Nỗ lực tìm “đất diễn”

Đinh Hương| 31/10/2021 07:00

Để thích nghi an toàn phòng, chống dịch và trạng thái "bình thường mới", hiện nay nghệ sĩ ở TP.HCM tìm "đất diễn" ra sao khi sàn diễn, sân khấu, rạp chiếu phim còn đóng cửa?

Nỗ lực tìm “đất diễn”

Nghệ sĩ TP.HCM biểu diễn ở khu cách ly

Giữa tâm dịch vẫn làm nghệ thuật

Kể từ đầu tháng 5, khi đợt dịch Covid-19 bùng phát, giới nghệ sĩ biểu diễn là những người phải "ở yên trong nhà” sớm nhất. Nhưng trong "cái khó ló cái khôn", những ngày tháng giãn cách kéo dài, nhiều nghệ sĩ vẫn không ngừng làm việc để không làm thui chột tính sáng tạo, đồng thời vẫn có thể tạo được "đất diễn" phục vụ công chúng. Đó là những sản phẩm âm nhạc, những clip hài hước, những video cổ vũ, động viên tinh thần lạc quan vượt qua đại dịch của các ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, người mẫu được giới thiệu trên trang FB cá nhân hay YouTube, TikTok. Bên cạnh đó là những tập kịch bản về phim điện ảnh, phim truyền hình hay kịch nói được lên ý tưởng, chuẩn bị hay triển khai các công đoạn tiền kỳ. Nhiều nghệ sĩ khai thác hiệu quả lợi thế của mạng trực tuyến, tích cực tham gia các chương trình nghệ thuật online, mở lớp dạy diễn xuất hay làm phim miễn phí vừa để góp phần mang lại giá trị tinh thần và sự thưởng thức cho công chúng, vừa để thỏa phần nào nỗi nhớ sân khấu, sàn diễn. 

Khi khán giả phải "ai ở đâu ở yên đấy" thì nhu cầu giải trí trên truyền hình lại tăng cao. Để đảm bảo thời lượng phát sóng không bị gián đoạn, nhiều nghệ sĩ như Trường Giang, Khả Như, Quyền Linh, Cát Tường, Kha Ly, Thanh Duy, Huỳnh Lập... tự dựng phim trường, ghi hình tại nhà rồi kết nối với khán giả trực tuyến cho các gameshow Nhanh như chớp, Ghép đôi thần tốc, Ông mai hẹn hò, Bạn muốn hẹn hò. Đặc biệt có nhiều nghệ sĩ như Phương Thanh, Nguyễn Phi Hùng, Cẩm Vân, Tóc Tiên, Trần Mạnh Tuấn, Tạ Minh Tâm, Ngọc Linh, Thanh Ngân, Quế Trân, Đặng Thanh Sử,  Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà đã xung phong biểu diễn tại các bệnh viện dã chiến, trực tiếp phục vụ hàng nghìn khán giả, đặc biệt là  lực lượng tuyến đầu chống dịch, bệnh nhân F0 với mong muốn âm nhạc truyền tải năng lượng tích cực, dù ánh sáng, âm thanh không đảm bảo kỹ thuật, gương mặt bịt kín bởi khẩu trang, kính chắn giọt bắn, có lúc phải mặc đồ bảo hộ. 

Thích nghi với "bình thường mới"

Từ đầu tháng 10, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, TP.HCM bắt đầu nới lỏng giãn cách, từng bước đưa hoạt động của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân về trạng thái "bình thường mới". Tuy nhiên, các rạp phim, sân khấu và biểu diễn trực tiếp vẫn đóng cửa. Chỉ thị 18 của UBND TP.HCM, ngày 30/9/2021 quy định hoạt động ngoài trời tối đa tập trung 15 người (trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tối đa là 90 người), tuân thủ 5K nghiêm ngặt. Với công việc mang tính tập thể, để sản xuất một trường đoạn phim, nhân lực sản xuất ít nhất phải trên 30 người nên nhiều ê kíp sản xuất phim, gameshow gặp khó khăn. Nhiều sân khấu, chương trình gameshow, đoàn làm phim còn phải đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự, diễn viên vì họ bỏ việc hoặc chuyển nghề khác. 

Ngoc-Trinh-quay-phim-Cua-hoi-m-9253-8390

Diễn viên Ngọc Trinh trên hiện trường quay phim Của hồi môn

Tuy vậy, giới nghệ sĩ vẫn chứng tỏ được sự thích nghi với trạng thái "bình thường mới" khi các nhà sản xuất chương trình truyền hình, phim sitcom... lên phương án làm việc trở lại. MC Quyền Linh trở lại với trường quay gameshow Mẹ chồng nàng dâu, Bạn muốn hẹn hò, Tình trăm năm; Quốc Thuận, Cát Tường, Ốc Thanh Vân tham gia show Phụ nữ quyền năng; NSND Hồng Vân bận rộn quay Ông bố hoàn hảo, Vợ chồng son, Bạn muốn hẹn hò, Vang bóng một thời... và sắp tới là phim Giấc mơ của mẹ (80 tập); Ngọc Trinh, Đình Toàn quay phim truyền hình Của hồi môn; nghệ sĩ hài Kiều Mai Lý, Bích Trâm có mặt tại phim trường để thực hiện các tiểu phẩm hài Về phía cầu vồngBác sĩ của bạn

Dù trên phim trường hạn chế số lượng diễn viên, chọn bối cảnh trong nhà, studio và ít di chuyển ra ngoài nhất có thể, các gameshow ghi hình không có khán giả, không khí hơi trầm lắng và nghệ sĩ không tránh khỏi đôi chút mệt mỏi do phải đeo khẩu trang liên tục (trừ lúc ghi hình) và test nhanh theo quy định, nhưng ai cũng vui vẻ, háo hức vì lâu lắm mới được trở lại làm nghề. Hiện nhiều gameshow như 5 vòng vàng kỳ ảo, Ca sĩ bí ẩn hay phim truyền hình như Lần theo dấu vết, Ranh giới trắng đen, Hẹn hò cùng thần tượng đều đang trên hiện trường quay. Một loạt phim điện ảnh của Mega GS, Huyết rồng của đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn hay Nghề siêu dễ của Thu Trang đang chuẩn bị khâu tiền kỳ, casting diễn viên để có thể bấm máy vào những tháng tới, hứa hẹn tạo "đất diễn" cho nhiều diễn viên, nhân sự làm nghề.  

Bên cạnh những nghệ sĩ bận rộn trở lại với công việc trực tiếp thì nhiều người khác, nhất là các nghệ sĩ sân khấu như Đặng Thụy Mỹ Uyên, Hạnh Thúy, Tuyết Thu, Ái Như... trong lúc chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng cho ngày sân khấu sáng đèn trở lại, đã chọn cách tổ chức các khóa học diễn xuất ứng dụng và chuyên nghiệp dành cho những ai yêu thích nghệ thuật. Ca sĩ Phương Thanh và một số ca sĩ khác đang tất bật ghi hình để chuẩn bị cho ra mắt mini show, hay MV ca nhạc mời được lên ý tưởng từ những ngày còn giãn cách. 

Trải qua bao khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, thậm chí phải bán hàng online hay tìm công việc khác để mưu sinh, các nghệ sĩ ở TP.HCM đều mong muốn sớm quay lại với công việc chính, bởi tình yêu và niềm đam mê nghệ thuật luôn chảy trong huyết quản của họ. Và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì nghệ thuật vẫn luôn cần thiết đối với số đông công chúng. Vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản hướng dẫn về "thích ứng an toàn" trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Theo đó, những nơi thuộc vùng xanh, vàng có thể sẽ được mở cửa sân khấu, rạp chiếu phim và tổ chức các chương trình nghệ thuật với khán giả trực tiếp trong tháng tới.     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗ lực tìm “đất diễn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO