Một số album hay trong năm 2015 có thể bạn đã bỏ lỡ

TRÍ QUYỀN/DNSGCT| 04/01/2016 06:30

Có thể bạn đã bỏ lỡ những bản thu âm đặc sắc này trong năm qua.

Một số album hay trong năm 2015 có thể bạn đã bỏ lỡ

Rất có thể bạn đã bỏ lỡ những bản thu âm đặc sắc cùng những câu chuyện đằng sau những đĩa nhạc này trong năm qua.

Đọc E-paper

Water for Your Soul

Khác hẳn với phong cách soul trước đây, năm 2015 Joss Stone đã tung ra một đĩa nhạc reggae có tên Water for Your Soul, xếp nhất bảng xếp hạng nhạc reggae cuối năm của Billboard.

Album này tung ra tháng 7-2015 và lên hạng nhất bảng xếp hạng reggae, có tám tuần đứng đầu bảng xếp hạng này. Album còn lọt vào cả Top R&B/Hip-hop Albums ở vị trí thứ sáu và là album thứ bảy của Joss làm được điều này.

Reggae là một thể loại khá đặc biệt. Dù đã qua đời từ năm 1981 nhưng Bob Marley vẫn bao trùm ảnh hưởng của mình lên dòng nhạc này, các bảng xếp hạng reggae vẫn thường xuyên xuất hiện album của anh và nhóm Wailers. Vì vậy, quy luật của bảng xếp hạng Reggae Albums của Billboard phải thêm vào “chỉ dành cho các album đương thời” để tạo cơ hội cho các đĩa nhạc mới. Album đương thời được định nghĩa là phát hành chưa quá 18 tháng và xếp hạng thấp hơn vị trí 100 trong bảng tổng sắp album dành cho mọi thể loại của Billboard.

Năm 2015, Bob Marley và nhóm Wailers cũng có một album “mới”: Easy Skanking In Boston 78, tổng hợp các phần diễn live tại Music Hall ở Boston năm 1978. Đĩa nhạc này chỉ kém mỗi album mới của Joss Stone về doanh số và giúp Bob Marley đạt vị trí thứ hai trong danh sách các nghệ sĩ reggae. Nhưng album reggae thực sự bán chạy nhất năm là đĩa tổng hợp những bài hát thành công nhất của Bob Marley phát hành từ năm 1984.

Water for Your Soul

là một đĩa nhạc rất dễ chịu với việc trộn lẫn các phong cách reggae, hip-hop với tố chất nhạc soul quen thuộc của cô. Ý tưởng thực hiện một đĩa nhạc reggae hình thành khi cô gặp Damien Marley, con trai của Bob Marley, khi cùng tham gia vào nhóm SuperHeavy (cùng với Mick Jagger của Rolling Stones, Dave Stewart, A.R. Rahman).

Damien đã nói với cô: “Joss, cô phải làm một đĩa reggae thôi!”.Thoạt tiên, đó là một ý tưởng tưởng chừng kỳ quái nhưng rồi những ca khúc họ thực hiện với nhau trong nhóm SuperHeavy có nhiều dây mơ rễ má đến dòng nhạc lắc lư này.Và Joss quyết định album của mình cũng nên đậm chất reggae.

Stuck on You được chọn làm đĩa đơn đầu không chỉ là nhạc reggae mà còn những chất nhạc từ Ấn Độ (một ảnh hưởng khác từ thời SuperHeavy, với nhà sản xuất A.R. Rahman, người thực hiện nhạc phim Triệu phú ổ chuột). Bản nhạc kế tiếp, bài Star vẫn duy trì những ảnh hưởng này. Way Oh thì lắc lư thuần chất reggae hoặc bản nhạc mở đầu Love Me cũng vậy.

Trong lần đến Việt Nam năm qua để tham gia liên hoan Monsoon, Joss Stone cũng đã biểu diễn một số ca khúc trong album mới này. Năm rồi, nhóm jam band Gov’t Mule cũng thử nghiệm reggae với Dub Side of the Mule, cũng là một album thu trực tiếp trên sân khấu.

Sometimes I Sit and Think, and Sometimes I Just Sit

Một album có tên rất lạ và nghệ sĩ thực hiện album cũng lạ không kém: Courtney Barnett. Khi giải Grammy lần thứ 58 đưa ra danh sách đề cử, hẳn rất nhiều người thắc mắc về cái tên lạ lẫm này xuất hiện trong hạng mục rất được quan tâm là Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, bên cạnh Meghan Trainor, James Bay, Sam Hunt, Tori Kelly. Và ngược lại, chính Courtney chia sẻ rằng cô cũng chưa từng nghe về những cái tên nổi danh cùng được đề cử với mình kia, thay vì kiểu trả lời đầy tính ngoại giao.

Cô gái người Úc 28 tuổi này thành thật thú nhận: “Ừ, tôi không biết họ là ai. Tôi nghe các loại nhạc mà bạn bè giới thiệu cho mình chứ tôi không thường đi mua đĩa chỉ vì đĩa được giới thiệu trên tạp chí hay nằm trong danh sách nào đó. Tôi thấy rằng có rất nhiều nhạc trên thế giới mà tôi muốn nghe nhưng chưa nghe được”.

Cách nói này dễ dàng bị hiểu là kiêu căng, trịch thượng nhưng với cô gái này, có lẽ không hề có ý đó. Cô dường như ở một thế giới khác, nằm ngoài những điều thuộc về chủ lưu của làng nhạc. Khi hỏi rằng nếu cô muốn chọn ai cho giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Courtney cũng khá lơ mơ: “Tôi không biết nghệ sĩ mới là như thế nào luôn. Tôi có diễn vài buổi với Sharon Van Etten năm ngoái và tôi thích cô ấy. Benjamin Booker cũng vậy, cũng hồi năm ngoái.Nhưng mà cũng không biết được, có nhiều tên tuổi quá.Tôi mới nghe Sleater-Kinney và họ rất mới lạ với tôi nhưng rõ ràng đây không phải là một ban nhạc mới”. Rất khác với kiểu trả lời của các nghệ sĩ lớn, dù đã được đề cử hay thắng hàng chục giải vẫn luôn tỏ vẻ bất ngờ và sửng sốt khi có giải.

Album của Courtney cũng giống như tính cách của cô, một kiểu nhạc rock thô ráp. Tại giải ARIA, một giải Grammy kiểu Úc, album Sometimes I Sit and Think, and Sometimes I Just Sit nhận được tám đề cử và thắng bốn giải. Cô đã biến những điều đơn giản, bình thường trong cuộc sống thành bài hát và những câu chuyện có ý nghĩa. Đến mức có một bài đố vui lựa chọn xem những câu được liệt kê ra là lời nhạc từ Courtney Barnett hay điều mình vừa thực hiện trong ngày!

Ví dụ như: “Tôi nhìn chằm chằm vào bãi cỏ, hôm nay là sáng thứ tư/cỏ cần phải cắt nhưng tôi cứ để cho chúng nó mọc” (lời bài hát của Courtney Barnett) hay “tôi không thể xả cái vỏ chuối này trên đường, tôi phải tìm cái thùng rác nhưng không thấy đâu” (chuyện thường ngày!).

Depreston là bản nhạc nhẹ nhàng dễ nghe nhất đĩa, có giai điệu khá long lanh. Kim’s Caravan là một bản nhạc ưu tư khác, một kiểu hát kể lể đầy ngẫu hứng như Janis Joplin khi diễn live. Kết lại đĩa là một “trường ca” có tên Boxing Day Blues dài đến 15 phút.

Bên cạnh đó, còn có một số album khác đáng thưởng thức nhưng không lọt được vào các bảng xếp hạng hoặc được giới truyền thông chủ lưu chú ý như The Waterfall của My Morning Jacket (fan của Kings of Leon, Flaming Lips, Mercury Rev, Band of Horses, Fleet Foxes không nên bỏ qua), Art Angels của Grimes (một giọng hát trẻ trung như của Kylie Minogue với phong cách nhạc đa dạng và bùng nổ, phần nào nhắc đến các nhóm nhạc Nhật) hay Sol Invictus của Faith No More (sự trở lại ấn tượng của nhóm nhạc lão làng).

>Album tương trợ Haiti xếp thứ 1 trên Billboard

>Linkin’ Park – Rocker muốn trở thành doanh nhân

>“Celine Dion của nhạc đồng quê” thử sức với soul và R&B

>Alicia Keys, cô ca sĩ nhạc R&B xinh đẹp, tài năng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một số album hay trong năm 2015 có thể bạn đã bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO