Đạo diễn loay hoay tìm phong cách

QUÂN TRẦN| 29/07/2010 00:54

Trước sự phát triển khá ồ ạt của phim truyền hình Việt, các đạo diễn từ có thâm niên đến mới vào nghề đều có nhiều cơ hội thử sức.

Đạo diễn loay hoay tìm phong cách

Trước sự phát triển khá ồ ạt của phim truyền hình Việt, các đạo diễn từ có thâm niên đến mới vào nghề đều có nhiều cơ hội thử sức. Tuy nhiên, có lẽ vì chạy theo số lượng hơn chất lượng nên phim cứ làng nhàng, đạo diễn thì nay chọn lựa phong cách phim này, mai chọn lựa phong cách phim khác khiến các phim Việt Nam phim hay thì ít, phim dở thì ngày một nhiều hơn.

Người 3D ta cũng 3D

Mới nhất là chuyện Lê Bảo Trung làm phim 3D Hồn ma siêu quậy theo phong cách Hollywood sau dự án phim hài 2D Nhật ký Bạch Tuyết. Bộ phim hợp tác với Galaxy và có sự đầu tư của Digital Magic Hongkong.

Cảnh trong phim Khi yêu đừng quay đầu lại

Điều đáng nói là Việt Nam chỉ mới tiếp cận thể loại phim 3D khi bộ phim Avatar của Hollywood công chiếu năm ngoái. Và Lê Bảo Trung chỉ mới làm quen với công nghệ này khi anh sang Hồng Kông tham gia khóa học về kỹ thuật làm phim 3D hồi... tháng Ba vừa qua.

Anh Khanh cũng vừa nhận lời làm phim Tình cha, một bộ phim bi khác hoàn toàn với phong cách phim mà anh theo đuổi trước đó: hài hước và nhiều cảnh sex (phim Cổng địa ngục). Đây là câu chuyện về một người cha gà trống nuôi con, vợ theo người tình giàu ra nước ngoài, sau đó là cuộc chiến giành con gần cuối phim. Một bộ phim bi hoàn toàn, nặng về tâm lý nhưng khán giả không khỏi bất ngờ vì những cảnh sex quá nóng.

Đặng Lưu Việt Bảo sau dự án phim cho tuổi thiếu niên Thứ ba học trò cũng đang làm dự án phim Thụy khúc mà phong cách thay đổi 180o. Bộ phim kể về cuộc đời của một nữ họa sĩ theo đuổi dòng tranh vị nghệ thuật, nhưng chồng lại là một tay kinh doanh khét tiếng. Cô rời chồng, sống ẩn cư tại Đà Lạt và đau đáu nỗi niềm khi không lo lắng được cho con mình. Đây là dự án khá quan trọng của hãng Lasta sau một vài thất bại của các bộ phim trước đó.

Phim truyền hình Việt khá nhiều, các đạo diễn ngày càng có đất sống và làm việc, nhưng nhìn đi nhìn lại chẳng thấy ai khẳng định được phong cách của mình để khán giả gọi tên, nhớ mặt. Ít ỏi một vài cái tên trong đó như Vũ Ngọc Đãng - phim thị trường lãng mạn, Nguyễn Quang Dũng - dòng phim thiên về ca nhạc... Còn lại đều nhàn nhạt hoặc mất hút.

Ê chề thất bại

Nguyễn Võ Nghiêm Minh và dự án phim Khi yêu đừng quay đầu lại ra rạp dịp Tết 2010 là một thất bại điển hình. Trong khi Mùa len trâu đẹp, chỉn chu và ý nghĩa bao nhiêu, thì Khi yêu đừng quay đầu lại lại nhạt nhòa, thiếu logic, nếu không nói là khá tệ. Một bước chuyển phong cách từ phim nghệ thuật sang dòng phim thị trường, có lẽ đạo diễn Nghiêm Minh đã không lường trước được quy trình cũng như mọi khó khăn của hãng sản xuất, ê-kip và diễn viên của thể loại phim này.

Cảnh trong phim Nhật ký Bạch Tuyết

Lê Bảo Trung cũng thất bại với bộ phim Nhật ký Bạch Tuyết dù trước đó anh khá thành công với dòng phim bi Đẻ mướn. Lê Bảo Trung có hợp để làm phim dành cho tuổi thiếu niên không thì ít ai biết, nhưng khi anh tiếp tục làm phim Hồn ma siêu quậy với kỹ thuật 3D mới học chừng ba tháng thì người xem càng e ngại về khả năng thành công.

Lê Hoàng là trường hợp thứ ba khi anh thất bại hoàn toàn trong việc chuyển từ phim điện ảnh thị trường sang phim truyền hình với bộ phim Những thiên thần áo trắng. Một bộ phim nhạt từ tập đầu đến tập cuối, triết lý cụ non và cách sắp đặt cảnh một cách thô vụng khiến bộ phim hỏng toàn tập. Có lẽ Lê Hoàng chỉ nên nghĩ về những bộ phim chiếu rạp nóng bỏng, mang tính thị trường thì may ra tên tuổi anh mới được đánh giá cao.

Trong khi những Bùi Thạc Chuyên, Ngô Quang Hải... trung thành với dòng phim nghệ thuật và thành công ít nhiều, thì các đạo diễn dòng phim thị trường Việt Nam vẫn chưa thành công ngay trên sân nhà. Việc chuyển đổi thường xuyên sang phong cách phim vốn không phải sở trường của mình là con dao hai lưỡi giết chết sự nghiệp làm phim của các đạo diễn, nhất là đạo diễn trẻ.

Điều này làm cho phim Việt lộn xộn vì những thay đổi chóng mặt và thêm ảm đạm vì thiếu sự sâu sắc khi các đạo diễn làm phim với phong cách thuộc sở đoản của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn loay hoay tìm phong cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO