Netflix có thể "cứu" các ngôi sao điện ảnh?

Chiêu Anh| 11/07/2019 06:00

Trong khi các ngôi sao hạng A đang chật vật trên màn ảnh rộng thì nền tảng phát trực tuyến Netflix đã đem đến giải pháp “cứu nguy”.

Netflix có thể

Sao thất sủng  

Kể từ những năm 1970, mùa hè luôn đem đến lợi nhuận cao nên các hãng phim Hollywood thi nhau trình làng những “bom tấn” và quy tụ nhiều ngôi sao. Nhưng hè năm nay, dự báo khó thành công mỹ mãn, bởi hàng loạt phim có doanh thu không như mong đợi. Ngoài cơn ngán phim nhượng quyền thương mại thì độ ăn khách của ngôi sao hạng A gây tranh cãi? 

Trung tuần tháng 6/2019, Men in Black: InternationalShaft, dù làm lại hay phần hai, phòng vé vẫn vắng khách. Men in Black: International có doanh thu mở màn 30 triệu USD tại Mỹ, dù tốn 120 triệu USD quảng bá và sở hữu bộ đôi ngôi sao Tessa Thompson và Chris Hemsworth. Nỗ lực để hồi sinh Shaft đã trở thành một thảm họa khi chỉ kiếm được gần 9 triệu USD (ít hơn một nửa doanh thu mở màn của bản phim năm 2000) dù có Samuel L Jackson - một ngôi sao của Vũ trụ Marvel.

Cùng thời điểm, phim hài Late Night của Emma Thompson và Long Shot của Charlize Theron cũng thất bát. Trước đó, The Hustle của Anne Hathaway và Rebel Wilson không khá hơn. Mùa hè này cũng đã chứng kiến nhiều thất bại lớn hơn, như “bom xịt” Godzilla: King of Monsters và Dark PhoenixNguyên nhân thất bại của các phim trên là bởi chúng quá phụ thuộc vào các ngôi sao để bán vé. Dù là thần Thor thì Chris Hemsworth vẫn luôn chật vật ngoài Vũ trụ Marvel với các phim Rush, 12 StrongIn the Heart of the Sea không thành công, thế nên Men in Black: International đặt kỳ vọng trên vai ngôi sao này là quá “mạo hiểm”. 

Năm qua Hollywood cũng chứng kiến nhiều ngôi sao “sẩy chân” ở màn ảnh rộng. Như Keanu Reeves không thể đẩy phim khoa học viễn tưởng Replicas lên hơn mức doanh thu 4 triệu USD, Matthew McConaughey thất bại trong việc giúp The Beach Bum, White Boy Rick hay Serenity thu hút công chúng, Holmes and Watson của Will Ferrell không thu đủ ngân sách 42 triệu USD, Steve Carell là không đủ để cứu Welcome to Marwen tổn thất 60 triệu USD tiền quảng bá, Mark Wahlberg cũng không thể giúp phim hành động Mile 22 thắng lớn, Tully của Charlize Theron là một nỗi thất vọng, trong khi gần như không mấy ai muốn xem Jake Gyllenhaal và Joaquin Phoenix trong The Sisters Brothers.

Giải pháp an toàn

Trước tình hình phập phù từ màn ảnh rộng, nền tảng phát trực tuyến Netflix đang trở thành “ngôi nhà an toàn” hơn. Bởi thay vì đến rạp, ngày càng nhiều khán giả chọn xem phim trực tuyến tại nhà. Nhờ vậy, phim hài Murder Mystery có Adam Sandler và Jennifer Aniston ra mắt giữa tháng 6/2019 đã thu hút được 30 triệu hộ gia đình trên thế giới chỉ trong vài ngày đầu. Tính trung bình giá vé tại rạp chiếu ở Mỹ là 9,11 USD thì doanh thu phòng vé của Murder Mystery khoảng 121 triệu USD. Nếu mỗi hộ gia đình mua ít nhất hai vé thì con số sẽ gấp đôi hoặc hơn thế. Trước đó, phim hành động giật gân Triple Frontier có Ben Affleck được xem bởi 52 triệu tài khoản trong bốn tuần đầu tiên; phim kinh dị Bird Box của Sandra Bullock có 45 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên... Thành công của Murder Mystery hay Bird Box chứng minh rằng các ngôi sao điện ảnh vẫn tiếp tục nắm giữ sức mạnh, chỉ là không theo cách thường thấy.

Hollywood với những siêu phẩm như The Waterboy50 First Dates, “phép thuật” của Adam đã phai tàn theo thời gian và anh có một quyết định sáng suốt khi chuyển sang màn ảnh nhỏ. Các bộ phim trên Netflix của Adam phần lớn vẫn nhận chỉ trích từ giới phê bình nhưng anh đã sở hữu hợp đồng mà các ngôi sao điện ảnh khó kiếm được trong thời điểm khó khăn. Dù không bị “trói” như Adam, Sandra Bullock cũng quyết định quay lại với Netflix để sản xuất phim khoa học viễn tưởng Reborn.

Sự thành công của Murder Mystery sẽ mang đến hợp đồng tốt cho Jennifer Aniston. Loạt phim truyền hình Friends từng giúp Jennifer nổi danh trước kia đã được Netflix chi 100 triệu USD để nắm quyền chiếu thêm một năm nữa. Và trong phim hài Dumplin của Netflix, Jennifer sẽ có cơ hội tỏa sáng lần thứ hai trong sự nghiệp sau khi đã cố hết sức tìm kiếm trên màn ảnh rộng. Hàng loạt ngôi sao chuyển từ điện ảnh sang truyền hình, đồng nghĩa rằng khán giả không phải vội vàng đến rạp để xem những phim mới nhất của Matthew McConaughey, Reese Witherspoon, Colin Farrell, Emma Stone, Julia Roberts, George Clooney, Nicole Kidman hay Meryl Streep, vì đều dễ dàng xem được chúng tại nhà.

Ban đầu phim của Netflix chỉ mời được những ngôi sao ít tên tuổi, nhưng theo thời gian họ đã tìm được cách thu hút những ngôi sao danh tiếng hơn. Trong loạt phim sắp tới của Netflix có sự tham gia của Chris Evans, Ryan Reynolds, Robert De Niro, Meryl Streep và Anne Hathaway, hứa hẹn tỏa sáng ngang với sản phẩm của bất kỳ hãng phim nào. Năm nay những phim điện ảnh thành công lại ít dựa vào tên tuổi lớn để thu hút công chúng, mà là nhờ vào thể loại kinh dị (như Us, Pet Sematary và The Curse of La Llorona) hay những thương hiệu có sẵn (như Avengers: Endgame, Captain Marvel, Aladdin, Toy Story). Tháng 7 này, những siêu phẩm được dự đoán làm ăn tốt ở phòng vé như Annabelle Comes Home, Spider-Man: Far From Home, The Lion King... đều không hẳn dựa vào ngôi sao.

Thế nên đóng phim với Netflix sẽ trở thành một giải pháp tốt cho các ngôi sao muốn tiếp tục đóng phim chính thống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Netflix có thể "cứu" các ngôi sao điện ảnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO