Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022

M.T| 19/11/2022 01:05

Tối 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (H.Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022.

Tham dự chương trình sự kiện, có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực và nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố.

Sân khấu nhìn từ trên cao

Sân khấu nhìn từ trên cao

Đoàn kết là sức mạnh dân tộc

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022 với các hoạt động gặp mặt các già làng, trưởng bản, nghệ nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa của các dân tộc. Đây còn là không gian tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu không gian văn hóa, tái hiện các lễ hội độc đáo của các dân tộc. Bên cạnh đó, các tiết mục dân ca, dân vũ đặc sắc, trong đó có các sự kiện lần đầu được tổ chức như trình diễn trang phục các dân tộc miền núi phía bắc lần thứ nhất, giải vật dân tộc quốc gia…

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022 sẽ mang lại bầu không khí vui tươi đoàn kết. Đồng thời, lan tỏa tình yêu thương văn hóa dân tộc, mang lại trải nghiệm quý báu với nhân dân và du khách, đặc biệt là với thế hệ trẻ, giúp những thế hệ đi sau biết trân quý giá trị văn hóa của dân tộc mình, trân quý sự thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam thông qua hệ thống di tích, di sản văn hóa phi vật thể đồ sộ của dân tộc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta được kết tinh qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước; đại đoàn kết là sức mạnh đưa đất nước đi trên con đường đổi mới".

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc là hoạt động thường niên được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, là nơi hội tụ những giá trị văn hoá tiêu biểu của 54 dân tộc Việt Nam

Nhân hoạt động của Tuần Đại đoàn kết các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ mong muốn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các cấp, ngành, tổ chức, cơ quan đơn vị tiếp tục chung sức đồng lòng góp sức phục hồi kinh tế và phát triển sản xuất; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức xã hội; phát huy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng tinh thần vững chắc đưa đất nước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2022 mang lại bầu không khí vui tươi đoàn kết, lan tỏa tình yêu thương văn hóa dân tộc, mang lại sự trải nghiệm quý báu đối với nhân dân và du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ. 

"Những thế hệ đi sau cần biết trân quý những giá trị văn hóa của dân tộc, trân quý sự thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam thông qua hệ thống di tích, di sản văn hoá phi vật thể đồ sộ của dân tộc. Đoàn kết để có khát vọng cháy bỏng, đoàn kết và nỗ lực cao để hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu.

Theo Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Nguyễn Hải Nhung, Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam là dịp giới thiệu, quảng bá các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch. Đây cũng là hoạt động nhằm khơi dậy khát vọng, niềm tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Một tiết mục trong chương trình

Một tiết mục trong chương trình

Khát vọng vươn lên

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật mang chủ đề "Khát vọng Việt Nam" với sự tham gia của 200 diễn viên chuyên nghiệp và 170 nghệ nhân. Trong chương trình nghệ thuật với chủ đề Khát vọng Việt Nam tôn vinh các di sản của dân tộc với các tiết mục được dàn dựng công phu nhằm làm nổi bật, tôn vinh và khích lệ tinh thần Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, giá trị của di sản văn hóa Việt Nam, khẳng định tinh thần khát vọng vươn lên của các dân tộc Việt Nam.

Toàn bộ chương trình diễn ra trên sân khấu nổi, được thiết kế theo hình chiếc quạt - hình ảnh quen thuộc trong văn hóa Việt Nam, với tất cả các nan quạt chụm về một hướng tượng trưng cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Các tiết mục mang đậm giá trị truyền thống, sâu lắng nhưng không kém phần trẻ trung, sôi động đã giúp người xem cảm nhận rõ nét cuộc sống của đồng bào các dân tộc anh em qua những lát cắt trong cuộc sống, được tái hiện bằng âm nhạc và những điệu dân ca, dân vũ...

Tiết mục

Tiết mục "Mời trầu"

Trong chương trình, Ban tổ chức đã lựa chọn tái hiện không gian chợ phiên của một địa phương miền núi phía Bắc gắn với hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, thưởng thức ẩm thực truyền thống, sinh hoạt, giao lưu văn hóa tại chợ phiên. Cùng với đó, nhiều hoạt động đặc sắc của cộng đồng các dân tộc được tái hiện như lễ kết nghĩa mẹ con của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; giới thiệu nghệ thuật Bài chòi và lễ hội cầu ngư của tỉnh Phú Yên; giới thiệu sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang; tái hiện nghi lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai tỉnh Gai Lai; hoạt động của các cộng đồng thường xuyên; ngày hội văn hóa các dân tộc các vùng miền Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và các hoạt động trải nghiệm của du khách…

-5420-1668822989.jpg

"Một chương trình hoành tráng mà tôi được xem. Xét về nội dung chương trình, tôi đã thấy cách làm việc chuyên nghiệp, mang ý đồ nghệ thuật cao của Ban tổ chức. Theo tôi, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết của các dân tộc anh em chúng ta, mà còn thể hiện khát vọng lươn lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đặc biệt giữ gìn truyền trống tốt đẹp của dân tộc", một du khách đến từ An Giang chia sẻ.

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 18-23/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO