Làng giải trí Việt: Khởi sắc nhờ sức trẻ

THỦY HƯƠNG - ĐINH NGUYỄN| 29/12/2018 07:00

Năm 2018, làng giải trí Việt có phần khởi sắc nhờ sự đóng góp của những ca sĩ, diễn viên trẻ tài năng và giàu tâm huyết với nghề.

Làng giải trí Việt: Khởi sắc nhờ sức trẻ

Phương Anh Đào nhận giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2018

Thường khi nói đến showbiz (làng giải trí) Việt, người ta nhớ ngay đến những ồn ào, thị phi, scandal gần như xảy ra hằng tuần, hằng tháng trong năm. Thậm chí người ta còn mặc nhiên thừa nhận nếu không có chúng thì không phải là showbiz. Nhưng trên thực tế, chúng chỉ là "chiêu trò" bề nổi, hay để "mua vui cũng được một vài trống canh" mà thôi.

Nguyễn Phương Khánh  đăng quang Miss Earth 2018

Nguyễn Phương Khánh đăng quang Miss Earth 2018

Trong showbiz Việt, đa phần nghệ sĩ với lòng tự trọng, tài năng, tâm huyết và ý thức công dân vẫn lấy thành quả lao động nghệ thuật làm kim chỉ nam cho cuộc sống. Năm 2018, bên cạnh các đàn anh, đàn chị có tên tuổi và bề dày sự nghiệp, đã xuất hiện một lớp nghệ sĩ trẻ có thực tài, chịu khó làm nghề và tạo được ấn tượng đáng kể.

giai-tri-viet-2018-nhan-sac-vi-2407-9967

Underground, indie và mainstream cùng nỗ lực

Có thể xem 2018 là năm của underground, indie (âm nhạc độc lập), khi các ca sĩ trẻ thuộc dòng nhạc này: DaLab, Ngọt, JustaTee, Binz... liên tiếp trình làng sản phẩm âm nhạc chất lượng. Từ ca từ, giai điệu, tới hình ảnh trong MV đều được các ca sĩ đầu tư khá chỉn chu, kỹ lưỡng với thái độ làm việc nghiêm túc và chăm chỉ. Năm 2018 cũng xuất hiện loạt ca sĩ mới như Orange (MV Người lạ ơi), Đạt-G (Buồn của anh), Ngọc Dolil (Cùng anh), Osad (Người âm phủ), HuyR và Tùng Viu (Cô gái mét 52) tạo được dấu ấn mạnh mẽ.

Các ca sĩ mainstream (đại chúng) chuyên trị dòng nhạc pop, ballad như Hương Tràm, Erik, Hòa Minzy cũng tạo ấn tượng khi các MV Duyên mình lỡ, Chạm đáy nỗi đau hay Rời bỏ đều lọt vào top 10 bảng xếp hạng #zingchart. Trong đó, Duyên mình lỡ của Hương Tràm liên tục đứng vị trí #1 trong nhiều tuần và đạt hơn 152 triệu lượt nghe. Chạm đáy nỗi đau cán mốc 200 triệu lượt nghe sau hơn nửa năm ra mắt.

Ca sĩ Tóc Tiên cũng có mặt trong bảng xếp hạng Realtime với ca khúc Có ai thương em như anh ở vị trí ấn tượng. Các ca sĩ khác như Sơn Tùng-MTP, Bích Phương, Noo Phước Thịnh, Đức Phúc... cũng đạt được thành công đáng kể trong xu thế đầu tư làm MV theo phong cách phim ngắn chất lượng cao, thỏa mãn đông đảo công chúng cả về phần nghe lẫn phần nhìn.

Ca sĩ Hương Tràm Giải thưởng MAMA 2018 doanhnhansaigon

Ca sĩ Hương Tràm và Giải thưởng MAMA 2018

Nhìn nhận chung về thị trường âm nhạc Việt 2018, bên cạnh các ngôi sao như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Tùng Dương..., hay các ca sĩ tên tuổi như Hà Anh Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà..., các ca sĩ trẻ của dòng underground, indie hay mainstream đã nỗ lực không ngừng nghỉ để cống hiến cho khán giả những điều mới lạ.

Chiến thắng Best Asian Artist in Vietnam (Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại Việt Nam) tại Mnet Asian Music Awards (MAMA) 2018 của Hương Tràm được đánh giá là xứng đáng. Đông Nhi - ca sĩ trẻ từng nhận giải thưởng MAMA đã giúp làng âm nhạc Việt khép lại năm 2018 bằng liveshow Ten on ten rất công phu về quy mô và chất lượng nghệ thuật.

Làn gió mới của màn ảnh rộng

Điện ảnh Việt năm 2018 cũng ưu ái các gương mặt trẻ. Và chính những gương mặt trẻ ấy khi đảm nhận những vai diễn "nặng ký", bằng nỗ lực và khả năng đã góp phần mang đến làn gió mới cho màn ảnh Việt trong xu thế cạnh tranh quyết liệt với "bom tấn" ngoại ồ ạt đổ vào trong năm.

Có thể điểm danh một loạt diễn viên trẻ mà tên tuổi còn tương đối mới lạ với khán giả như Lê Thùy Linh, Mai Tài Phến, Tiến Vũ (phim Em gái mưa), Phương Anh Đào (Chàng vợ của em, Nhắm mắt thấy mùa hè), Bích Ngọc, Tùng Maru (Thạch thảo), Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Nguyễn Thanh Tú (Tháng năm rực rỡ), Khả Ngân (100 ngày bên em), Liên Bỉnh Phát (Song Lang), Kaity Nguyễn (Hồn papa da con gái), Phan Ngân (Mùa viết tình ca)...

Có ngoại hình đẹp, nhiệt huyết, tự tin và năng động là mẫu số chung của các diễn viên trẻ. Việc Kaity Nguyễn hay Jun Vũ, Nguyễn Thanh Tú, Phương Anh Đào... lọt vào "mắt xanh" của các "đạo diễn triệu đô" như Victor Vũ hay Charlie Nguyễn là cơ hội lớn mà bất cứ diễn viên trẻ nào cũng mơ ước.

Phương Anh Đào được vinh danh Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2018 với vai diễn trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè, hay Liên Bỉnh Phát của phim Song Lang nhận được giải thưởng Viên ngọc thô ở Liên hoan phim quốc tế Tokyo (Nhật Bản) là sự khích lệ lớn để các diễn viên trẻ phấn đấu. Trên thực tế, việc chọn diễn viên trẻ chưa có kinh nghiệm diễn xuất đóng vai "nặng ký" là thách thức cho cả đạo diễn lẫn diễn viên. Nhưng trao cho họ cơ hội cũng chính là cách thức thực tế để đào tạo đội ngũ diễn viên kế thừa.

Trong thời điểm số lượng phim mỗi năm một tăng, việc trẻ hóa và làm mới đội ngũ diễn viên để thu hút khán giả là cần thiết. Bởi vậy, nhiều dự án phim mới sắp ra mắt hoặc khởi quay, hay đang casting của năm mới 2019 vẫn đưa ra tiêu chí hàng đầu là trao vai diễn quan trọng cho diễn viên trẻ tên tuổi còn ít được biết đến, với kỳ vọng họ sẽ góp phần đem lại sự hấp dẫn mới mẻ để thu hút đông đảo khán giả trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làng giải trí Việt: Khởi sắc nhờ sức trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO