Đêm nhạc “Hồn thiêng sông núi”

KIM HOA| 29/08/2009 08:14

Hồn thiêng sông núi” - là tên chương trình hòa nhạc HPT 2009 diễn ra vào đêm 1/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội chào mừng Quốc khánh 2/9...

Đêm nhạc “Hồn thiêng sông núi”

Đêm 1/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội là đêm của “Hồn thiêng sông núi” - tên chương trình hòa nhạc HPT 2009, với sự tham gia biểu diễn của 150 nghệ sĩ của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN và nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo từ Paris về và nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc. Có thể nói, đây là một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc biệt nhất kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9.

Đầu tư cho đêm nhạc đặc biệt này là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ tin học HPT Ngô Vi Đồng, doanh nhân người Hà Nội nhưng kinh doanh tại TP.HCM.

Ông tâm sự: “Ý nguyện được đứng sau một buổi hòa nhạc đã được ấp ủ từ những năm sang Nga học về ngành máy tính điện tử, nhưng nay mới thực hiện được. Mong muốn có cơ hội để cổ động cho nhạc thính phòng VN, vì thế tôi không tìm đến ca sĩ, những dòng nhạc được nhiều người tung hô, khi biết rằng có nhiều nghệ sĩ dòng nhạc thính phòng hàn lâm đang âm thầm lao động nghệ thuật rất vất vả, nhưng sáng tác của họ không có điều kiện đưa ra công chúng, không được truyền thông hỗ trợ mạnh mẽ như một số loại hình nghệ thuật biểu diễn khác. Họ đã lao động rút ruột, khổ công, nếu tác phẩm không được biết đến, sẽ là một thiệt thòi không chỉ cho người sáng tác nhạc, người chơi nhạc, người nghe nhạc mà là thiệt thòi chung cho nền âm nhạc nước nhà. Về lâu dài, dự định của tôi là thường niên hỗ trợ cho chương trình này”.

Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN Phạm Anh Phương nhấn mạnh trong buổi họp báo chuẩn bị cho đêm nhạc thính phòng này: “Đây là lần đầu tiên một chương trình hoà nhạc lớn nhận được sự hỗ trợ của một doanh nghiệp. Bởi vậy, thật đáng quý khi người làm âm nhạc chân chính và người yêu âm nhạc gặp nhau, mỗi người với cách của mình, mà có được sự tri âm và sự dâng hiến cho nghệ thuật”.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo gọi đó là “điều đáng mừng” cho tất cả những người làm âm nhạc hàn lâm ở VN và công chúng yêu âm nhạc trong nước: “Trên thế giới, không có dàn nhạc giao hưởng nào, dù nổi tiếng đến mấy, mà không có sự tài trợ, hỗ trợ tài chính của DN. Việc tích cực đưa âm nhạc hàn lâm đến với công chúng là tích cực nâng cao dân trí. Tại VN, hầu hết các tác phẩm giao hưởng đều không có kinh phí dàn dựng. Tôi hy vọng rằng, sẽ có nhiều DN tiếp tục đi con đường mà anh Ngô Vi Đồng khai phá để hỗ trợ cho dòng âm nhạc bác học hiện chưa đủ điều kiện để phát triển, dù về tài năng, hoàn toàn không thua kém nước ngoài. Nếu có được những sự hỗ trợ cần thiết, tôi tin VN sẽ có đội ngũ sáng tác âm nhạc đủ mạnh, góp phần tạo nên một dòng nhạc bác học được công nhận trên thế giới”.

Những ngày qua, phòng tập chật chội của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VN luôn đầy ắp bởi dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng trên trăm người, tràn đầy những âm hưởng hoành tráng, sôi nổi xen kẽ những khúc nhạc trữ tình êm ả. Họ dốc hết sức mình cho một đêm hòa nhạc bao người mong đợi...

Chương trình Hòa nhạc HPT đêm 1/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội chỉ diễn ra một đêm duy nhất, gồm 6 bản giao hưởng - hợp xướng: Quốc ca VN, Đất nước (Nguyễn Đình Thi- Nguyễn Đình Phúc), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận), Căn thức (Nguyễn Thiện Đạo), Hồn thiêng sông núi (Nguyễn Thiện Đạo), Bốn mùa (Đặng Hữu Phúc).

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo, người sáng tác và chỉ huy dàn nhạc biểu diễn tác phẩm “Hồn thiêng sông núi”- tác phẩm được lấy tên cho các chương trình hòa nhạc chào mừng ngày Quốc khánh: “Tôi sử dụng đàn dây của châu Âu kết hợp với ba nhạc cụ dân tộc (trống, bầu, tiêu). Mỗi khi viết về sông núi VN, tôi luôn sống trong một tình cảm rất chân thành tự đáy lòng mình”.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc - tác giả và là người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng biễu diễn tác phẩm “Đất nước” trên nền thơ của nhà thơ Nguyễn Đình Thi: “Sau 36 năm, hợp xướng “Đất nước” mới được dàn dựng và công diễn lần đầu tiên vào đêm hòa nhạc 1/9 chào mừng Quốc khánh. Phải nói là bản nhạc có lúc đã bị quên lãng, nhưng may mắn đã không bị thất lạc!”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đêm nhạc “Hồn thiêng sông núi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO