Đi tìm lời giải của may mắn để thành công

HỒ HUY SƠN| 03/06/2015 00:48

Trong bất cứ sự thành công nào, một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu chính là may mắn. Liệu ta có thể tự tạo ra may mắn?

Đi tìm lời giải của may mắn để thành công

Trong bất cứ sự thành công nào, một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu chính là may mắn. Liệu ta có thể tự tạo ra may mắn? Tôi đã từng tự hỏi như vậy, và câu hỏi đó chỉ được giải đáp khi đọc cuốn Bí mật của may mắn của hai tác giả Alex Rovira và Fernando Trias de Bes.

Đọc E-paper

Bí mật của may mắn chỉ dày khoảng 150 trang, tuy nhiên, những gì nó mang lại cho tôi thật sự hữu ích và có giá trị. Nội dung sách là hai câu chuyện với hai nhân vật đại diện cho hai quan niệm khác nhau về may mắn. Câu chuyện thứ nhất là giữa hai nhân vật Max và Jim. Jim cùng gia đình được thừa hưởng gia tài kếch xù của một người chú.

Ngoài tiền bạc còn là một nhà máy dệt lớn đang ăn nên làm ra. Nhưng rồi làm ăn thua lỗ, thậm chí vỡ nợ, Jim buộc phải bán nhà máy dệt, đất đai, nhà cửa..., và chua chát nghĩ: "May mắn không bao giờ ở bên tôi".

Trái với Jim, nhà Max từng rất nghèo, nhiều đêm những người trong gia đình cậu đi ngủ với cái bụng trống rỗng. Mười tuổi, Max đã phải đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Năm hai mươi tuổi, Max mua được một cửa hàng sản xuất túi da nhỏ sắp đóng cửa. Max đã làm việc không kể ngày đêm.

Không chỉ đầu tư vào sản xuất, Max còn đi khắp nơi tìm hiểu về cách làm ăn của những cửa hàng da khác. Mặt khác, Max luôn tìm kiếm những cơ hội mới ở bất kỳ nơi nào. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, từ cửa hàng đầu tiên, Max có cửa hàng thứ hai, thứ ba, thứ tư và cứ thế phát triển cho đến khi Max có hơn 2.000 công nhân làm việc ở 20 nhà máy trên thế giới.

Chính vì vậy, Max đã phủ nhận suy nghĩ của Jim: "Số phận chỉ mỉm cười với những ai may mắn được nó chọn". Sự may mắn từ "trên trời rơi xuống" quả thật có hiện hữu trên đời nhưng rất ít khi rơi trúng ta, và nếu có thì cũng chẳng kéo dài được lâu. Ngược lại, sự may mắn thật sự có thể đến với ta nếu ta thật lòng mong nó đến.

Câu chuyện thứ hai là Huyền thoại cây bốn lá thần kỳ, kể về hành trình đi tìm cây bốn lá của Nott và Sid. Đi tìm cây bốn lá là thử thách không hề dễ dàng nên rất đông hiệp sĩ đã bỏ cuộc ngay từ đầu. Ở giai đoạn cuối, trong khi Nott vội vàng buông xuôi, thậm chí hoài nghi với quyết tâm của mình thì Sid ngược lại. Không chỉ quyết tâm theo đuổi đến cùng, Sid còn dám thay đổi để tạo điều kiện và cơ hội tốt hơn cho mình cũng như chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh. Quan trọng hơn, Sid dám tin vào điều mình đã tạo ra. Cuối cùng, Sid chính là người đã tìm ra cây bốn lá.

sách Bí mật cuộc sống doanhnhansaigon

Tôi chia sẻ quyển sách này với mẹ tôi, bà bảo, cả hai câu chuyện dù bối cảnh hiện đại hay thuộc về ngày xửa ngày xưa thì đều cùng mô-típ với các câu chuyện cổ tích. Bà hỏi tôi muốn trở thành ai giữa Max và Jim, giữa Nott và Sid?

Tất nhiên, sự lựa chọn của tôi là nhân vật tích cực. Tuy nhiên, khi gấp lại cuốn sách, tôi biết mình muốn trở thành ai không quan trọng, vấn đề là mình phấn đấu thế nào để đạt được hình mẫu ấy cũng như chịu trách nhiệm ra sao nếu mình buông xuôi, chấp nhận hiện thực.

Do vậy, tôi bắt đầu rà soát lại những kế hoạch của mình. Hơn 6 năm ở trọ tại TP.HCM, tôi thường mơ ước có một căn nhà nhỏ nhưng điều đó vẫn nằm ngoài tầm với. Và tôi đang miệt mài với hành trình thực hiện ước mơ này. Nhiều lúc cũng nản lòng vì thấy đích đến còn xa quá nhưng rồi lại nhắc mình phải cố gắng hơn nữa.

Cuốn sách đơn giản này đã thắp cho tôi một niềm tin rằng con đường dẫn tới thành công luôn đầy chông gai và nhọc nhằn, nhưng nó sẽ trở nên dễ dàng và đưa ta đến gần đích hơn nếu ta có may mắn, và đó không phải là may mắn từ "trên trời rơi xuống" mà phải do ta tạo nên. Đó mới là may mắn thật sự và nó sẽ ở lại với ta lâu dài.

>Xúc xích Việt - thực phẩm "may mắn"

>Sự may mắn mang tên nhan sắc

>11 yếu tố tạo nên thành công

>Thất bại có thể tạo thành công bất ngờ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi tìm lời giải của may mắn để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO