Giải Kim Mã lần thứ 49: nhiều tranh cãi

THANH VÂN/DNSGCT| 12/12/2012 05:02

Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 49 của Đài Loan khép lại vào tối ngày 24/11 vừa qua, nhưng kết quả được công bố đã khởi nguồn cho hàng loạt lời bình luận ồn ào.

Giải Kim Mã lần thứ 49: nhiều tranh cãi

Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 49 của Đài Loan khép lại vào tối ngày 24/11 vừa qua, nhưng kết quả được công bố đã khởi nguồn cho hàng loạt lời bình luận ồn ào.

Đọc E-paper

Giải Kim Mã là giải thưởng điện ảnh lớn nhất của Đài Loan, và cũng là một trong những giải thưởng điện ảnh cao quý nhất của làng điện ảnh Hoa ngữ. Nhưng trong năm 2012 này, không có quá nhiều tác phẩm xuất sắc có thể tạo nên một luồng không khí cạnh tranh quyết liệt khi danh sách đề cử được công bố. Cơn sóng gây tranh cãi chỉ thật sự nổi lên khi giải thưởng quan trọng nhất Phim truyện xuất sắc nhất được trao cho tác phẩm của Trung Quốc - Beijing Blues.

Một điều khá hào hứng năm nay trước khi đêm trao giải diễn ra, đó là vị trí chủ tịch Hội đồng giám khảo được giao cho ngôi sao Hong Kong Lưu Đức Hoa, nhưng khi kết quả cuối cùng do chính Lưu Đức Hoa công bố lại tạo nên sự nghi ngờ của mọi người dành cho đội ngũ giám khảo năm nay. Lưu Đức Hoa nhấn mạnh: “Tôi hiểu rất rõ ràng nguyên nhân đi đến chiến thắng của mỗi một hạng mục”.

Beijing Blues thắng sít sao

Dựa vào danh sách đề cử năm nay, thì hai tác phẩm Mystery của Trung Quốc và GF*BF của Đài Loan dẫn đầu với bảy đề cử, tác phẩm Hong Kong Life Without Principle theo sát với sáu đề cử. Nhưng vào đêm công bố, mọi người bất ngờ khi Mystery chỉ giành được hai giải phụ là Gương mặt mới xuất sắc nhất và Hòa âm xuất sắc nhất; số phận của GF*BF cũng không khấm khá hơn, chỉ giành được duy nhất giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Quế Luân Mỹ.

Khi Lưu Đức Hoa công bố chiến thắng cho hạng mục Phim xuất sắc nhất thuộc về Beijing Blues, cả hội trường đều ngỡ ngàng, thậm chí đến đạo diễn Cao Quần Thư còn không tin vào tai mình nữa. Beijing Blues không hề có gương mặt diễn viên quen thuộc nào cả vì toàn bộ dàn diễn viên trong phim đều là nghiệp dư.

Tác phẩm này cũng chỉ được đầu tư với số vốn nhỏ, và nó khá nhỏ bé khi xuất hiện trong bảng đề cử năm nay với bốn hạng mục. Vậy mà cuối cùng, ngoài Phim xuất sắc nhất, Beijing Blues còn dành được thêm hai giải là Quay phim xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất.

Ngay sau khi lễ trao giải kết thúc, Lưu Đức Hoa đã cho phóng viên biết về nguyên nhân chiến thắng của Beijing Blues. Trong hạng mục này, thì Beijing Blues và Life Without Principle là cạnh tranh quyết liệt nhất, và Hội đồng giám khảo cũng đã phải suy xét rất kỹ lưỡng, và kết luận cuối cùng, thì Beijing Blues hoàn chỉnh hơn, từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên, dựng phim tất cả đều cho thấy được Beijing Blues có trình độ cao hơn, cho nên với tám phiếu Beijing Blues đã thắng Life Without Principle với bảy phiếu.

Ảnh đế và Ảnh hậu thắng thuyết phục

So với hạng mục Phim xuất sắc nhất thì về mặt lựa chọn ngôi vị Ảnh đế thoải mái hơn. Ba gương mặt sáng giá nhất là Trương Hiếu Toàn, Đỗ Văn Trạch, Lưu Thanh Vân được giám khảo thảo luận sôi nổi nhất, nhưng cuối cùng giám khảo đồng loạt bỏ phiếu cho Lưu Thanh Vân.

Có giám khảo ca ngợi rằng: “Diễn xuất của Lưu Thanh Vân khiến người ta quên đi anh là Lưu Thanh Vân, mà tin chắc rằng anh chính là nhân vật “Báo ba chân” trong Life Without Principle”.

Diễn viên Lưu Thanh Vân và Quế Luân Mỹ

Câu nói này cũng nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Lưu Đức Hoa: “Người khác đều diễn hết khả năng của bản thân, nhưng anh ấy (Lưu Thanh Vân) trong phim thể hiện một nhân vật “có kịch trong kịch”. Tôi là một diễn viên, tôi biết nhân vật ấy của anh khó diễn như thế nào”.

Lưu Thanh Vân lần đầu tiên được nhận đề cử Ảnh đế Kim Mã là vào năm 1999 với tác phẩm The Victim, năm nay lại được sở hữu trong tay giải thưởng lần nữa, Lưu Thanh Vân nói đùa: “Phải mất 13 năm mới đoạt được ngôi vị Ảnh đế? Tôi tiến bộ rất…chậm!”.

Giải Ảnh hậu thì cạnh tranh kịch liệt hơn vì dường như không có gương mặt sáng giá nào có thể chiến thắng tuyệt đối. Tuy vậy, giải này cũng đã được nằm lại ở Đài Loan với tượng vàng thuộc về nữ diễn viên trẻ đầy tài năng Quế Luân Mỹ với vai diễn trong bộ phim GF*BF.

Lưu Đức Hoa cho biết, hạng mục này cạnh tranh không kém phần gay cấn, cuối cùng Quế Luân Mỹ chiến thắng được Hác Lôi nhờ vào diễn xuất tạo được nhiều cảm xúc: “Nhân vật của Quế Luân Mỹ trong phim kéo dài qua ba thời đại, nhưng ở mỗi một giai đoạn, diễn xuất của cô ấy đều có những lớp diễn khác nhau, từ vẻ nổi loạn của thời kỳ trung học, đến tai nạn sau khi ra đời, và cuối cùng ở tuổi trung niên rũ bỏ tất cả để đạt được tự do, mỗi một phần đều được chia ra rõ ràng tinh tế và mạnh mẽ”.

Ngôi vị Ảnh hậu của Kim Mã đã sáu năm rồi chưa thuộc về nữ diễn viên bản xứ, cho nên khi nhận được giải thưởng trong tay, Quế Luân Mỹ vô cùng xúc động phát biểu: “Cảm ơn đạo diễn đã cho tôi diễn chung với một nam diễn viên (Trương Hiếu Toàn) tuyệt vời như thế, không có sự nhiệt tình và chuyên tâm đối với diễn xuất của hai vị, tôi sẽ không có được một trải nghiệm biểu diễn tuyệt vời như thế này. Cuối cùng tôi đã được đoạt giải, cảm ơn những người bạn đã hết lòng giúp đỡ tôi. Cảm ơn cha mẹ của tôi, hai người đã phải chịu đựng nhiều sự cô đơn và tính khí thất thường của người con gái này, chỉ để cho con được làm những điều con thích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải Kim Mã lần thứ 49: nhiều tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO