Điện ảnh Việt 2018 có gì để khoe?

XUÂN HƯƠNG| 12/01/2018 06:36

Năm 2017 đã khép lại với một số tên phim đáng nhớ như Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua, Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng, Lô tô... Liệu trong năm 2018, điện ảnh Việt có tạo nên đột phá với những bộ phim mới?

Điện ảnh Việt 2018 có gì để khoe?

Cảnh trong phim "Những tháng năm rực rỡ"

Theo số liệu của Cục Điện ảnh, năm 2017 có 38 phim Việt được ra mắt, ít hơn so với năm 2016 (41 phim). Tổng doanh thu phòng vé năm 2017 tại Việt Nam là 3.250 tỷ đồng với 45 triệu lượt khán giả đến rạp xem phim, tăng 16% so với năm 2016 (2.800 tỷ đồng).

Trong đó, phim Việt chiếm 25% doanh thu với Em chưa 18 đứng đầu top 10 phim ăn khách nhất khi đạt 171 tỷ đồng. Và đây là phim Việt duy nhất lọt vào top 10, giữ khoảng cách rất xa với vài phim có doanh thu khá cao khác là Cô gái đến từ hôm qua 68 tỷ đồng, Cô Ba Sài Gòn 60 tỷ đồng, Mẹ chồng hơn 40 tỷ đồng.

Sự gia tăng doanh thu tỷ lệ thuận với sự phát triển số lượng rạp khi đến cuối năm 2017, Việt Nam có 760 phòng chiếu, tăng 32% so với năm 2016. Lượng khán giả đến rạp tăng còn nhờ giá vé của hệ thống rạp cao cấp đã giảm xuống, khi từ đầu tháng 6/2017 ở nhiều cụm rạp CGV giá vé xem phim 2D chỉ còn 49.000 đồng và 69.000 đồng/vé xem phim 3D, các hệ thống rạp Galaxy, BHD, Lotte Cinema... cũng áp dụng giá vé tương tự hoặc thấp hơn.

Link bài viết

Năm 2017 tuy số lượng phim công chiếu có giảm so với năm 2016, nhưng "của để dành" cho năm 2018 lại khá dồi dào với nhiều thể loại và đề tài khác nhau. Ở thời điểm đầu năm này, chỉ tính số phim đang quay hoặc đã quay xong cũng lên tới hơn 40 phim.

Trong đó có một số phim đáng chú ý như Những tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Bất tử của Victor Vũ, 100 ngày bên em của Vũ Ngọc Phượng, Em trên 18Chàng vợ của em của Charlie Nguyễn, Lật mặt 3 của Lý Hải, Tim hằn vết sẹo của Lưu Huỳnh, 578 của Lương Đình Dũng, 79810 của Dustin Nguyễn... Những đạo diễn này thời gian qua đã ít nhiều tạo được dấu ấn cho phim Việt về doanh thu hoặc giải thưởng.

Bên cạnh họ, năm 2018 xuất hiện khá nhiều đạo diễn mới như Đỗ Nam - phim Ở đây có nắng, Nguyễn Phúc Huy Cương - phim Mùa hè năm ấy, Duy Josep - phim Trường học bá vương, Bùi Yên Nam - phim Mùa tử đằng yêu em, Nguyễn Hữu Hoàng - phim K, Tạ Nguyên Hiệp - phim Quái vật trái tim, Phan Minh - phim Xưởng 13, Robe Trường - phim 11 niềm hy vọng... Tiếp nối các đạo diễn trẻ của năm 2017, những cái tên này hứa hẹn đem lại sinh khí mới cho phim Việt năm 2018.

Dường như sau thành công của Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua và một số bộ phim khác của năm 2017, đa số phim sẽ ra mắt trong năm 2018 cũng chọn đề tài về tình yêu và tuổi thanh xuân. Thể loại phim hành động, kinh dị cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn trên màn ảnh năm 2018 với các phim như Tội ác bẩm sinh (hợp tác với Ấn Độ), Bí mật đảo Linh Xà, Ảo ảnh (hợp tác với Hong Kong), Papa, Hoán đổi, Xưởng thứ 13, Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ dữ, Chiếc gương bí ẩn, Lật mặt 3, Quái vật trái tim, Hai Phượng, Kho báu quốc gia, Đối thủ...

Trong đó, được kỳ vọng nhiều là Người bất tử của đạo diễn Victor Vũ, mang yếu tố siêu nhiên, giả tưởng với câu chuyện trải dài từ thời Pháp thuộc đến hiện đại, Sơn Tinh - Thủy Tinh thuộc thể loại hành động - fantasy. Đáng chú ý nữa là - một phim thuộc thể loại tâm lý tội phạm và bí ẩn rất phổ biến ở điện ảnh thế giới nhưng còn hiếm thấy ở điện ảnh Việt Nam.

Cảnh trong phim Ở đây có nắng

Cảnh trong phim Ở đây có nắng

Phim remake (làm lại) từng là trào lưu "rầm rộ” ở năm 2017, nhưng đáng tiếc là hầu hết phim dạng này khi công chiếu đều không tạo được dấu ấn đáng kể nào. Năm 2018 sẽ vẫn có một số phim dạng này ra mắt như Tháng năm rực rỡ, Yêu em bất chấp, Ông ngoại tuổi 30, Vợ tôi là gangster... Đây là những phim đã làm từ năm 2017, nên phim remake có thể không còn được chuộng như trước nữa.

Một nền điện ảnh nếu chỉ thuần túy làm phim giải trí thì khó thể nâng tầm trên bản đồ điện ảnh thế giới, dù phim nghệ thuật thời nay chắc chắn không thể đem lại doanh thu cao cho nhà làm phim.

Trong hơn 40 dự án đã "bật mí” của năm 2018, may mắn vẫn có một số phim nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân tác giả, có tính sáng tạo, như Song Lang của đạo diễn Việt kiều Leon Lê, lấy đề tài tôn vinh nghệ thuật cải lương; Culi không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và Phan Đăng Di, được làm bằng tài trợ từ các quỹ điện ảnh nước ngoài; Người vợ ba của đạo diễn Nguyễn Phương Anh, xoay quanh cuộc sống của một cô gái trẻ khi về làm vợ lẽ một người đàn ông lớn tuổi ở thế kỷ XIX, với Trần Nữ Yên Khê và NSND Như Quỳnh đóng vai chính; Thằng ròm của Trần Dũng Thanh Huy khai thác những góc khuất của xã hội thông qua thân phận một cậu bé; 578 của đạo diễn Lương Đình Dũng phản ánh tệ nạn ấu dâm; Người tình của đạo diễn Lưu Huỳnh...

Biết đâu một vài phim trên sẽ góp phần vinh danh điện ảnh Việt Nam ở các liên hoan phim quốc tế trong năm 2018.

Năm 2018, cùng với các nhà sản xuất và đầu tư đã quen thuộc CJ Entertainment, Galaxy M&E, HK Film, Chánh Phương, VAA, Mega GS, YEAH1, TNA Entertainment..., có thêm nhiều tên tuổi còn khá mới mẻ với thị trường điện ảnh Việt như Golden Lion Film, MCVs, Hồng Hạc Media, Real Picture, Metan Entertainment, Live Media, MBCs Media Plus, Tino Productions, Mockingbird Picture, Red Ruby Entertainments, Ánh Sao, November Films, Ân Nam Films...

Sự gia nhập ngày càng đông của các nhà sản xuất ở trong và ngoài nước, cùng quy mô đầu tư cho nhiều phim đang tăng lên cho thấy điện ảnh vẫn là thị trường rất giàu tiềm năng. Với dân số trên 90 triệu người, giới trẻ chiếm số đông, điện ảnh đã và đang trở thành loại hình giải trí được ưa chuộng nhất.

Chỉ mong rằng, với sự nhạy bén và mạnh dạn đầu tư của các nhà sản xuất, phim điện ảnh Việt sẽ giải quyết được bài toán số lượng tỷ lệ thuận với chất lượng trong năm 2018 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điện ảnh Việt 2018 có gì để khoe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO