Netflix "tấn công" thị trường Đông Nam Á

Phúc Như Thủy| 02/08/2019 08:00

Không chỉ bán bản quyền nền tảng trực tuyến tại Đông Nam Á, giờ đây Netflix bắt đầu chú trọng sản xuất nội dung, nhằm khai thác các tài năng trong khu vực cũng như thu hút thêm người xem địa phương trong thị trường tiềm năng ước tính khoảng 650 triệu người.

Netflix

Bước đi khôn ngoan

“Chúng tôi nghĩ về cách Netflix có thể tham gia với các nhà sản xuất và sáng tạo nội dung từ cấp phép đến sản xuất bản gốc. Đối với chúng tôi, đó là cách tốt nhất để truy cập nội dung và mua bán nội dung đó cho đối tượng khán giả rộng nhất có thể” Erika North - Giám đốc phụ trách bản gốc quốc tế của Netflix nói.

The Ghost Bride (tạm dịch: Cô dâu ma) bản gốc tiếng Hoa đầu tiên được quay ở Malaysia, dựa trên cuốn tiểu thuyết “best seller” cùng tên của Choo Yangsze. Bộ phim do bộ đôi đạo diễn người Malaysia là Quek Shio Chuan và Ho Yuhang đảm nhận, Ideate Media sản xuất. Chuyện phim lấy bối cảnh Malacca thời thuộc địa những năm 1890, một người phụ nữ nhận được lời cầu hôn từ một gia đình giàu có để trở thành cô dâu ma của đứa con trai vừa qua đời. The Stranded thì xoay quanh 37 học sinh bị bỏ lại ở giữa đảo sau một cơn sóng thần do bậc thầy phim kinh dị Thái Lan - Sophon Sakdaphisit - đạo diễn. Cùng lúc đó, hai series phim gốc tiếng Hoa Nowhere Man và Triad Princess được sản xuất ở Đài Loan.

Các phim này sẽ phát đồng thời ở 190 quốc gia có mặt Netflix (phụ đề hoặc lồng tiếng)... “Châu Á có các ý tưởng sáng tạo tuyệt vời bậc nhất thế giới với hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình, cùng những tài năng làm phim tuyệt vời. Netflix không bỏ lỡ cơ hội này. Chúng tôi thực sự hào hứng về nơi Netflix sẽ đến. Đối với các nhà làm phim châu Á, hy vọng những gì chúng tôi cung cấp sẽ là một chút thay đổi trong sự nghiệp của họ”, Erika North - Giám đốc Bản gốc quốc tế của Netflix nói.

Động thái tập trung sản xuất phim gốc ở Đông Nam Á của Netflix được đánh giá là kịp thời và khôn ngoan, nhằm thu hút người đăng ký mới khi một loạt đối thủ mới đã nhảy vào cuộc đua sản xuất phim trực tuyến, gồm Disney+, NBCUniversal và WarnerMedia. Năm nay, nền tảng này đã bổ sung các “hit” phòng vé địa phương bằng phim kinh dị Eerie của Philippines  và Fly By Night của Malaysia. Các đối tác của Ideate Media bị thu hút bởi “bản sắc Malaysia” của The Ghost Bride, nhưng bộ phim cần phải có sức hấp dẫn quốc tế. Để hỗ trợ cho vấn đề này, The Ghost Bride đã thuê Wu Kai Yu - một nhà văn truyền hình Mỹ gốc Đài Loan ( nổi tiếng với kịch bản phim Hannibal và series The CW The Flash) cùng các nhà văn từ Malaysia và Đài Loan.

Đại diện của Netflix cũng nói với Hollywood Reporter rằng, họ không có kế hoạch điều chỉnh giá thuê bao cho các thị trường Đông Nam Á. Đây có thể là một cách khác để phát triển cơ sở thuê bao trên khắp các quốc gia này - nơi mức lương trung bình hằng tháng chỉ bằng 1/4 hoặc ít hơn người lao động bình thường ở Mỹ.

Tham vọng thâu tóm thị trường

Vivek Couto - CEO của Media Partners Asia cho biết Netflix đã có sự tăng trưởng ổn định giữa các hộ gia đình băng thông rộng và khách hàng di động trả sau trên khắp Đông Nam Á. “Các thị trường chính đã tăng mạnh thuê bao gồm Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan. Độ co giãn giá cả cao hơn và hệ thống nội dung địa phương bền vững cùng việc tiếp tục thúc đẩy bản gốc và nội dung Hàn Quốc/châu Á có thể giúp Netflix thâm nhập sâu hơn vào các thị trường như Malaysia, Philippines và Thái Lan. Vi phạm bản quyền và khả năng chi trả trên thị trường đại chúng vẫn là rào cản chính, nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng của băng thông rộng và nhu cầu về nội dung cao cấp của địa phương và châu Á là chất xúc tác chính”.

Nghiên cứu của Media Partners Asia cũng cho thấy Netflix có hơn 8,5 triệu thuê bao trả tiền trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào cuối năm 2018, với Đông Nam Á chiếm 11% (khoảng 935.000 người đăng ký). Đến cuối quý I/2019, con số thuê bao ở Đông Nam Á đã đạt mốc 1 triệu.

Báo cáo quý II/2019 cho thấy doanh thu của Netflix tăng 26% lên 4,9 tỷ USD. Tuy  sự tăng trưởng của thuê bao đăng ký không như mong đợi, chỉ hơn 2,7 triệu so với 5 triệu mà Netflix dự đoán, nhưng mạng phát trực tuyến này hiện có 151 triệu thành viên trả phí trên toàn cầu. Đông Nam Á không chỉ cung cấp các biên giới mới cho phát trực tuyến về đội ngũ sáng tạo và nguồn nội dung, mà các nhà cung cấp như Netflix được ra mắt ở đây vào năm 2015, vẫn chỉ đang thực sự bắt rễ trên toàn khu vực. “Mục tiêu của chúng tôi là cho thấy những nội dung chất lượng nào mà Netflix có thể cung cấp và mức độ lan rộng của nó”, North cho biết.

“Ý tưởng tưởng cung cấp nội dung Thái Lan phân phối toàn cầu mở rộng thông qua Netflix thực sự làm tôi phấn khích”, nhà sản xuất kiêm CEO Grammy Ekachai Uekrongtham chia sẻ. “Sự đầu tư của Netflix mở ra nhiều cơ hội mới về những câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho thế giới và cả thể loại mà chúng tôi không có cơ hội để thực hiện, vì những hạn chế về ngân sách hoặc nhu cầu thị trường địa phương”.

(Theo Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Netflix "tấn công" thị trường Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO