Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa 400 năm ở đảo Lý Sơn

T. Nguyên| 21/04/2019 02:19

Sáng 20/4 (tức 16/3 năm Kỷ Hợi), tại di tích cấp quốc gia Đình làng An Vĩnh, xã An Vĩnh ( huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh và các tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa để tưởng nhớ, tri ân công đức các dân binh Hoàng Sa từ hơn 400 năm qua đã không tiếc thân mình giong thuyền, vượt sóng ra khơi dựng bia, cắm mốc khẳng định chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa 400 năm ở đảo Lý Sơn

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa 400 năm ở đảo Lý Sơn

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa của người dân đảo Lý Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận là di sản phi vật thể quốc gia vào năm 2013 và được duy trì tổ chức vào ngày 16/3 âm lịch hằng năm.

Theo sử liệu ghi chép lại vào thế kỷ 17, triều đình nhà Nguyễn đã tổ chức tuyển chọn những trai tráng khỏe mạnh, giỏi bơi lội của đảo Lý Sơn để bổ sung vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thu lượm sản vật, đo đạc hải trình, vẽ bản đồ, cắm mốc khẳng định chủ quyền. Chính vì ra khơi gặp nhiều rủi ro bất trắc, nên trước khi đội dân binh lên thuyền đi làm nhiệm vụ cao cả, các tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) và dùng "hình nhân thế mạng" để cầu mong may mắn cho người ra đi và yên lòng người ở lại.

“Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được các tộc họ trên đảo bảo tồn, duy trì suốt 400 năm qua. Đây là nghi lễ đã thấm sâu trong tiềm thức người dân, giàu tính nhân văn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn”, ông Lê Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa 400 năm ở đảo Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO