Gióng lên hồi chuông cổ xúy hoạt động tri thức trong doanh nghiệp

Hồng Như| 27/11/2021 08:00

Khuyến đọc trong doanh nghiệp đang là vấn đề được giới doanh nhân và cộng đồng quan tâm. Vì vậy, với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp", Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm nay thực hiện nhiều hoạt động nhằm xác định lợi ích của sách trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc đọc sách trong giới doanh nhân và cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp.

Gióng lên hồi chuông cổ xúy hoạt động tri thức trong doanh nghiệp

Đó là chia sẻ của ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Văn phòng Đại diện phía Nam - đơn vị phối hợp tổ chức Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021. Tiếp nối thành công của Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020, chương trình năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1-7/12/2021 nhằm cổ vũ tinh thần đọc và viết sách, cũng như xây dựng văn hóa đọc trong đội ngũ doanh nhân, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam trí - tâm - tài - tín.

Sức đọc trong doanh nghiệp chưa cao

Hiện ngành xuất bản Việt Nam đang bắt nhịp được với đà phát triển của nền xuất bản thế giới, có số đầu sách cao đứng đầu khu vực Đông Nam Á, xuất bản gần 40.000 tựa sách mỗi năm, với sự phong phú về các thể loại, nội dung, sự đa dạng về đề tài, đáp ứng được nhu cầu tìm đọc sách của cộng đồng. "Trong số đó, những ấn phẩm, tác phẩm phục vụ cho giới doanh nhân và những người hoạt động trong môi trường thương mại, kinh doanh sản xuất là vô cùng nhiều, phong phú cả về thể loại lẫn nội dung và được phát hành rộng rãi trên thị trường hiện nay", ông Lê Hoàng cho biết.

a-Hoang-2935-1637932655.jpg

Ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Văn phòng Đại diện phía Nam

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam, mỗi người dân trên tổng số hơn 90 triệu người Việt Nam chỉ đọc hơn một đầu sách mỗi năm và nếu có một người mỗi năm đọc 10 đầu sách thì sẽ có 9 người cả năm không đọc quyển sách nào. Trong khi đó, theo số liệu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á thì người dân tại đây đã đọc hơn 10 đầu sách mỗi năm. Ông Lê Hoàng chia sẻ: "Thực trạng của văn hóa đọc trong cộng đồng hiện nay là như vậy. Song theo quan sát của tôi, sự quan tâm của giới doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp với sách cũng không lớn, nhìn chung sức đọc vẫn chưa cao".

Cùng quan điểm, ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Tin học HPT, Phó chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân cho biết, vấn đề đọc sách của cộng đồng hiện nay, đặc biệt là giới doanh nhân, doanh nghiệp đang bị chi phối và ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trước nay, khi nói về việc đọc sách, mọi người đều nghĩ đến sách giấy và các hoạt động đọc truyền thống tại thư viện hay chăm chú đọc một quyển sách nào đó. Nhưng ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, các kênh, các nền tảng công nghệ số thì việc đọc sách và văn hóa đọc cần được nhìn nhận theo những chiều hướng đa dạng, tích cực hơn.

Ông Đồng nói: "Ngày nay, chúng ta không chỉ có sách giấy mà còn có sách điện tử, sách nói và nhiều kênh tiếp cận tri thức khác. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp không chỉ là đi mua sách, là xây dựng thư viện hay tủ sách tại văn phòng mà quan trọng là việc tạo ra không khí, khơi gợi niềm đam mê và động lực đọc sách trong toàn bộ ban lãnh đạo, các cấp quản lý và cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp. Đưa sách vào doanh nghiệp là một hoạt động thú vị và bổ ích nhưng để thực hiện được thì không dễ dàng".

Hồi chuông cổ xúy hoạt động tri thức trong doanh nghiệp

"Theo tôi, với những thực trạng như thế thì chủ đề của Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm nay thực sự thú vị và hấp dẫn, đòi hỏi mọi người có góc nhìn đa chiều hơn về văn hóa đọc nói chung và văn hóa đọc trong doanh nghiệp nói riêng. Đây như một hồi chuông vừa nhắc nhở mọi người quan tâm, chăm chút hơn đến hoạt động đọc, vừa cổ xúy mạnh mẽ hơn cho các hoạt động tri thức tại doanh nghiệp, hướng đến giúp doanh nghiệp tạo được nền tảng và sức mạnh vững chắc để đạt được những mục tiêu cạnh tranh và phát triển trong kinh doanh", ông Đồng chia sẻ.

Ong-Ngo-Vi-Dong-JPG-8458-1637932655.jpg

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Tin học HPT, Phó chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân

Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021 hướng đến hai mục tiêu chính là khuyến đọc, khuyến viết trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Đây là nội hàm quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc cho nhóm đối tượng này. Hiện tuần lễ đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật như công bố và phát hành Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp, tổ chức bình chọn Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021 và nhiều hoạt động, sự kiện tương tác khác xoay quanh doanh nhân và sách. Điển hình là hội thảo "Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp" sẽ tổ chức vào ngày 3/12/2021 với sự tham gia trao đổi từ phía các doanh nghiệp, đơn vị xuất bản, phát hành sách và lãnh đạo các sở ban ngành có liên quan.

Ông Lê Hoàng bày tỏ: "Những hoạt động này đã và đang là chất xúc tác quan trọng, có tác động lớn nhằm gieo nên ý thức về vai trò quan trọng của sách trong đời sống của người doanh nhân và trong hoạt động doanh nghiệp. Về lâu dài, tôi hy vọng Tuần lễ Doanh nhân và Sách đủ sức ảnh hưởng và lôi cuốn được giới doanh nhân đến với sách, từ đó gieo thêm niềm say mê đọc trong mỗi người và lan tỏa sách rộng khắp các doanh nghiệp".

Dưới góc độ của đại diện Hội Xuất bản Việt Nam, ông Lê Hoàng cho rằng để thúc đẩy văn hóa trong doanh nghiệp, các nhà xuất bản, công ty phát hành sách không chỉ dừng lại ở việc xuất bản những đầu sách đáp ứng nhu cầu đọc thiết thực của giới doanh nhân, mà cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, quảng bá sách tập trung vào đối tượng người đọc là giới doanh nhân, doanh nghiệp.

Về phía doanh nhân, doanh nghiệp, ông Đồng gợi ý: "Điều quan trọng là cần thổi hồn cho những quyển sách tại doanh nghiệp và lan tỏa văn hóa đọc bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, muốn xây dựng được văn hóa đọc tại doanh nghiệp thì  môi trường này phải có những con người yêu sách, đam mê đọc sách. Với tôi, những người đó không ai khác là người lãnh đạo, là ban quản trị, là các cấp quản lý. Các bạn hãy cố gắng trở thành tấm gương, là nguồn động viên để toàn thể cán bộ, công nhân viên noi theo và ý thức về việc đọc sách. Tổ chức nào làm được điều này thì sẽ hưởng lợi từ sách rất nhiều". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gióng lên hồi chuông cổ xúy hoạt động tri thức trong doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO