Nam.

Xuất hiện đúng lúc

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam từng bước định hình thì thị trường đành chấp nhận hiện thực là độ phủ sóng dày đặc của của phim truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc trên mảng phim truyền hình.

Những bộ phim giàu tình tiết, đậm kịch tính và nhất là sự hiện diện của dàn diễn viên xinh đẹp, tài năng gần như đã "hút hồn" khán giả trong nước. Tuy nhiên, cùng với thời gian và sự phát triển về mặt số lượng phim Việt, xúc cảm khán giả dành cho những bi hài kịch của hai cường quốc phim truyền hình này đang đạt đến ngưỡng bảo hòa.

Khảo sát mới đây của AcNeilson cho thấy, hiện các bà nội trợ xem phim truyền hình Việt Nam đang chiếm số lượng cao nhất, tiếp đến là phim Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan sau đó là đến phim của các quốc gia lân cận như Philippines, Thái Lan... nhưng con số này đang có chiều hướng thay đổi.

"Số lượng khán giả xem phim truyền hình của các nước như Thái Lan và Philippines đã tăng lên đáng kể trong hai năm gần đây", ông Lâm Chí Thiện, Tổng giám đốc Tập đoàn Truyền thông IMC, đơn vị sở hữu khá nhiều kênh truyền hình cáp hiện nay chia sẻ.

Đặc biệt, dòng phim Philippines như một làn gió mới thu hút được sự chú ý của người xem truyền hình. Theo ông Thiện, hiện nay các kênh truyền hình như SNTV chẳng hạn, đều đã giành khung giờ 17 giờ để phát sóng phim Philippines.

Bên cạnh đó, về phía nhà sản xuất thì sự xuất hiện rầm rộ của các kênh truyền hình cũng khiến cho thị trường nhập khẩu phim Trung, Hàn trở nên khan hiếm và sự xuất hiện của phim Philippines cũng là một giải pháp để nhà đài xoay sở.

Tấn công đúng chỗ

Văn hóa Philippines có nhiều nét tương đồng với Việt Nam nên dòng phim xã hội của quốc gia này gần gũi với khán giả Việt. Do vậy, sự xuất hiện của phim Philippines được khán giả tiếp nhận khá nhanh.

Theo dõi các bộ phim truyền hình Philippines đã và đang phát sóng thời gian gần đây, điều dễ thấy là kịch bản mà đội ngũ những nhà làm phim Philippines gây dựng có những tình huống éo le khá giống với phim và cải lương Việt Nam.

Số lượng đông đảo nhất xem phim truyền hình là các bà, các chị nội trợ nên nội dung phim đề cập đến các vấn đề về đời sống gia đình dễ dàng được tầng lớp này chấp nhận.

Theo ông Lâm Chí Thiện, xu hướng hiện nay đa phần các phim Hàn hay Trung đều tập trung khai thác mâu thuẫn xảy ra trong các tập đoàn lớn, điều đó không phù hợp với đa phần khán giả chính của truyền hình là người nội trợ.

Các câu chuyện về con riêng, những chuyện tình ngang trái liên tục gặp trắc trở lại dễ dàng được đồng cảm...

Đón đầu làn gió mới, một số nhà đài đã bắt đầu đưa "sao" Philippines đến Việt Nam. Mới đây, TodayTV đã không tiếc kinh phí mời ba diễn viên hàng đầu của Philippines là Carla Abellana, Michelle Madrigal và Dennis Trillo đến Việt Nam để quảng bá cho dòng phim gia đình của quốc gia này.

Tuy xuất hiện trên truyền hình Việt Nam chưa được mươi bộ phim nhưng sự xuất hiện của dàn sao xinh đẹp và chuyên nghiệp này cũng đã thu hút được sự chú ý của khán giả hâm mộ.

Những nhà sản xuất phía Philippines tiết lộ, họ đã có kế hoạch cụ thể để kết hợp với phía Việt Nam sản xuất những phim có sự tham gia của cả hai quốc gia trong thời gian tới. Điều này cho thấy, trong tương lai, độ phủ của phim Philippines tại Việt Nam sẽ còn rộng hơn nữa.

Không dừng lại ở việc làm phim, đội ngũ các nhà sản xuất Philippines đang ngày một chuyên nghiệp hóa quá trình quảng bá sản phẩm của mình ở các nước. Xuất hiện, giao lưu ở các quốc gia có chiếu sản phẩm của mình chính là cách để phim Philippines tấn công truyền hình thế giới.

Theo ngôi sao trẻ Michelle Madrigal, năm vừa qua cô đã có những chuyến đi quảng bá cho phim mình tham gia ở khá nhiều quốc gia như Mỹ, Canada... và gần đây nhất là Campuchia, Thái Lan và lần này là Việt Nam.

Đưa sản phẩm lẫn tạo hiện tượng, chả trách, phim Philippines ngày một tấn công mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Chỉ tiếc là, trong kế hoạch hợp tác giữa hai phía, vẫn chưa thấy các nhà làm phim Việt Nam đẩy mạnh chiều ngược lại: xuất khẩu sản phẩm của mình sang Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Philippines đọ sức cùng phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO